สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
คทาวุธ ยุวรรณศิริ
จากผู้ประกอบการธุรกิจท่อไอเสียรถยนต์ ในชื่อร้าน "เม้งเฮดเดอร์ เทอร์โบ" ที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2518 คทาวุธ ยุวรรณศิริ ได้สะสมประสบการณ์ความชำนาญ กระทั่งในปี 2535 จึงก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตและออกแบบอุปกรณ์ท่อไอเสียรถยนต์ทุกชนิด ในนามบริษัท ที.อาร์.อาร์. ออโตพาร์ท จำกัด โดยนำเอาเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัย มาใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า ตั้งแต่การออกแบบ การดัดโดยไม่มีรอยคอด ตลอดจนได้พัฒนากระบวนการผลิตทั้งหมด เพื่อให้สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพสูงสุด ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และต่อจากนี้ คทาวุธ พร้อมจะมอบก้าวต่อไปของ ที.อาร์.อาร์. ออโตพาร์ท ฯ ให้ ลลิตา และคณิน ยุวรรณศิริ คลื่นลูกใหม่เข้ามาสานต่อธุรกิจ
4 WHEELS : อะไรเป็นสาเหตุให้หันมาทำธุรกิจนี้ ?
คทาวุธ : คนที่จุดประกายให้ผมคิดทำเฮเดอร์ คือ บอบ อาเชอร์ นักแข่งรถ มีนี คูเพอร์ ในประเทศไทย เขาสั่งเฮเดอร์ของ เชฟโรเลต์ คามาโร ใช้ท่อจากสหรัฐอเมริกา ปลายท่อจากจีน มาประกอบเป็นชุดท่อเพื่อใส่รถแข่งของเขา นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมคิดว่า ถ้ามีโอกาส ก็อยากทำสินค้าแบบนี้มาขาย กระทั่งในปี 2518 ผมจึงตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และยังได้รับรางวัลต่างๆ เช่น ในปี 2534 ได้รับรางวัล เอเชีย อวอร์ด และได้รับสโลแกนจาก ออโทเรซิง ว่า "เทคโนโลยีล้ำหน้า คุณภาพระดับสากล" ตรงนี้เลยกลายเป็นการตั้งเป้าให้เราเดินตาม และผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล
4 WHEELS : ในไตรมาส 3-4 ของปีนี้ บริษัท ฯ จะมีสินค้ารุ่นใหม่ออกมาไหม ?
คทาวุธ : สินค้ารุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะแนะนำในช่วงงานแสดงสินค้าต่างๆ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากลูกค้าแต่ละประเทศมักมีความต้องการที่แตกต่างกัน
4 WHEELS : มีการส่งออกสินค้าไปประเทศไหนบ้าง ?
ลลิตา : สินค้าส่วนใหญ่ส่งออกไปหลายประเทศ ลูกค้าหลักๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา ส่วนรายย่อยก็จะมีประเทศในแถบเอเชีย เช่น สิงคโปร์, มาเลเซีย รัสเซีย และในยุโรปบางประเทศ ซึ่งสินค้าที่ผลิตเราจะคำนึงถึงมาตรฐานของแต่ละประเทศ เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการที่แตกต่างกัน
4 WHEELS : ในการออกแบบและพัฒนาคุณภาพสินค้า มีหลักเกณฑ์อย่างไร ?
คณิน : หลักเกณฑ์ในการออกแบบไม่มีหลักการตายตัวนัก แต่โดยหลักแล้ว บริษัท ฯ จะเน้นเรื่องคุณภาพ เรามุ่งมั่นและคำนึงถึงการพัฒนาสินค้าให้ควบคู่ไปกับการใช้งานจริง ซึ่งอ้างอิงโดยข้อมูลที่ได้วิเคราะห์มาจากการขึ้น DYNO เครื่องวัดระดับเสียง และอุปกรณ์อื่นๆ การวิจัยเพื่อพัฒนาสินค้าของบริษัท ฯ จึงเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก และในเวลาเดียวกัน ลูกค้าก็จะเป็นที่ปรึกษา ช่วยแนะนำในด้านของการใช้งาน ความต้องการของลูกค้า เช่น เรื่องระดับเสียง โทนเสียงที่ต้องการ ต้องการอัตราเร่งเป็นหลัก หรือเพิ่มแรงม้าเป็นหลัก ซึ่งทางบริษัท ฯ จะยึดความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ด้วยการพยายามพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด
4 WHEELS : ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1-2 เป็นอย่างไร และตั้งเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจในปี 2555 ไว้อย่างไรบ้าง ?
