บันทึกธุรกิจ(formula)
เชฟโรเลต์
เชฟโรเลต์
แต่งตั้งผู้บริหารใหม่
รายงานข่าวจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส ฯ ประกาศเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร โดย วิลเลียม บอทวิค ประธานกรรมการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชียแปซิฟิก จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานพัฒนาธุรกิจระดับโลกที่ตั้งขึ้นใหม่ ประจำสำนักงาน จีเอม เอเชียแปซิฟิค เซียงไฮ้ ประเทศจีน และแต่งตั้ง สตีฟ คาร์ลิเซล รองประธาน จีเอม แปซิฟิค ฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ รับตำแหน่งแทน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2550
วิลเลียม บอทวิค รับตำแหน่งในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2542 และ จีเอม อาเซียน ปี 2544 โดยทำให้ประเทศไทย เป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตสำคัญของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ฯ และผู้ส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถพิคอัพ ในปีที่ผ่านมาศูนย์การผลิตของ จีเอม ที่จังหวัดระยอง ผลิตรถยนต์มากกว่า 1 แสนคัน คิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนรถที่ส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ทั่วโลก และนับจากปีแรกของการผลิตรถยนต์ในปี 2544 จีเอม ประเทศไทย เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกรถยนต์ชั้นนำของประเทศ
ส่วน สตีฟ คาร์ลิเซล มีประสบการณ์ในงานพัฒนารถพิคอัพ รวมไปถึงควบคุมการผลิตรถพิคอัพในแคนาดา และสหรัฐอเมริกา โดยดำรงตำแหน่ง อาวุโสในทีมพัฒนารถพิคอัพขนาดกลาง และกลุ่มธุรกิจรถพิคอัพของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ฯ ก่อนหน้านี้ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการ ของ จีเอม อเมริกาเหนือ และในปี 2545 รวมงานกับ เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชียแปซิฟิก ฯ โดยรับผิดชอบงานด้านวางแผนผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาค และบริหารจัดการโครงการ ซึ่งการรับตำแหน่งใหม่นี้ จะยังคงดำเนินนโยบายเดินหน้าสร้างบแรนด์ เชฟโรเลต์ ให้เติบโต แข็งแกร่ง ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อสอดคล้องกับนโยบายการทำตลาดเชิงรุกของ จีเอม ในเอเชียแปซิฟิค ซึ่ง คาร์ลิเซล เป็นหนึ่งในกรรมการวางกลยุทธ์ภูมิภาคเอชียแปซิฟิค
"การได้มาบริหารประเทศที่มีตลาดรถพิคอัพใหญ่ที่สุดรองจากอเมริกาเหนือ และสร้างบแรนด์ เชฟโรเลต์ ให้เป็นที่ยอมรับนั้น เป็นโอกาสที่ท้าทาย และผมก็อยากทำงานนี้มาก รวมถึงประะเทศไทย และอาเซียน คือ ตลาดที่เติบโตสำคัญของ จีเอม และ เชฟโรเลต์ และผมก็ตั้งใจว่าจะสานต่อความสำเร็จ ที่ วิลเลียม บอทวิค และทีมงานของเราที่ได้เริ่มไว้แล้ว"
นิสสัน
แนะนำ "MY WORLD MY WHEELS"
กระจ่าง กันตนฤมิตรกุล รองผู้จัดการใหญ่ การตลาด บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้เลือก มล. ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ "ปลื้ม" มาเป็น BRAND AMBASSADOR ให้กับ นิสสัน ทิอิดา เพื่อตอกย้ำตำแหน่งผลิตภัณฑ์ และจุดเด่นเรื่องประโยชน์ใช้สอย เช่น ความกว้าง ประหยัด และสมรรถนะที่เหนือกว่า ภายใต้ความคิดหลัก "SURPRISINGLY CAPABLE"
สำหรับแนวคิด "SURPRISINGLY CAPABLE" ถูกผสมผสานผ่านแนวทางการดำเนินชีวิตคนเมืองและความผูกพันกับรถของกลุ่มเป้าหมาย ที่ออกมาภายใต้แคมเปญ "MY WORLD MY WHEELS" หรือ โลกของผม รถของผม ผ่าน มล. ณัฏฐกรณ์ เทวกุล
นอกจากนี้ในส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อ นิสสัน ยังมี บริษัท นิสสัน ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่พร้อมรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยสามารถอนุมัติการเช่าซื้อได้ภายใน 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของ นิสสัน ที่มุ่งมั่นพัฒนาการบริการเพื่อผู้บริโภคอย่างสูงสุด
