ค่าย Volkswagen ยืนยันการส่งรถไฟฟ้า รุ่น ID ที่สามารถเดินทางได้ 600 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 170 แรงม้า จะขึ้นสายการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2562Volkswagen ส่งรถต้นแบบออกสู่ตลาดเมื่อปี 2559 ด้วยฝีมือการออกแบบของ Klaus Bischoff หัวหน้าฝ่ายออกแบบ และนับเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Volkswagen ที่ออกแบบเพื่อการขับเคลื่อนด้วยชุดแบทเตอรี และมีการแก้ไขจากรถต้นแบบเล็กน้อย จนมาถึงคันที่พร้อมจะขึ้นสายการผลิตนี้ ซึ่งใช้เวลาราว 16 เดือน และพร้อมจะส่งมอบให้กับลูกค้าในอังกฤษ ภายในต้นปี 2563 ด้วยราคาที่ Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ระบุว่า ราคาจะใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์ดีเซล Volkswagen จะเปิดตัวรถรุ่นแรกเป็นแฮทช์แบค 5 ประตู ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยกำลัง 170 แรงม้า เดินทางได้ 249-373 ไมล์ ราว 400-600 กม. หลังจากที่รถไฟฟ้า e-Golf รุ่นเดิม ทำได้เพียง 300 กม. เท่านั้น ID ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ด้านหลัง ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารด้านหน้า ทำวงเลี้ยวได้เพียง 9.9 เมตร สามารถขับเคลื่อนในถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ได้อย่างสบาย Volkswagen วางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สู่ตลาด 5 รุ่น ซึ่งรวมทั้ง รถในลักษณะของ เอมพีวี ที่นำเสนอมาก่อนด้วยรถต้นแบบ Budd-e ในงาน CES 2016, ID Crozz, ID Buzz Microbus ที่นำเสนอรถต้นแบบมาแล้วเช่นกัน และรุ่นซาลูน ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ออกแบบเพื่อรองรับรถไฟฟ้า Volkswagen เตรียมที่จะเพิ่มเติมระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง ที่พัฒนาขึ้นด้วยตนเอง นับแต่รุ่นปี 2568 เป็นต้นไป ซึ่งมีคร่าวๆ คือ พวงมาลัย ที่สามารถเก็บเข้าไปในแผงหน้าปัด เมื่อปิดสวิทช์ไปที่โหมดขับเคลื่อนด้วยตัวเอง วิศวกรของ Volkswagen ระบุว่า การออกแบบรถไฟฟ้าจะง่ายกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไป ด้วยชื่อ VW ด้านหน้า ที่ทำเป็นเลื่อม แตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ สามารถยกเส้นสายของตัวรถให้เป็นแนวไปจนถึงด้านหลังได้อย่างดี สามารถช่วยด้านอากาศพลศาสตร์เช่นกัน ด้วยมิติ ยาวxกว้างxสูง 4,100x1,800x1,530 มม. ด้วยความยาวช่วงล้อ 2,750 มม. มาพร้อมระบบไฟส่องสว่างปรับอัตโนมัติ เลียนแบบการกะพริบตาของคนเรา สามารถเปิด/ปิดเช่นเดียวกับไฟแอลอีดี ทุกส่วนที่อยู่ภายนอกรถ ที่ควบคุมการเปิด/ปิด ตามโหมดที่ใช้ในการขับขี่ และเมื่อรถจอดสนิท ไฟส่องสว่างจะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังหลับตา เป็นสัญญาณว่ากำลังหลับ ทันทีที่สตาร์ทรถ ไฟส่องสว่างก็จะกะพริบเช่นเดียวกับลักษณะของการเปิดตาขณะตื่นนอน โลโก Volkswagen ก็จะส่องแสงเรืองขึ้นมาเช่นกัน รถไฟฟ้า ID ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 125 กิโลวัตต์ ติดตั้งในแกนเพลาหลัง ขับล้อหลัง พร้อมเกียร์ที่มีแค่สปีดเดียว มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 8 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 160 กม./ชม. ชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ติดตั้งบนพื้นรถ ระหว่างช่วงล้อ เพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี Volkswagen ตั้งเป้าจำหน่ายรถไฟฟ้า ปีละ 1 ล้านคัน ภายในปี 2568