X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Jan 2011
รถแรงก็รักโลก ะบบไฮบริด ใน โพร์เช กาเยนน์
อย่างที่รู้ๆ กันว่าเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนนั้น ต้องมีเป้าหมายสำคัญในการออกแบบ หนึ่งในนั้น คือ การทิ้งมลพิษไว้เบื้องหลังให้น้อยที่สุด หรือไม่ทิ้งไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหนอย่างน้อยก็ต้องพยายามแสดงให้โลกเห็นว่า ตนเองก็รู้จักพัฒนารถที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ผลิตแต่รถที่บริโภคน้ำมันจุ หรือผลาญทรัพยากรเพียงอย่างเดียว แม้อาจจะเป็นแค่รถต้นแบบ หรือรถโชว์ก็ตามที ก็ยังดีกว่าไม่ได้เริ่มต้นอะไรเลย
กาเยนน์ เครื่องไฮบริด
สำหรับค่ายเจ้าชายกบ ได้ส่ง กาเยนน์ ไฮบริด ใหม่ ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ วี 6 แบบซูเพอร์ชาร์จ 3.0 ลิตร จากโรงงาน โพร์เช เยอรมนี เพื่อแสดงให้เห็นเทคโนโลยีชั้นนำของยนตรกรรม รวมพลังกับกำลังไฟฟ้าพร้อมด้วยสมรรถนะอันทรงพลัง และการขับขี่อย่างใส่ใจสภาพแวดล้อม หลังจากเปิดตัวเอสยูวีสมรรถนะสูง ให้โลกได้รู้จักในชื่อของ กาเยนน์ ก็ได้รับการตอบรับจากผู้คนทั่วโลกที่รักความเร็วเป็นอย่างสูง แม้จะเป็นรถตรวจการณ์ แต่สมรรถนะการขับขี่และกำลังของเครื่องยนต์ ถ้าเคยได้ลองแล้วจะรู้ว่าตัวรถที่ค่อนข้างสูงแบบนี้มีความเกาะถนนและขับได้สนุกไม่แพ้กับตระกูล 911 เลยทีเดียว
สมรรถนะเทียบเครื่อง วี 8
การเปิดตัว เอส ไฮบริด ใหม่นี้ ประกอบไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ โพร์เช พัฒนามานานนับ 10 ปี ซึ่งเป็นการทำงานด้วยกันระหว่างเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ติดระบบอัดอากาศซูเพอร์ชาร์จ ที่สามารถผลิตกำลังออกมาได้ 333 แรงม้า ทำงานควบคู่ไปกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง ที่ได้กระแสไฟฟ้ามาจากแบทเตอรี นิคเคิล เมทัล ไฮไดรด์ ที่บรรจุอยู่บริเวณท้ายรถ สามารถผลิตกำลังออกมาได้ 47 แรงม้า ทำให้เมื่อมีการคิคดาวน์นั้น กำลังของทั้ง 2 ระบบจะประสานกัน และผลิตแรงม้าออกมาได้ถึง 380 แรงม้า หรือ 279 กิโลวัตต์ ที่ 5,500-6,500 รตน. และทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 242.0 กม./ชม. และเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.5 วินาที สมรรถนะเหล่านี้เทียบเท่าได้กับเครื่องยนต์ วี 8 แต่ประหยัดการบริโภคเชื้อเพลิงได้มากกว่าถึง 22 % และนี่คือ เทคโนโลยีของ โพร์เช ในระบบที่มีชื่อว่า PARALLEL FULL HYBRID SYSTEM ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้โดยใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่า ในขณะที่แบทเตอรีเต็ม คุณสามารถช่วยลดมลพิษได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ประหยัดทุกระบบ
ระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 หรือสลับวิ่งไปล้อคู่หน้า/หลังตามความจำเป็นของแต่ละรูปแบบการเดินทาง ที่ถูกควบคุมโดยกลไกอัตโนมัติแบบทิพทรอนิค เอส 8 จังหวะ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ ทำให้สามารถนำพลังงานที่สูญเสียกับการเบรค หรือเมื่อถอนคันเร่งนั้น กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ชิ้นส่วนบางชิ้นของเครื่องยนต์ยังถูกพัฒนาให้ใช้ไฟน้อยลง เพื่อที่รถจะได้ทำงานในระบบไฟฟ้าได้นานขึ้น ถึงแม้เจ้าของรถจะเปิดระบบปรับอากาศ เครื่องเสียง หรือระบบให้ความร้อนกับเบาะก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถทำให้พลังงานไฟฟ้าในแบทเตอรีหมดลง เร็วเกินไปแต่อย่างใด กาเยนน์ ไฮบริด ออกแบบใหม่หมดทั้งภายในและภายนอก รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มขึ้น ภายนอกนั้นดูเหมือนจะเล็กลง ทั้งๆ ที่มีมิติที่ใหญ่ขึ้นในทุกด้าน นั่นก็เพราะการออกแบบที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น รวมถึงวัสดุหลายส่วนที่มีการลดน้ำหนักลงส่งผลให้ กาเยนน์ ใหม่นี้ คล่องแคล่วในทุกเส้นทางการขับขี่ ส่วนภายในนั้นถูกออกแบบให้มีความเป็นรถสปอร์ทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น คอนโซล, พวงมาลัย, เบาะ, สวิทช์ และมาตรวัดต่างๆ ก็ดูมีความทันสมัยมากกว่าที่เคย รวมไปถึงระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ของ โพร์เช ไม่มองข้าม
ซื้อแพง แต่จ่ายถูก
แม้ว่ามันจะเป็นรถตรวจการณ์ที่ฟุ่มเฟือยไปหน่อยก็ตามที เพราะคนที่จะซื้อมันได้นั้นต้องมีเงินระดับร้อยล้านถึงจะกล้าซื้อมัน อย่าลืมว่าเจ้าหมอนี่ไม่ใช่รถแฟชัน ที่จะเอาไปเที่ยวอวดใครๆ ว่าชั้นก็รู้จักรักสิ่งแวดล้อมนะ ไม่ว่าคุณจะใช้รถไฮบริด ยี่ห้อใดหรือรุ่นใด เมื่อซื้อมาแล้วก็ควรใช้มันให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ไม่ได้หมายความว่าให้เอาแต่ขับ เพราะมันประหยัดน้ำมันมากขึ้นนะครับ ความหมายของเราก็คือ ให้ปรับลักษณะนิสัยการขับขี่ใหม่ เพื่อดึงสมรรถนะในระบบไฮบริดออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ออกตัวด้วยความนุ่มนวล รอจังหวะในการเร่งแซงให้เหมาะสม จะได้ไม่ต้องเร่งเครื่องมากนัก ก็จะสามารถดึงสมรรถนะด้านความประหยัดออกมาได้มากที่สุด แต่เมื่อใดที่ต้องการสมรรถนะเต็มที่ ก็สามารถกดคันเร่งได้อย่างต้องการ แน่นอนคงไม่มีใครใช้สมรรถนะสูงสุดตลอดเวลา แค่ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์เท่าที่จำเป็น แค่นี้ก็ตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานรถไฮบริดแล้วครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82475
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี