X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
1 Aug 2012
ตู้สูตรซับวูเฟอร์
ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบติดตั้งซับวูเฟอร์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับแอมพ์แรค และหากต้องการความเหนือชั้น มันต้องเคลื่อนที่ได้ เป็นที่มาของกลยุทธ์ นำมอเตอร์ไรซ์เข้ามาใช้งาน เพื่อให้งานซาวน์ดคอนเซพท์ดูตระการตามากขึ้น ก่อนอื่นมาดูตัวอย่างการออกแบบซับวูเฟอร์ และคำนวณปริมาตรตู้สูตร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเสียงเบสส์ เป็นข้อมูลของค่าย ROCKFORD FOSGATE ซับวูเฟอร์ PRIME SERIES รุ่น R1S410 มีขนาดกรวย 10" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์/ข้าง (RMS) สูงสุด 300 วัตต์/ข้าง (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม บาสเกทโลหะ 18 GAUGE ปั๊มขึ้นรูป แกร่ง ทนทาน น้ำหนักเบา ขั้วต่อสายแบบกดชุบโครเมียม รองรับสายลำโพงขนาด 12 AWG วัสดุกรวย พาราโบลิค โพลีพโรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง ทรงโดนัทขนาดใหญ่ วอยศ์คอยล์ อโนไดซ์ อลูมิเนียมขนาด 2" แบบ 4 LAYER ความถี่ตอบสนอง 24-250 HZ ค่า SPL 86 ดีบี ค่า XMAX 11.6 มม. สำหรับตู้สูตรที่ต้องการ เป็นตู้ปิด (SEALED) ปริมาตรที่เหมาะสม 21.24 ลิตร สามารถติดตั้งได้ในตู้ขนาดเล็กสุด 14.16 ลิตร และใหญ่สุด 24.07 ลิตร ในภาพตัวอย่างมีโครงสร้างตู้สูตรมาให้ ใช้ไม้ MDF ความหนา 18 มม. มิติ (ก/ส/ล) 17"x14"x8.25" เส้นผ่าศูนย์กลางตัวฐานรองขอบลำโพง 9.13" โดยความลึกของลำโพงอยู่ที่ 4.57" หากต้องปรับรูปแบบโครงสร้างตู้สูตร สามารถเพิ่ม/ลดความยาวของแต่ละส่วนได้ ที่สำคัญท้ายแม่เหล็กควรอยู่ห่างจากผนังตู้ด้านหลัง ไม่น้อยกว่า 2" ในกรณีที่ใช้ตู้สูตรไฟเบอร์ที่มีรูปแบบโค้งมน ควรแทนที่ปริมาตรให้อยู่ในเกณฑ์ คราวนี้มาดูงานติดตั้งแบบเคลื่อนที่ได้กันบ้าง จากเดโมคาร์ ในต่างประเทศหลายๆ คัน จะเห็นว่านำมอเตอร์ไรซ์ เข้ามาใช้ในการติดตั้งกันมากกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะเป็นงานขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ อาทิ เปิด/ปิดเก็บซ่อนแผงซาวน์ด เลื่อนงานซาวน์ดคอนเซพท์เข้า/ออก หรือเปิด/ปิดประตู ที่ติดตั้งดอกลำโพงจำนวนมาก ส่วนในบ้านเรา จะเห็นกันกับชุดใหญ่ๆ หรือที่ต้องการ การเคลื่อนที่ขนาดใหญ่จริงๆ อย่างเดโมคาร์สไตล์ดีเจ ต้องใช้พื้นที่สำหรับให้ดีเจขึ้นไปปรับแต่งเสียงกัน แต่ละแบบต่างก็เรียกความสนใจได้ไม่แพ้กัน พระเอกของเราเป็น มอเตอร์ไรซ์ (MOTORIZE) เป็นชุดมอเตอร์ที่ออกแบบมาเฉพาะ สามารถเลื่อนเข้า/ออกได้อย่างช้าๆ มั่นคง และปลอดภัยสำหรับระบบเสียงในงานซาวน์ดคอนเซพท์ แต่หากจะดัดแปลงเป็นมอเตอร์เกียร์ขนาดเล็ก ที่ปรับรอบได้ ก็ไม่ว่ากัน เพราะลักษณะการทำงานคล้ายๆ กัน เพียงแต่ต้องติดตั้งชุดส่วนประกอบให้มั่นคง และทดลองใช้งานจริง ว่ารับน้ำหนัก และปลอดภัยต่อระบบเสียงหรือไม่ ในชุดมอเตอร์ไรซ์ ประกอบด้วยชุดมอเตอร์รางสไลด์ ที่เป็นชิ้นส่วนเดียวกัน มีให้เลือกหลายขนาดขึ้นอยู่กับการใช้งาน ทั้งน้ำหนัก ระยะทางในการเคลื่อนที่ จะมีชุดสายไฟเชื่อมต่อกับตัวควบคุม โดยจะมีสวิทช์เปิด/ปิด สามารถปรับระดับความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ มีสวิทช์ให้เลือกปรับเคลื่อนที่ต่อเนื่องเข้า/ออก หรือเลื่อนครั้งเดียวได้ ชุดสวิทช์ควบคุมประกอบไปด้วย หยุด เคลื่อนที่ เลือกเคลื่อนที่เข้าหรือออก ซึ่งเป็นพื้นฐานในการทำงาน มีออพชันเป็นรีโมทคอนทโรลที่ควบคุมได้ง่ายขึ้น ในการใช้งานขึ้นสูง สามารถนำมอเตอร์ไรซ์มาใช้งานร่วมกันหลายเครื่อง ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างเอฟเฟคท์ต่างๆ วาดภาพ ขึ้นรูปชิ้นงาน หรือเป็นส่วนประกอบในหุ่นยนต์ สำหรับการติดตั้งเครื่องเสียง เพียงนำมาเลื่อนเปิด/ปิดชิ้นงาน ก็ดูตื่นตาแล้ว...
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87331
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/เชฟโรเลต์ เชเวลล์ VS นิสสัน มาร์ช
กลยุทธ์มืออาชีพ
30 Jun 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN (ดอดจ์ ชาร์เจอร์/ฟอร์ด คราวน์ วิคตอเรีย)
กลยุทธ์มืออาชีพ
2 Jun 2015
STANCE STYLE