รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี ยืนยันการสนับสนุนโครงการนำร่อง เพื่อการชาร์จแบทเตอรีรถบรรทุกไฟฟ้า โดยใช้สายส่งและเต้ารับด้านบนหลังคารถ โดยจะค้นคว้าและพัฒนาสำหรับรถบรรทุกที่ต้องเดินทางไกลค่าย Siemens จะเป็นผู้รับผิดชอบการติดตั้งสายส่งกับเสาไฟฟ้า พร้อมสายรับในการชาร์จแบทเตอรีด้านบนหลังคารถบรรทุก ขณะที่ค่าย Volkswagen รับผิดชอบการจัดหารถบรรทุก ซึ่งจะใช้รถยี่ห้อ Scania เพื่อใช้ในการทดลอง โดยจะสามารถเริ่มต้นได้ในต้นปี 2562 กำหนดระยะเวลา 3 ปี รถบรรทุก Scania จะทำการวิ่งทดสอบบนท้องถนนจริง ในทางไฮเวย์ปกติ 3 เส้นทางในเยอรมนี หลังจากนั้นจึงจะเพิ่มในถนนปกติให้มากขึ้น “เราคาดหวังว่า โครงการจะสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และทำให้สามารถลดค่าไอเสียจากการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน เช่นเดียวกับพลังงานของเครื่องยนต์ไฮบริด” Dr. Axel Heinrich ประธานกลุ่มค้นคว้าของ Volkswagen กล่าว “ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ จะนำไปใช้ในการพัฒนารถยนต์บรรทุกไฟฟ้าในอนาคต และการจัดการด้านพลังงานชนิดต่างๆ” "การติดตั้งระบบชาร์จไฟฟ้าบนถนนหลวง นับเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อตรวจสอบการลดค่าไอเสียจากการขนส่ง การเริ่มต้นค้นคว้าทดลองในเยอรมนีครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะพัฒนาระบบต่อไปในอนาคต” Roland Edel ผู้ดูแลด้านเทคโนโลยีสำหรับการทดลองของ Siemens กล่าว “นอกเหนือจากระบบการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าด้านบนของตัวรถแล้ว สายรับบนหลังคารถบบรทุกก็เป็นอีกส่วนสำคัญสำหรับระบบทั้งหมด เราประเมินว่า จะสามารถชาร์จชุดแบทเตอรีในตัวรถได้ถึง 80 % ซึ่งจะช่วยประหยัดในการใช้พลังงานของรถบรรทุกได้ส่วนหนึ่ง”