ลลิตา : เมื่อก่อนเคยตั้งเป้าว่าปีนี้จะทำอะไร แต่หลังจากน้ำท่วม พโรเจคท์ต่างๆ ที่คิดไว้หายไปเกือบ 20 % คิดว่าน่าจะฟื้นตัวเร็ว แต่พอมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจทางยุโรป การขึ้นค่าแรง ปัญหาพวกนี้ส่งผลกระทบกับเราโดยอ้อม ครึ่งปีแรกจึงยังไม่ได้ยอดเท่าที่เราต้องการ ปัญหาทางเศรษฐกิจในปีนี้ ทำให้เราไม่ได้ตั้งเป้าอะไร
4 WHEELS : ปัญหาเศรษฐกิจมีผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง ?
ลลิตา : เศรษฐกิจที่ตกต่ำ ย่อมมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจบ้าง แต่บริษัท ฯ มีการเตรียมแผนในการแก้ไขปัญหา เช่น ตรงนี้ไม่มีกำไร แต่ตรงนี้มีกำไร ก็เอามาช่วยกัน และคอยจับตาดูว่าส่วนไหนที่ควรขยาย ที่ผ่านมาธุรกิจเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ไม่ได้โตรวดเร็ว ค่อยๆ โต ค่อยๆ ก้าวอย่างมั่นคงจะดีกว่า
4 WHEELS : การแข่งขันทางการตลาดรุนแรงมากน้อยเพียงใด และมีการลอกเลียนแบบหรือไม่ ?
ลลิตา : ด้านการแข่งขันทางการตลาด ถือว่าบริษัท ฯ มีความได้เปรียบ เพราะเป็นเจ้าแรก มันทำให้ชัดเจนในเรื่องของคุณภาพ แต่จะเสียเปรียบเรื่องราคา เนื่องจากโรงงานจะเข้มงวดในเรื่องของคุณภาพ และการตรวจสอบตรงนั้นก็กลายเป็นต้นทุน การแข่งขันของตลาดในประเทศถือว่ายังมี แต่บริษัท ฯ จะถือว่าคู่แข่ง คือ ผู้ผลิตในเมืองนอกมากกว่า ปัญหาเรื่องสินค้าเลียนแบบไม่ได้ทำให้เครียด เพราะถ้าเลียนแบบแล้วคุณภาพเท่าเรา ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเลียนแบบแล้วคุณภาพไม่เท่า จะทำให้เสียใจมากกว่า เพราะนั่นถือเป็นการทำร้ายบแรนด์
4 WHEELS : อยากให้พูดถึงก้าวต่อไปของ ที.อาร์.อาร์. ออโตพาร์ท ฯ ?
ลลิตา : ในการดำเนินธุรกิจ บริษัท ฯ ยึดหลักความจริงใจถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะมันช่วยให้บริษัท ฯ กับลูกค้ามีความ
ผูกพันกัน พูดอะไรไว้ก็ต้องรับผิดชอบ การพัฒนาสินค้าจึงเน้นไปที่เรื่องคุณภาพของสินค้า และจะมีการเพิ่มสินค้าให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ต่อจากนี้เราคงมองที่จะลงสังเวียนไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาเราเป็นเพียงคนที่อยู่เบื้องหลังมาตลอด การสร้างบแรนด์ของคนไทยเองไปตลาดเมืองนอก เป็นความท้าทายที่เรามุ่งมั่นจะไปให้ถึง รวมไปถึงการพัฒนางานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า และการใช้สื่อในอินเตอร์เนท จะเป็นหัวใจสำคัญของบริษัท ฯ ในการสื่อสารกับลูกค้า
พนักงานของ ที.อาร์.อาร์. ออโตพาร์ท ฯ ทุกคนมีความมุ่งมั่นและเข้มงวดในเรื่องคุณภาพเป็นอย่างมาก ทำงานด้วยความภาคภูมิใจ ถึงแม้งานที่ทำจะเป็นเพียงส่วนประกอบชิ้นหนึ่งในรถยนต์ แต่พนักงานทุกคนมองว่างานที่ออกมานั้นเป็นมากกว่าสินค้า ดังนั้นบริษัท ฯ จึงเอาใจใส่ในชิ้นงานทุกชิ้น ทำงานด้วยความจริงใจ และยึดถือหลักนี้ในการทำงาน เพราะความจริงใจที่มีต่อลูกค้า คือ สิ่งที่ทำให้บริษัท ฯ มีวันนี้ จึงอยากให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ มีมาตรฐานเดียวกันทุกชิ้น
เรื่องโดย : ธมนวรรณ ขวัญนาค
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86922