เป็นข่าวขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อรถไฟฟ้า Tesla S 90D เกิดเพลิงลุกไหม้ขณะกำลังวิ่งทดสอบเมื่อเดือนสิงหาคม ที่เมือง Biarritz ประเทศฝรั่งเศส โดย Tesla เป็นผู้จัดให้มีการทดสอบขึ้นเพื่อพโรโมทรถรุ่นใหม่ ทั้ง Model S และ Model X สำนักข่าว Fox News รายงานข่าวว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ เนื่องมาจากการเชื่อมต่อที่ไม่แน่นหนา
เนื้อหาของข่าวระบุว่า Tesla กำลังอยู่ในการทดลองการขับขี่ โดยมีพนักงานของบริษัทกับลูกค้าอีก 2 ราย โดยที่ทั้งสามได้ยินเสียงดังจากตัวรถ และมีสัญญาณปรากฎบนแผงหน้าปัด ว่ารถกำลังมีปัญหาการประจุไฟฟ้า จึงได้จอดเข้าข้างทาง และออกจากรถได้ทันก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และอีก 5 นาทีต่อมา เพลิงก็โหมกระหน่ำท่วมรถ
หลังจากการสอบสวน 3 สัปดาห์ต่อมา Tesla พบว่า การเชื่อมต่อเพื่อให้กระแสไฟฟ้าผ่านบางจุด กระทำโดยพนักงานในสายการผลิต ไม่ได้กระทำโดยหุ่นยนต์ในสายการผลิต ทำได้ไม่แน่นหนาเพียงพอ
เหตุการณ์ใกล้เคียงกันเกิดเมื่อตอนต้นปี ที่นอร์เวย์ เมื่อ Tesla คันหนึ่งเกิดกระแสไฟลัดวงจร ขณะอยู่ในสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า ซูเพอร์ชาร์เจอร์ ทำให้ไฟไหม้ทั้งคันเช่นกัน
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2556 Tesla ประสบปัญหาการป้องกันชุดแบทเตอรีที่อยู่ใต้พื้นรถ ซึ่งถูกหินกรวดกระเด็นใส่ เมื่อรถใช้ความเร็ว ซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ได้ จากนั้นจึงมีการเพิ่มชุดป้องกันด้วยผลิตจากไททาเนียม ด้านล่างของชุดแบทเตอรี จากนั้นมาก็มีอุบัติเหตุเรื่องระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทำให้เจ้าของรถเสียชีวิต ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง
นักดับเพลิงซึ่งเคยอยู่ในเหตุการณ์การเกิดเพลิงไหม้ ระบุว่า การตรวจสอบความผิดปกติโดยใช้คอมพิวเตอร์ จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับตัวรถ แต่กรณีเกิดเพลิงไหม้ และกุญแจยังคงอยู่ในตำแหน่งออน จำเป็นต้องหาวิธีถอดสายออกจากชุดแบทเตอรี ไม่เช่นนั้น กระแสไฟฟ้าแรงดันสูงจากแบทเตอรี ก็ยังคงปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาตลอดเวลา
Tesla ก่อตั้งเมื่อปี 2546 โดย Martin Eberhard และ Marc Tarpenning ในเมือง San Carlos, California โดยตั้งชื่อตามวิศวกรไฟฟ้า Nikola Tesla รถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ออกจำหน่ายเป็นรุ่น Roer ตามมาด้วยรถซีดาน Model S ปัจจุบันบริหารงานโดย ซีอีโอ Elon Musk