X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Mar 2008
OVERMATCH OM-2400.1
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 1,000 วัตต์ (MAX)
พร้อมครอสส์โอเวอร์ กับรีโมท
"ขุมพลัง 2,400 วัตต์ สำหรับเบสส์หนัก"
OVERMATCH
ค่ายเครื่องเสียงเน้นพลังที่ผลิตเพาเวอร์แอมพ์ดุๆ มาให้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ยังได้ปล่อยหมัดเด็ดด้วยไลน์ CLASS D สำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ มีให้เลือก 2 รุ่น คือ QM- 1700.1 ระดับ 1,700 วัตต์ และตัวทอพ QM-2400.1 ระดับ 2,400 วัตต์ ซึ่งทีมงานได้นำเจ้ายักษ์มา ทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
OM-2400.1
เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวู เฟอร์ประเภท LONG STROKE ระดับ 1,000 วัตต์ ขึ้นไป รุ่นนี้มีกำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ ที่ความ ต้านทาน 4 โอห์ม 1,500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 2,400 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม จึงสามารถนำซับวูเฟอร์มาต่อเล่นได้หลายรูปแบบสำหรับอัดกันเต็มวัตต์ ตัวฮีทซิงค์ออกแบบมาได้ดุดันสมกับตัวเลขวัตต์ ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ในโทนดำชุบอโนไดซ์ แกร่ง ทนทาน เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านข้าง กับเส้นสายด้านบน มีอุโมงค์ลมที่มุมด้านบนทั้ง 2 ด้านบนเล่นลวดลายไดมอนด์คัท กับป้ายโลโกตัวนูนตรงกลาง สกรีนบอกคลาสส์ ประเภทแอมพ์ และรุ่นเอาไว้ ที่แผ่นปิดด้านข้างยังมีช่องระบายอากาศ ให้ไหลเวียนได้ถึงแผงเซอร์กิท ขั้วแจคอินพุท บริดจ์อิน/เอาท์เป็นแบบ RCA ชุบโครเมียม ชุดปรับแต่งเสียงประกอบด้วยเกนปรับแรง ดันสัญญาณ ซับโซนิคฟิลเตอร์ปรับกรองความถี่ได้ที่ 0-15 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 40-250 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับ เฟสได้ 0/180 องศา บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี พร้อมรีโมทเบสส์ต่อจากด้านหน้ารถ ปิดท้ายด้วยช่วงต่อสายบริดจ์โหมด เพื่อขับเล่น 2 เครื่อง เพิ่มกำลังขับเป็นเท่าตัว อีกด้านเป็นเอาท์พุทบลอคสกรูชุบ โครเมียม กับขั้วต่อสายไฟ/กราวน์ดขนาด 4 GAUGE พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 4 ตัว
คุณภาพเสียง
ทีมงานได้เตรียมซับวูเฟอร์เจ้าเหลี่ยมจอมพลังวอยศ์คอยล์คู่ LONG STROKE ระดับ 500 วัตต์ เพื่อรับมือกับเจ้าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ทดสอบรุ่นนี้ โดยต่อเล่นแบบขนานที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ที่ 250 HZ เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เพื่อร่วมทดลองฟัง กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-250 HZ มีความต่อเนื่องกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ตอบรับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลูกนุ่มลึกได้ตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์ที่คงลูกลึก เค้นกันได้มากขึ้น ที่ความถี่ 50-63 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี กับเบสส์มีพลังมากขึ้น จะได้ความโดดเด่นกว่าช่วงแรก เค้นกันได้เต็มพิกัด โดยเฉพาะที่ความถี่ 80 HZ ระดับเสียง 99 ดีบี สามารถอัดกันได้อย่างต่อเนื่อง ที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียงลดระดับลงที่ 93-96 ดีบี กับลูกกระชับ ให้ความชัดเจนเป็นตัว ปิดท้ายที่ความถี่ 160-200 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด กับเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วมากขึ้นตอบรับได้อย่างดี เมื่อทดลองฟังดนตรี JAZZ/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาหนักหน่วงสมกับเป็นเพาเวอร์แอมพ์ขับซับ เริ่ม จากลูกลึกมวลขนาดใหญ่ ลงได้ดี เค้นออกมาได้มากทีเดียว เบสส์หนักๆ อัดได้เต็มพิกัด ในระดับ 80 % ที่ซับวูเฟอร์รับได้ ซึ่งปรับเกนยังไม่ถึง 12 นาฬิกา เนื้อเบสส์ออกมาแน่นมีพลัง ลูกกระชับตอบรับได้ดีเป็นตัวโนท หยุดสนิท สามารถลงลูกหนักได้อย่างต่อเนื่อง
ความคุ้มค่า
ต้องบอกว่าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D รุ่นนี้ ตอบรับบรรดาคอเบสส์ทั้งหลายได้ทันที จากพละกำลังที่มี มาก ประสิทธิภาพการเค้นเสียงเบสส์ทำได้เกินตัว สามารถนำมาร่วมจัดระบบเน้นพลังระดับ SPL ได้ อย่างเต็มพิกัด ที่สำคัญต้องหาซับวูเฟอร์คู่ปรับให้ลงตัว
แอมพ์ OVERMATCH รุ่น OM-2400.1
[table]
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์, CLASS D กำลังขับ, 1000 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 1500 วัตต์ กำลังขับที่ 1 โอห์ม, 2400 วัตต์ ค่าความเพี้ยนรวม, 95 ดีบี ความไวอินพุท, 0.25-5.5 โวลท์ บูสต์เบสส์, 0-18 ดีบี ขนาดฟิวส์ 40 แอมพ์, 4 ตัว [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/94158
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง