พิเศษ(cso)
OEM SOUND ANALYSIS
ค่าย ฟอร์ด นั้น คนไทยอาจไม่ค่อยมีโอกาสที่จะได้สัมผัสรถขนาดใหญ่ เพราะในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยมักนำเข้าแต่รถรุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ และขนาดตัวถังเล็กๆ มาจำหน่าย ซึ่งผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่อาจจะนึกว่า ฟอร์ด ไม่ได้เน้นผลิตรถประเภทที่ว่าบึกบึน สมบุกสมบัน เหมือนในอดีต แต่อันที่จริงแล้วไม่ใช่ครับ ในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐเมริกานั้น ฟอร์ด ยังเป็นผู้นำรายใหญ่รายหนึ่งที่ผลิตรถตรวจการณ์ รวมทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่เพื่อการพาณิชย์ ออกมาตลอด วันนี้เราได้มีโอกาสนำรถตรวจการณ์คันใหญ่อย่าง ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ทีดีซีไอ มาทำการ SCAN และวิเคราะห์ระบบเสียงที่มาจากโรงงาน
OEM DVD RECEIVER
เครื่องเล่น DVD, CD, MP3, USB ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถ พร้อมจอภาพด้านหน้า 1 จุด
และจอภาพสำหรับผู้โดยสารด้านหลังของ ALPINE พร้อมเครื่องเล่นดีวีดีแยกด้านหลัง ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณ
เพดานรถอีก 1 จุด ส่วนจุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB นั้นถูกติดตั้งไว้บริเวณช่องเก็บของตรงคอนโซลกลางระหว่างเบาะหน้า
OEM SPEAKER
ในภาพที่เห็น เราสามารถใส่เจ้าลำโพงในรถทั้งสิ้น 5 จุด 7 ตัว ประกอบด้วย ลำโพงหน้าขนาด 5.25 นิ้ว
พร้อมลำโพงเสียงแหลมอยู่ที่มุมสามเหลี่ยมกระจกประตูหน้า ส่วนตำแหน่งประตูหลังนั้นใช้ลำโพงขนาด 5.25 นิ้ว แบบ FULL RANGE โดยความลึกลำโพงระดับมาตรฐานทั่วไป ถ้าหากจะพูดเรื่องคุณภาพลำโพงก็
บอกได้เลยว่า มีมาตรฐานดี ความลงตัวของเสียงเบสส์, กลาง, แหลม นั้นเกินคาดพวกเรามากครับ คง
เป็นผลจากลำโพงเบสส์ที่ติดตั้งอยู่ใต้เบาะหน้า เราได้แค่ก้มเข้าไปมองดู แต่เดาขนาดลำโพงไม่ได้
ดังนั้นด้วยระบบที่เป็นแบบนี้ เราสามารถฟันธงได้ว่า น่าจะมีเพาเวอร์แอมพ์ตัวเล็กๆ บรรจุมาในระบบ
ด้วยครับ ถือว่าติดตั้งเครื่องเสียงมาให้แบบไม่มีขี้เหนียวเลย สำหรับ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ทีดีซีไอ คันนี้
คำแนะนำในการปรับปรุงระบบเสียง
O เบื้องต้น
เนื่องจากให้อุปกรณ์มาค่อนข้างน่าพอใจ หากท่านไม่ใช่คอเครื่องเสียงตัวยง เพียงแค่การปรับปรุงระบบที่ง่ายที่สุด และเห็นผลยอดเยี่ยม คือ การหาชุดลำโพงดีๆ ความไวระดับกลางๆ ตั้งแต่ 89 ดีบีขึ้นไป มา
เปลี่ยน รับรองว่าเสียงดีขึ้นอีกมากครับ และ DAMPING MATERIAL อีกนิดหน่อยที่ตำแหน่งหลังลำโพงกับ
แผงประตูบางส่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเบสส์ และกลาง ใช้งบประมาณ 15,000-20,000 บาท พอครับ
O ขั้นกลาง
การเปลี่ยนชุดลำโพงก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ถ้าจะให้ดีกว่าแบบแรก คือ หาลำโพงที่เสียงดีกว่า ราคาสูงกว่านี้ ถ้าหากยังไม่สะใจให้เปลี่ยนเพาเวอร์แอมพ์แทนตัวเดิมในรถ แต่งานนี้คงต้องเตรียมงบเพิ่มจาก
ชุดแรกอีกสัก 30,000-50,000 บาท ท่านจะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นกับระดับความดังของระบบที่มากกว่าเดิม
ได้ความมันมากกว่าทั้งดูหนัง และฟังเพลง
O ระดับมืออาชีพ
นอกจากจะต้องเปลี่ยนลำโพงเป็นของเทพๆ ให้หมดแล้ว ทำการติดตั้งเจ้า AUDIO PROCESSOR เข้าไปอีก 1 ตัว เติมเพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล และลำโพง SUBWOOFER ขนาด 10 นิ้ว อีก 1 ตัว โดยทำตู้ไว้ด้านท้ายรถ แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญทำการปรับทูนเสียงด้วยเครื่องมือคอมพิวเตอร์แบบมืออาชีพ ปรับเวทีเสียงด้านหน้าให้สมบูรณ์ งานนี้ผมว่า คงต้องเตรียมงบไว้ 100,000 บาทนิดๆ ครับ ทีนี้ไปไหนก็มีแต่คนอยากนั่งรถไปด้วย จะไกลแค่ไหนไปกัน มีความบันเทิงอยู่ในระบบครบเครื่องขนาดนี้ก็เป็นต่อแล้วครับ
ผลสรุปจากการฟังเพื่อวิเคราะห์ระบบเสียง
จากการลองฟังประเมินผล รถ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ทีดีซีไอ ใหม่ แล้วนั้น ถือว่ามาตรฐานของการให้ชุดเครื่องเสียงนั้นดีมาก แต่ละย่านความถี่นั้นมีความชัดเจนฟังรื่นหู ส่วนย่านเบสส์นั้นก็ทำความดังแบบดูหนัง
สงครามได้ไม่ขี้เหร่ครับ เปิดฟังเอามันได้นิดหน่อยด้วย เนื่องจากเป็นรถขนาดใหญ่ระดับหรูหราของค่าย
นี้การฟังครั้งนี้ ตำแหน่ง EQUALIZER ของวิทยุเดิมติดรถ มีถึง 5 ย่านความถี่ เราทำการปรับ AUDIO
SETTINGS ในตำแหน่งดังนี้ ความถี่ 80 HZ +2, ความถี่ 250 HZ +1, ความถี่ 1 KHZ -2, ความถี่ 4 KHZ -2
และความถี่ 16 KHZ +2
ตำแหน่งลำโพงในรถ
ระยะห่างของลำโพงเสียงแหลม (TW) ด้านขวาถึงตำแหน่งคนขับ วัดได้ TW-R = 42 นิ้ว และด้านซ้ายมือ TW-L = 58 นิ้ว ความแตกต่างของลำโพงเสียงแหลม (OFF SET) 58-42 ได้ 3 คะแนน
ระยะห่างของลำโพงเสียงทุ้ม (W) ด้านขวาถึงตำแหน่งคนขับ วัดได้ W-R = 49 นิ้ว และด้านซ้ายมือ W-L = 63 นิ้ว ความแตกต่างของลำโพงทุ้ม (OFF SET) 63-49 ได้ 3 คะแนน
โครงสร้างตำแหน่งลำโพง 6 คะแนน
วัสดุโครงสร้างภายในรถ 7 คะแนน
คะแนนรวมของรถคันนี้ได้ 71 คะแนน
[table]
SOUND LINEARLITY ,TRACK 20-21-22-23 ,POINT
LOW VOLUME ,1-10, 7
MIDERATE VOLUME ,1-10 ,8
HIGH VOLUME, 1-10, 7
TOTAL SOUND LINEARLITY, 22
[/table]
** แผ่นทดสอบที่ใช้อ้างอิง IASCA COMPETITION CD **
สรุปว่า เครื่องเสียงติดรถที่ให้มานั้น สมราคาค่าตัวจริงๆ ครับ และด้วยเครื่องยนต์ที่มีซีซีสูง เวลาวิ่งบนถนนนั้นอาจมีเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสารมากกว่ารถเก๋งระดับหรู แต่ปัญหานี้แก้ไขได้โดยการติดตั้งวัสดุเก็บเสียงรบกวนในห้องโดยสารครับ ทีนี้เงียบสนิท นั่งสบาย ฟังเพลงเพลิน...แน่นอน
เรื่องโดย : ภควัติ เลาหวิโรจน์/วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93029