X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Jan 2012
13 ซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ พลังเสียงที่ยอมกันไม่ได้
การพัฒนาซับวูเฟอร์ เพื่อให้ขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ มีปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น ราคา ขนาด กำลังขับ รูปลักษณ์ ที่สำคัญ สามารถติดตั้งใช้งานได้จริง ซึ่งหลายค่าย ที่มีความโดดเด่นด้านนี้ ต่างก็พัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้ได้พลัง SPL กันแบบเต็มๆ ที่ผ่านมา ได้มีการรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ และดูดี ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีซับวูเฟอร์ประเภท LONG STROKE ออกมาให้ยลโฉมกันหลายรุ่น ในครั้งนี้ มีมาให้ดูกันเต็มตา 15 รุ่น โดยแต่ละรุ่นนั้น มีเทคโนโลยีด้านพลังเสียงที่แตกต่างกันไป JL AUDIO W7 ซับยักษ์ที่ดูจะแตกต่างจากรูปแบบเดิม ที่พัฒนาอย่างเห็นได้ชัด คือพื้นที่ของกรวยที่มีให้เต็มพิกัด กับรูปทรงเว้าเข้าไม่มีดัสต์แคพ เซอร์ราวน์ดขนาดใหญ่ ที่ดูล้นจนต้องยึดสกรูด้านใต้แทน ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความถี่ต่ำโดยเฉพาะ CERWIN VEGA STROKER เป็นค่ายที่เปิดตำนานกรวยแบบฟแลท หรือนำสไปเดอร์มาขึงไว้ด้านบน รวมถึงซับวูเฟอร์แบบ LONG STROKE ครั้งนี้มีไอไลท์ใหม่เป็นดัสต์แคพใส และเพิ่งสร้างสถิติ SPL ไปหมาดๆ กับ DUAL วอยศ์คอยล์ 3" ทนกำลังขับ 1,200 วัตต์ (RMS) ไม่ธรรมดาทีเดียว KICKER SOLO-BARIC ค่ายแรกที่กล้าฉีกกฎ ผลิตซับวูเฟอร์ 4 เหลี่ยมออกมา หลายค่ายก็ทำตาม ทั้งแบบเดียวกัน หรือเพิ่มเหลี่ยมขึ้นอีก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ข้อดีคือ ติดตั้งง่าย และมีพื้นที่กรวยมากกว่าวงกลมแน่นอน ฉายา SOLO-BARIC ที่เพียงข้างเดียวก็กระหึ่มได้เต็มพิกัด ที่สำคัญติดตั้งได้กับตู้สูตรขนาดเล็ก MTX JACKHAMMER มันจัดอยู่ในซูเพอร์ซับวูเฟอร์ทีเดียว โดยเฉพาะเจ้า T9922 ออกแบบมาเพื่อเค้นพลังเสียงโดยเฉพาะ น้ำหนักตัว 300 ปอนด์ แยกเป็นวอยศ์คอยล์คู่ 2+2 โอห์ม สำหรับ SPL และ 4+4 โอห์ม สำหรับ SQL มีสวิทช์ให้เลือกเล่นได้ตามต้องการ ROCKFORD FOSGATE POWER T215D2 มาพร้อมแม่เหล็ก 3 ชั้น ขนาด 304 ออนซ์ กับงานออกแบบที่มีสไตล์ สายสัญญาณขนาด 12 GAUGE ถัดทอไปบนลอนสไปเดอร์ และขั้วต่อสายลำโพงออกแบบพิเศษขนาด 8 AWG แยก 2 ด้าน DIGITAL DESIGNS 9500 เป็นซับวูเฟอร์ที่ดูบึกบึนมาก มีสายลำโพงขนาดใหญ่เชื่อมต่อไว้ให้ โดยเดินสายสัญญาณไปบนลอนสไปเดอร์ รวมถึงโลโก "DD" ที่อยู่บนกรวยรูปโดม หรือดัสต์แคพขนาดใหญ่ เพิ่มความดุดันระดับ SPL ไม่น้อย JBL W15GTI ทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูง 800 วัตต์ (RMS) ด้วยเทคนิคการออกแบบ SYMMETRICAL FIELD GEOMETRY เพื่อการขยับของกรวยอย่างต่อเนื่อง วัสดุกรวยแบบเคฟลาร์ และกระดาษ เน้นคุณภาพเสียงเบสส์ แต่ความโดดเด่นก็หนีไม่พ้นโครงสร้างด้านท้ายแม่เหล็ก ที่ดูคมมากทีเดียว FOCAL 13WS เป็นมีนีซับวูเฟอร์ที่ตั้งใจผลิตออกมา สำหรับระบบฟรอนท์สเตจ หรือฟังจากทางด้านหน้าโดยเฉพาะ วอยศ์คอยล์ขนาด 22 มม. ประสิทธิภาพสูง แม่เหล็กนีโอไดเมียม ขั้วต่อสายแบบบลอคสกรูชุบทอง แม้ตัวจะไม่ใหญ่แบบ LONG STROKE แต่ก็ให้เสียงเบสส์ด้านหน้าได้อย่างดี AURA NRT-18-8 ความโดดเด่นอยู่ที่ T-YOKE ด้านท้ายแม้เหล็ก ที่ดูเหมือนขั้วแจค RCA ชุบทองขนาดใหญ่ ขนาดกรวย 18" เลยไม่ค่อยเด่นเท่าไร แม่เหล็กนีโอไดเมียมแบบวงแหวน วอยศ์คอยล์คู่อลูมิเนียมขนาด 4" ต่างก็ทนความร้อนสูง และสไปเดอร์ขนาดใหญ่พิเศษที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว PPI FLAT PISTON อดีตแชมพ์ที่เคยพิชิตพลังในรายการ DB DRAG มากแล้ว ทำลายสถิติกว่า 160 ดีบี ที่โดดเด่นคือ โลโกสายฟ้าฟาดสีแดงบนพื้นเทา และกรวยแบบฟแลท มันเคยเรียงรายหลายดอกในรถพลังเสียง แต่กลับมาครั้งนี้ พร้อมสร้างเสียงเบสส์แบบเต็มอิ่มให้ฟังกันจริงๆ ในรถ PHOENIX GOLD CYCLONE หลายคนคงงงกับแนวคิดของเบสส์ปั๊มตัวนี้ ด้วยรูปกรวยเอบีเอสแบบใบพัด ในอครีลิคใสทรงกระบอก แต่มันก็ทำงานได้จริง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12" ใครได้เห็น คงอยากลองฟังเสียงจริงของเจ้ารุ่นนี้กัน CLARION 32" รุ่นนี้คงมีกรวยขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับที่กล่าวมา แน่นอนว่าตอบสนองเสียงเบสส์ต่ำๆ ได้ดี แต่สำหรับพลังเสียงระดับ SPL น่าเสียดายที่ไม่มีตัวเลขมาให้ มันต้องการตู้สูตรขนาดเต็มพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลัง หรือด้านท้ายรถทั้งหมด สะใจดีทีเดียว BAZOOKA BASS TUBE เป็น TUBE BOX รุ่นเดียว ที่สร้างความโดดเด่นมาโดยตลอด มันสร้างความสะดวกให้กับรถหลายรุ่น ที่ต้องการเสียงเบสส์ทางด้านหลัง ซึ่งจัดวางติดตั้งได้ง่าย ไม่ต้องตีตู้สูตรให้ยุ่งยาก เพราะผ่านการคำนวณมาหมดแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/85237
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ลับเฉพาะ
23 Jul 2016
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
ลับเฉพาะ
30 Jun 2016
ROCKET SOUND กับชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ สุดหรู