เบนซ์ รามคำแหง กรุ๊ป ฯ
เปิดตัว ซี 200 คอมเพรสเซอร์
อัจจิมา ศรีรัตนประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบนซ์ รามคำแหง กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯได้นำเข้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 200 คอมเพรสเซอร์ เครื่องยนต์เบนซิน โฉมใหม่ ปี 2551 ที่ออกแบบโดยเน้นความเป็นสปอร์ทมากขึ้น และถือว่าเป็นคันแรกในประเทศไทย โดยจะมีทั้งหมด 8 รุ่น ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล โดยบริษัทมีแผนที่จะนำรุ่นอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก
บริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถรุ่นนี้ว่า ภายในสิ้นปี 2550 จะมียอดประมาณ 50 คัน จากยอดจำหน่ายรวมทั้งปีที่ตั้งไว้ 280 คัน โดยมีแผนนำเข้ารถหรูจากค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น มาเสริมทัพอีกภายในปีนี้ ปัจจุบัน บริษัท ฯ มีโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ 3 แห่ง คือ รามคำแหง รัชโยธิน และถนนวิทยุ
มาซดา
เสริมทัพ 2 ผู้บริหาร
จอห์น เรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ฯ มากยิ่งขึ้น มาซดา แต่งตั้ง 2 ผู้บริหาร รองรับการเติบโตทางธุริจ เน้นการพัฒนาการขายและการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
ทั้งนี้ได้แต่งตั้ง เกริกฤทธิ์ คำสุระ ซึ่งทำงานร่วมกับ มาซดา มากว่า 25 ปี โดยผ่านงานในตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายขายลูกค้ารายใหญ่ มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์หลากหลาย เกือบครบทุกด้าน ไม่ว่าจะฝ่ายขายลูกค้ารายใหญ่ ฝ่ายขายในประเทศ ฝ่ายขายปลีก ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ตลอดจนงานด้านการพัฒนาผู้แทนจำหน่าย เป็นต้น ซึ่งเหมาะสมอย่างมากในการผลักดันนโยบาย และเป้าหมายของ มาซดาเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการสร้างความพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าส่วน ประเสริฐ กำธรกิตติกุล มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์มากว่า 20 ปี โดยก่อนที่จะมารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการผู้จำหน่าย ที่ มาซดา เคยร่วมงานกับ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ในตำแหน่ง ผู้จัดการอาวุโสด้านพัฒนาธุรกิจ ส่วนหน้าที่รับผิดชอบที่ มาซดา คือ การประสานงานผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาในการบริหารธุรกิจ การจัดการต่างๆ รวมทั้งจัดฝึกอบรม การให้คำแนะนำในการพัฒนาปรับปรุงการบริการหลังการขาย ตลอดจนการประเมินวัดผลความพึงพอใจของผู้แทนจำหน่าย และลูกค้าของบริษัท เป็นต้น"ผมเชื่อมั่นในพลังของทีมงานที่มีหัวใจ ซูม ซูม และศักยภาพของพนักงาน มาซดา ทุกคน และอีกไม่นาน มาซดา ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะแนะนำสู่ตลาด โดยเฉพาะความสามารถ และประสบการณ์ในด้านการบริหารของทั้ง 2 ท่าน จะสามารถทำให้การเติบโตของ มาซดา ทั้งผลประกอบการของผู้แทนจำหน่าย ภาพลักษณ์ การบริการหลังการขาย รวมทั้งยอดขายจะเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป"
อาร์-9000 ฯ
จัดแคมเปญพิเศษ
ชนรรถ์ ปราณีจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์-9000 จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อฉลองการดำเนินธุรกิจครบ 10 ปี บริษัท ฯ ได้จัดโครงการ "อาร์-9000 รักษ์รถหน้าฝน" ซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้ผู้บริโภค รู้ถึงวิธีการบำรุงรักษารถยนต์ในช่วงหน้าฝน แบบเรียบง่าย และประหยัดน้ำมัน โดยสอดคล้องกับสโลแกนของบริษัท "เหมือนได้ขับรถใหม่ทุกวัน"
