รู้ทันเทคนิค
สกายแอคทีฟ
ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทาง มาซดา ได้เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ให้คนใช้รถทั่วโลกได้รู้จัก มีชื่อว่า สกายแอคทีฟ (SKYACTIV) เทคโนโลยีนี้มีอยู่ในรถ มาซดา ซีเอกซ์-5 แถมรถรุ่นนี้ยังเป็นการเปิดตัวครั้งแรก และถือว่าเป็นรถยนต์เจเนอเรชันแรกของ มาซดา ที่ได้นำเอาเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ แน่นอนว่าต้องมีอะไรที่ไม่ธรรมดา ช่วง 4-5 ที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าบรรดาค่ายรถยนต์ต่างเริ่มมีการตั้งชื่อเทคโนโลยีของตัวเอง เปรียบเหมือนกับสโลแกนประจำตัวโดยเฉพาะค่ายรถยุโรปจะเห็นได้ชัด การตั้งชื่อเทคโนโลยีที่ฟังเสนาะหู และจดจำง่ายนั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะเพียงแค่ได้ยินก็สามารถทราบได้ทันทีว่า เป็นเทคโนโลยีของค่ายใด การตั้งชื่อเทคโนโลยีแบบครอบคลุมนี้ สามารถช่วยให้เกิดการจดจำ และการกล่าวถึงได้เป็นอย่างดี นั่นเป็นเพราะเวลาทำการตลาดสามารถสร้างให้คนจดจำได้ง่ายนั่นเอง
สร้างดาวกันคนละดวง
ถ้าย้อนกลับไปนานกว่านั้น เราจะเห็นว่าแต่ละค่ายมีเทคโนโลยีมากมายในรถรุ่นหนึ่งๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับเครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง, ช่วงล่าง, เทคโนโลยีการออกแบบตัวถัง, ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ในรถรุ่นเดียวเราจะเห็นการพโรโมทในหลายๆ สิ่งพร้อมๆ กัน นั่นมันยากแก่การจดจำ แต่ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีโดยรวมเพียงชื่อเดียว มันกลับจดจำได้ง่ายกว่า แล้วค่อยไปแยกประเด็นแยกส่วนกันทีหลัง เพราะไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีส่วนใด ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นก็จะดึงกลับมาที่ชื่อของภาพรวมที่สื่อออกไป
เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ
ค่าย มาซดา ได้ตั้งชื่อเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า สกายแอคทีฟ เป็นชื่อที่จะใช้ทำการตลาดอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้เราก็จะได้ยินชื่อนี้บ่อยจนติดหู เทคโนโลยีนี้กล่าวรวมถึง 3 พื้นฐานหลักในการออกแบบตัวรถ นั่นก็คือ ส่วนแรก เครื่องยนต์ ส่วนที่ 2 คือ ระบบส่งกำลัง และส่วนที่ 3 คือ เทคโนโลยีในการออกแบบตัวถัง พูดง่ายๆ ก็รถทั้งคันนั่นแหละ เพียงแต่ใช้ชื่อเทคโนโลยีเดียวกันทั้งหมด เพื่อง่ายต่อการจดจำ ส่วนชื่อย่อยตามหลังว่าจะหมายถึงระบบใดนั้น ค่อยไปศึกษากันอีกที ต่างจากเมื่อก่อนที่รถคันหนึ่งจะมีชื่อเรียกเทคโนโลยีเครื่องยนต์ชื่อหนึ่ง, เกียร์ชื่อหนึ่ง, ระบบความปลอดภัยของโครงสร้างอีกชื่อหนึ่ง ทำให้ยากและสับสนในการจดจำ การเรียกรวมแบบนี้ทำให้ผู้คนจดจำได้ง่าย และนึกได้ทันทีว่าเป็นยี่ห้ออะไร
เจาะลึกเทคโนโลยี
เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ แบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน ส่วนแรก คือ เครื่องยนต์ การพัฒนาเครื่องยนต์ ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล เทคโนโลยีของเครื่องยนต์เบนซินนั้น ใช้ชื่อว่า สกายแอคทีฟ-จี และเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี แค่นี้ก็จำและแยกประเภทได้ง่ายแล้ว สำหรับรถ มาซดา ซีเอกซ์-5 ที่กำลังจะวางจำหน่ายในยุโรปเป็นตลาดแรก จะมีทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี 2.2 ลิตร ซึ่งทั้ง 2 รุ่นจะมีทั้งในแบบ STANDARD POWER และ HIGH POWER ทั้งนี้ มาซดา ได้มุ่งเน้นที่จะลดมลภาวะที่เกิดจากการขับขี่ ได้ในระดับที่เป็นที่ยอมรับในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดคอมแพคท์คาร์ และตั้งเป้าหมายว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร สกายแอคทีฟ-ดี จะปล่อยค่าคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) ที่น้อยกว่า 120 ก./กม. แน่นอนว่าเครื่องยนต์ยุคใหม่จะเน้นสมรรถนะกับเครื่องความจุน้อยลง เพื่อลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและมลพิษ ส่วนเทคโนโลยีแบบเจาะลึกว่าเครื่องแต่ละแบบมีอะไรบ้าง ก็ต้องตามไปดูรายละเอียดปลีกย่อยกันต่อ ส่วนที่ 2 คือ ระบบส่งกำลัง สกายแอคทีฟ-ดไรฟ เห็นได้ว่าชื่อที่ต่อท้ายนั้นทำให้เห็นภาพชัดเจนว่าเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับอะไร ระบบส่งกำลังในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ระบบเกียร์เพียงอย่างเดียว แต่เหมารวมถึงระบบรองรับด้วย เพื่อให้การแบ่งหมวดหมู่นั้นน้อยลง และสุดท้าย คือ เทคโนโลยีการออกแบบพแลทฟอร์ม ซึ่งการออกแบบพแลทฟอร์มนี้ รวมถึงเรื่องของการดีไซจ์นด้วย โครงสร้างภายใต้เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ จะต้องเหมาะสมกับลักษณะของตัวรถ และลักษณะการใช้งานด้วย ปัจจุบันความคุ้มทุนในการพัฒนานั้น พแลทฟอร์มหนึ่งๆ ต้องรองรับการพัฒนาต่อยอดที่หลากหลาย พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องสามารถนำไปออกแบบตัวรถได้หลายลักษณะ เช่น รถซีดาน, เอมพีวี หรือแม้แต่เอสยูวี โดยใช้โครงสร้างหลักเดียวกัน
วันนี้เราแนะนำให้รู้จักคร่าวๆ กันก่อนว่าเทคโนโลยีภายใต้ชื่อ สกายแอคทีฟ ของ มาซดา คืออะไร ? แล้วส่วนแยกย่อยมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ ฉบับหน้าจะแนะนำเทคโนโลยีที่เจาะลึกของเครื่องยนต์ภายใต้เทคโนโลยีนี้ให้รู้จัก ว่ามีอะไรใหม่ๆ รวมถึงหลักการทำงานที่โดดเด่นของเครื่องยนต์แต่ละแบบด้วย เท่าที่สังเกตดูจะเห็นว่าพิกัดของเครื่องยนต์นั้นไม่ได้มีความจุมากนัก นั่นก็หมายความว่า น่าจะมีอะไรดีๆ ที่รีดพละกำลังจากเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพื่อให้การใช้น้ำมันทุกหยดเป็นไปอย่างคุ้มค่าที่สุด และแน่นอนว่าบ้านเราก็จะได้มีโอกาสต้อนรับรถรุ่นนี้ด้วย ใครที่ชอบรถสไตล์นี้อดใจรออีกไม่นานนัก
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/84777