ทดสอบ
ฟอร์ด เรนเจอร์
ฟอรด์ เรนเจอร์ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 156 แรงม้า ราคา 831,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 899,200 บาท
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 861,000 บาท
นิสสัน นาวารา 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า ราคา 849,000 บาท
มิตซูบิชิ ทไรทัน 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 165 แรงม้า ราคา 898,000 บาท
อีซูซุ ดี-แมกซ์ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 854,000 บาท
ข้อเด่น
- หน้าตาดุดัน สไตล์อเมริกัน
- ห้องโดยสารหรูหรา
- เครื่องยนต์แรงบิดสูง
- เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รายแรกๆ ของเมืองไทย
ข้อด้อย
- เครื่องเสียงปรับเปลี่ยนยาก
- พแลทฟอร์มเดิม
- ช่วงล่างยังกระด้าง
- ด้านข้างไม่บึกบึน
ฟันธง
- เครื่องยนต์แรง เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สมรรถนะสมราคา
ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่หมดทั้งภายใน/ภายนอก
พร้อมเครื่องยนต์สายพันธุ์ ดูราทอร์ค ที่มีแรงบิดสูงสุดในตลาดพิคอัพเมืองไทย เข้าขากับเกียร์อัตโนมัติ
5 จังหวะใหม่ ลงตัวขับสนุกไม่แพ้พิคอัพรุ่นอื่นๆ ในตลาด
4 WHEELS นำ ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ มาทดสอบ
ด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อพิสูจน์เปรียบเทียบสมรรถนะ
ภายนอก
เข้มดุดันเอาเรื่อง (4 ดาว)
ฟอร์ด เรนเจอร์ ยังเน้นรูปทรงภายนอกตามสไตล์อเมริกันที่แฝงไว้ด้วยความโหดและดิบ ด้านหน้าดุดัน
ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ กันชนหน้ามุมซ้าย/ขวาฝังสปอทไลท์ได้อย่างลงตัว
ไฟหน้าโคมใสแบบสปอร์ทที่ใช้ไฟใหญ่และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน โป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ เสริมให้ตัวรถ
ดูแข็งแรง บึกบึน ฝาถังน้ำมันออกแบบให้กลมกลืนไปกับโป่งซุ้มล้อได้อย่างลงตัว
กระจกมองข้างขนาดใหญ่เพิ่มทัศนวิสัยการมองได้ดี ที่สำคัญยังสามารถพับเข้า/ออกได้ไม่แพ้รถยุโรป
ราคาแพง ไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ใหญ่ขึ้น เพิ่มความปลอดภัยแก่รถตามหลัง
ภายใน
กว้างหรู ดูดี (3 ดาว)
เรนเจอร์ ออกแบบภายในตามแนวคิดสรีรศาสตร์ เน้นการออกแบบอุปกรณ์ให้สอดคล้องกับการใช้งาน
ของผู้ขับขี่ ผสานกับความหรูหราด้วยเบาะนั่งหนังแท้ ขับกล่อมด้วยชุดเครื่องเสียง วิทยุ/ซีดี 6 แผ่น
และ MP3 ที่ออกแบบเป็นชุดเดียวกับคอนโซล
ลิ้นชักหน้าคอนโซล สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน คันเกียร์อัตโนมัติดูไม่โดดเด่น แต่ใช้งานง่าย เบรคมือจัดวางแบบย้อนยุค สวิทช์เลือกการทำงานของระบบขับเคลื่อน เปลี่ยนมาใช้แบบหมุน ดูทันสมัยขึ้น แต่วัสดุที่ใช้ยังไม่หรูหรา
เสียงรบกวนภายในห้องโดยสารทำได้ดี อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เราทดสอบวัดเสียงขณะจอดนิ่งอยู่กับที่
และความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. โดยทำได้ 45/56/61/64/68/73 เดซิเบล ขณะรถวิ่ง
เงียบกว่า นิสสัน นาวารา เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ (เหมือนกัน) ที่เคยทำไว้ 45/60/62/65/71/74 เดซิ
เบล ในทุกย่านความเร็ว
เมื่อเราเอาผลนี้ไปเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง ไฮลักซ์ วีโก พบว่าตัวเลขที่ทำได้ใกล้เคียงกันมาก
ซึ่งเคยทำไว้ 44/54/60/65/68/72 เดซิเบล
สมรรถนะ
ขับสนุก เกียร์ตอบสนองดี (3 ดาว)
เครื่องยนต์ขนาด 3,000 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม.
ที่ 1,800 รตน. ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน ใช้เทอร์โบแปรผัน
พร้อมกล่องอีซียูแบบ 32 บิท มีแกนบาลานศ์-ชาฟท์ ลดอาการสั่นสะเทือน
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่องสมองกล TCM (TRANSMISSION
CONTROL MODULE) สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ที่หลากหลาย และถ่ายทอดแรงบิดอย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พาร์ทไทม์ แบบใหม่ ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุม ใช้งานง่ายเพียงมือหมุน จึงไม่มีส
วิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) เหมือนรุ่นเดิม พร้อมระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ
เมื่อเราทดสอบ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 14.4 วินาที ส่วนการทดสอบ 0-160 กม./ชม. นั้นเราพยายามอยู่หลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ สุดถนนทุกครั้ง จึงจำเป็นต้องยกเลิกการทดสอบหัวข้อนี้ไป ช่วง 0-400 ม. ทำได้ 20.5 วินาที และ 0-1,000 ม. ทำได้ 36.3 วินาที
เรานำผลการทดสอบ "อัตราเร่งยืดหยุ่น" เปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาด พบว่าอัตราเร่งทั้ง "ตีนต้น" และ "ตีนปลาย" ยังเป็นรองคู่แข่ง แต่ก็สูสี "กระฟัดกระเฟียด" กับคู่แฝดอย่าง มาซดา บีที-50
ชนิด "ไม่ยอมทิ้งกัน"
ผลการทดสอบ "อัตราเร่งยืดหยุ่น" ช่วงความเร็ว 40-120 กม./ชม. ใช้เวลา 20.7 วินาที 60-100 กม./
ชม. 8.8 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 11.0 วินาที "อืด" กว่า เรนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา อยู่พอสมควร
(17.8/7.7/9.3)
ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้
16.1/15.7/11.3/9.0/7.1 กม./ลิตร ตามลำดับ เป็นรอง นิสสัน นาวารา ในช่วงความเร็วต้น แต่ที่ความเร็วปลายกลับดีกว่าในบางช่วง ซึ่ง นาวารา มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง วัดจากความเร็วคงที่เดียวกัน ได้ 20.6/16.8/10.4/9.2/5.7 กม./ลิตร นับว่ากินน้ำมันอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ในช่วงความเร็ว 80-140 กม./ชม. มีเพียงความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ค่อนข้าง "กินจุ" เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
การบังคับควบคุม
เกาะหนึบ ขับสนุก (3 ดาว)
เรนเจอร์ ยังเน้นความแข็งแกร่งด้วยระบบรองรับหน้า แบบปีกนกคู่ พร้อมทอร์ชันบาร์ ด้านหลังใช้แบบ
แหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ซึ่งจะทำให้มี
ความนุ่มนวลสูงขึ้น มีเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV
เมื่อทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งใช้ระยะทาง 16.5 ม. ความเร็ว 80.0 กม./ชม.
ใช้ระยะทางหยุด 30.4 ม. ทำได้ดีกว่าคู่แข่งในตลาดพิคอัพ 4x4 ทั้งหมด เป็นรองแค่ นิสสัน นาวารา
ที่ทำได้ 14.5/26.5 ม. เมื่อดูจากตัวเลขนี้สรุปได้ว่า ฟอร์ด มีประสิทธิภาพการเบรคดี หยุดได้มั่นใจ
สรุป
แข็งแกร่ง เบรคได้มั่นใจ
ฟอร์ด เรนเจอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังเป็นพิคอัพพันธุ์แกร่ง สายเลือดอเมริกัน
ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ติดตั้งสวิทช์ที่สามารถเลือกระบบขับเคลื่อนในสไตล์หรู
ใช้งานสะดวก มาพร้อมความปลอดภัยที่มั่นใจได้ ดูจากสมรรถนะแล้ว ยังเป็นพิคอัพที่น่าสนใจ
ในตลาดรถขับเคลื่อน 4 ล้อเช่นกัน
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2686-4000
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,804/5,076/1,762
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง)(มม.) 1,475/1,470
เครื่องยนต์ WEC
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,953
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,800
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม พร้อมระบบ LSPV
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 16
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.1
0-80 กม./ชม. 10.0
0-100 กม./ชม. 14.4
0-120 กม./ชม. 22.9
0-140 กม./ชม. 34.7
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 20.5
0-1,000 ม. 36.3
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 20.7
60-100 กม./ชม. 8.8
80-120 กม./ชม. 11.0
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.5 (0.86)
80-0 กม./ชม. 30.4 (0.83)
100-0 กม./ชม. 48.5 (0.81)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 45
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 73
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 79
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 100
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 119
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 139
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 16.1 6.2
80 15.7 6.4
100 11.3 8.8
120 9.0 11.1
140 7.1 14.2
หมายเหตุ: รถใหม่
------------------------------------------------------------------------------------------------
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(4wheels)