สำหรับโครงการ "อาร์-9000 รักษ์รถหน้าฝน" เป็นการส่งเสริมการขายเพื่อให้ลูกค้าได้ทราบถึงการให้บริการของบริษัท ซึ่งปัจจบันมีอยู่ 5 ชนิด คือ พ่นกันสนิมแบบแวกซ์ใส เคลือบสีด้วยสารเทฟลอน ล้างระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยโอลิฟิน ล้างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ทั้งระบบ และระบบล้างระบบภายในเครื่องยนต์
ส่วนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในโครงการนี้ จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น การตรวจเชคสภาพรถพร้อมใช้งาน 11 รายการ จับสลากของรางวัล เล่นเกมรับของที่ระลึก หรือเลือกรับบริการจากสินค้าที่บริษัทมีอยู่
เอเชียประกันภัย 1950
รุกนวัตกรรมประกันภัยทเรนด์ใหม่
จุลพยัพ ศรีกาญจนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อตอกย้ำจุดยืนที่แตกต่าง และความทันสมัย จึงได้เปิดตัว "เอเชีย อินชัวรันศ์ เซนเตอร์" ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าชิดลม โดยจัดเป็นศูนย์ที่ออกแบบตกแต่งทันสมัย สไตล์โมเดิร์น เน้นความรวดเร็ว สะดวกสบาย ลูกค้าสามารถเข้ามาติดต่อซื้อประกันภัยรถยนต์ พรบ. และรอรับกรมธรรม์ได้ทันที เป็นการให้บริการแบบ REAL TIME SERVICE หรือจะเข้ามาสอบถามข้อมูลได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ
นอกจากนี้ยังยังมีผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ อย่างเช่น กรมธรรม์เอเชีย 3 พลัส ถือเป็น "WORLDFIRST BY ASIA INSURANCE" ต้นแบบประกันภัยชั้น 3 ที่ซ่อมรถให้ผู้ซื้อประกัน เบี้ยแค่ 6,800 บาท/ปี แต่ได้รับการคุ้มครองดูแลเหมือนชั้น 1 ดูแลทั้งเจ้าของรถ และคู่กรณี แถมยังมีวงเงินซ่อมรถให้อีก 1 แสนบาท เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการความคุ้มครองสูง แต่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด
เอ็นเอสเค แบริ่งส์ แมนูแฟคเจอริ่ง ฯ
ลงทุน 506 ล้านบาท เปิดโรงงานเฟส 2
ดร. พรเทพ พรประภา ประธาน บริษัท เอ็น เอส เค แบริ่งส์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โรงงานผลิตลูกปืน เอนเอสเค เฟส 2 ใช้เงินลงทุนประมาณ 506 ล้านบาท ทั้งเครื่องจักรกล และเทคโนโลยี ซึ่งจะเพิ่มการผลิตในส่วนของลูกปืนสำหรับล้อรถ และลูกปืนสำหรับปั๊มน้ำรถยนต์ ตามออร์เดอร์ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ
สำหรับการเปิดไลน์ผลิตโดยทั้ง 2 โรงงาน จะมีไลน์การผลิตถึง 30 ไลน์ เพิ่มสูงขึ้นกว่า 50 % โดยปีนี้บริษัท ฯ คาดว่าจะมียอดขาย 3,100 ล้านบาท แบ่งออกเป็นในประเทศ 82 และส่งออก 18 % ลูกค้าหลักภายในประเทศ คือ โตโยตา/อีซูซุ/ฮอนดา/ออโต้อัลลายแอนซ์ ฯ และ มิตซูบิชิ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องจักรต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก
ส่วนตลาดการส่งออกปัจจุบันส่งไป สิงค์โปร/มาเลเซีย/อินโดนีเซีย/ออสเตรเลีย/กลุ่มประเทศแถบแอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก รวมทั้งญี่ปุ่น และมีแผนที่จะขยายไปยัง อเมริกาใต้/อินเดีย และบราซิล
สำหรับตลาดในประเทศนั้น แม้ว่าในปัจจุบันตลาดจะมีการชะลอตัวลงบ้างเนื่องมาจากผลกระทบจากปัญหาทางด้านการเมืองที่ยังแปรปรวน ที่ส่งผลต่อเนื่องกับสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชะลอตัว แต่บริษัท ฯ ยังเชื่อมั่นว่าอีกไม่นานสภาพเศรษฐกิจจะกลับฟื้นตัว และกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง ภายหลังที่มีการเลือกตั้งใหม่ และรัฐบาลจะสามารถสร้างความมั่นคง และความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนชาวต่างชาติได้
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)