กลยุทธ์มืออาชีพ
ดีเจ เดโมคาร์
ผมมีกลยุทธ์การติดตั้งขั้นเทพ เป็นเดโมคาร์ จากค่าย PIONEER ออกแบบมาสำหรับดีเจ เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมโรดโชว์ สู่ลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชอบดนตรีในแนวสนุกสนาน ในบ้านเราก็มีหลายคัน ติดตั้งจริงบริเวณด้านท้ายรถดีเจชื่อดัง รวมถึงนัก SCRATCH รุ่นใหม่ๆ
คันนี้ ที่ไม่ธรรมดา มีชื่อว่า ไซออน เอกซ์บี ดีเจ โดยร่วมมือกับ FIVE AXIS ศูนย์ออกแบบตกแต่งรถชื่อดังในแคลิฟอร์เนีย ที่สร้างสรรค์รถสวยๆ ผ่านมือมาแล้วเกือบ 30 คัน ในนั้นมีตระกูล ไซออน อยู่เกือบ 16 คัน อย่างเจ้า ไซออน เอกซ์บี ดีเจ เป็นผลงานคันที่ 15 ส่วนผลงานล่าสุดเป็น ไซออน เอกซ์ดี ไวด์บอดี สนใจไปดูรถสวยๆ ได้ที่ www.5axismodels.net ในนั้นมีภาพคันนี้ในอีกมุมมองให้ดูกัน
เข้าเรื่องกันต่อกับเจ้า ไซออน เอกซ์บี ดีเจ หัวใจสำคัญสำหรับกิจกรรมทางการตลาด ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในงาน SEMA ที่ลาสเวกัส นำมาออกแบบติดตั้ง เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีความบันเทิง ทั้งออดิโอ/วีดีโอ เนวิเกชัน พร้อมเล็งและระเบิดพลังดนตรีแดนศ์ สู่ฝูงชนอย่างมันสะใจ
ระบบเสียง
เน้น PIONEER REV SERIES ประกอบไปด้วยชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2" รุ่น TS-C160R จำนวน 4 คู่ ติดตั้งที่แผงประตูด้านหลัง ควบคุมการปิด/เปิด ทำงานด้วยมอเตอร์ไรซ์ ซับวูเฟอร์ขนาด 12" รุ่น TS-W12PRS จำนวน 4 ดอก เค้นด้วยเพาเวอร์แอมพ์จำนวน 4 เครื่อง น่าเสียดายที่ไม่มีข้อมูล สำรองกำลังไฟด้วยคาพาซิเตอร์ MONSTER DIGICAP 1.0 จำนวน 4 ลูก ส่วนไฮไลท์เป็นชุดควบคุมสำหรับดีเจ ประกอบด้วย รุ่น CDJ-1000 จำนวน 2 เครื่อง มิกเซอร์ รุ่น DJM-600 ส่วนสัญญาณภาพมีจอมอนิเตอร์ รุ่น AVD-W8000 ขนาด 8" จำนวน 2 เครื่อง รองรับ
TS-C160R ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2" ในตระกลู REV มีความโดดเด่นที่การตอบสนองความถี่ ทำได้ในช่วงกว้าง มิดเบสส์ลงได้ลึก และทวีเตอร์ขึ้นได้สูง ในช่วงความถี่ 25-32,000 HZ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบแผงวงจรมาเฉพาะ มีจุดตัดความถี่ที่เหมาะสม ให้เสียงดนตรีที่กระจ่างชัด ทนกำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์/ข้าง (PEAK) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม มาพร้อมเทคโนโลยี VCCS (VOICE COIL COOLING SYSTEM) เพื่อการระบายความร้อน ทวีเตอร์มีขนาด 1" มีเมาท์ติดตั้ง 3 รูปแบบ
รุ่นนี้มีความไวตอบสนอง 90 ดีบี กรวยมิดเบสส์ผลิตจาก ARMID FIBER ดัสต์แคพอลูมิเนียม เซอร์ราวน์ดยาง บาสเกทอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม วอยศ์คอยล์ VCCS ทองแดงเคลือบอลูมิเนียม สไปเดอร์ CONEX ขั้วต่อสายชุบทอง ทวีเตอร์ซอฟท์โดม วัสดุลามิเนท โพลีเอสเตอร์ ไฟเบอร์ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ได้ 0/-3 ดีบี
TS-W12PRS ซับวูเฟอร์ขนาด 12" วอยศ์คอยล์คู่ เทคโนโลยีระบายความร้อน VCCS เช่นกัน จึงอัดเล่นได้อย่างต่อเนื่อง หมดปัญหาเรื่องความร้อน ให้เสียงเบสส์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และหนักหน่วงสมจริง วอยศ์คอยล์ขนาด 3" แบบ DUAL LAYER LONG ความต้านทาน 4+4 โอห์ม ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 300 วัตต์ (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 1,200 HZ ความถี่ตอบสนอง 15-2,000 HZ ค่าความถี่เรโซแนนซ์ 24 HZ ความไวตอบสนอง 92 ดีบี วัสดุกรวย ARAMID FIBER ขั้วต่อสายชุบทอง ปริมาตรตู้สูตรแบบปิด (SEALED) ที่เหมาะสม 28 ลิตร
MONSTER DIGICAP 1.0 ขนาด 1,000,000 ฟารัด มีขนาดใหญ่แรงดัน 20 โวลท์ DC เหมาะกับระบบเสียงที่ต้องการพลังมากๆ ค่า ESR ต่ำ ความรวดเร็วในการคายประจุสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และแรงดันไฟไม่ตก แม้ว่าแรงดันไฟในแบทเตอรีจะลดลงก็ตาม โดยเฉพาะช่วงเสียงเบสส์อัดกระแทก ซึ่งต้องการแรงดันไฟสูงกว่าปกติ มีขั้วต่อสายเคเบิลขนาดใหญ่ชุบทอง 24 K กระแสไฟเดินทางได้ต่อเนื่อง พร้อมดิจิทอล มอนิเตอร์ แสดงแรงดันไฟเป็นตัวเลขชัดเจน
ออกแบบติดตั้ง
ในการออกแบบติดตั้ง ทีมงานใช้เนื้อที่ด้านหลังเต็มพื้นที่ มีเพียงเบาะคู่หน้าสำหรับผู้ขับ และผู้นำทาง เพื่อนำรถไปยังสถานที่ต่างๆ ประตูคู่หลังเป็นไม้เด็ดด้านพลังเสียง และไฮไลท์ก็อยู่บริเวณท้ายรถนั่นเอง
ธีมงานเน้นรูปทรง 5 เหลี่ยม สภาพเหมือนยานอวกาศทรงลอย 3 มิติ โดยที่แผงประตูทั้ง 2 ด้าน ออกแบบตู้ลำโพงทรง 5 เหลี่ยม เฉพาะสำหรับมิดเบสส์แต่ละดอก แยกกันอิสระ โดยทวีเตอร์ติดตั้งบนแผงซาวน์ด 5 เหลี่ยม ยึดคู่กัน แน่นอนครับว่ามีน้ำหนักพอประมาณ จึงต้องเปิด/ปิดควบคุมด้วยมอเตอร์ไรซ์ แต่เสียงมิดเบสส์ที่ได้จะสมจริง และมีพลังมากกว่าติดตั้งลอยๆ ที่แผงประตู
พื้นที่ภายในด้านหลังเบาะ ออกแบบเสมือนกระสวยอวกาศทรง 5 เหลี่ยม เป็นตู้สูตรที่คำนวณปริมาตรเอาไว้อย่างเหมาะสม 2 ใบ โดยแต่ใบ ติดตั้งซับวูเฟอร์จำนวน 2 ดอก เพาเวอร์แอมพ์ 2 เครื่อง และคาพาซิเตอร์ 2 ลูก เป็นรูปแบบเดียวกันกับชุดลำโพงที่บริเวณแผงประตู
ไฮไลท์สำคัญสำหรับอุปกรณ์ควบคุมเสียงสำหรับดีเจ ทำเป็นแรคติดตั้ง ชั้นบนเป็นเครื่องเล่นแผ่น วางคู่กัน ส่วนชั้นล่างไล่ระดับเป็นเครื่องมิกเซอร์ ทั้งหมดติดตั้งซ่อนที่แผงประตูด้านหลัง ควบคุมการเปิด/ปิด เลื่อนขึ้น/ลงด้วยมอเตอร์ไรซ์ ขณะทำงานแผงประตูด้านหลังจะเลื่อนออกมาจากท้ายรถ และแผงควบคุมระบบเสียงจะเลื่อนขึ้นมา 2 สเตพ งานนี้ก็พร้อมแล้วสำหรับดีเจ ที่จะขึ้นไป SCRATCH แผ่นกัน...
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87302