เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าสู่รัชสมัย "เรวะ" อย่างเป็นทางการ หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิองค์ใหม่ ของประเทศญี่ปุ่นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เห็นชอบให้วันที่ 30 เมษายน 2562 เป็นวันสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และในวันถัดมา เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดา ซึ่งถือเป็นการสละราชสมบัติครั้งแรกของกษัตริย์ญี่ปุ่นในรอบเกือบ 200 ปี สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ เนื่องจากทรงเห็นว่า พระชนมพรรษาที่มากขึ้นอาจส่งผลต่อการประกอบพระราชกรณียกิจ พร้อมทรงมอบพระราชกรณียกิจทั้งหมด ให้แก่สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ถัดไป คือ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ และล่าสุดพระองค์ก็ได้ทรงเลือกรถยนต์พระที่นั่งคันใหม่เช่นกัน โดยทรงเลือก Toyota Century ซึ่งรถรุ่นเรือธงของค่าย Toyota ที่มีความหรูหรา และยังคงมีชิ้นส่วนที่ทำด้วยมือหลายชิ้น และนิยมนำมาทำเป็นรถลีมูซีน ความพิเศษของ Toyota Century ที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเลือกใช้ (The Century Royal) จะมีความยาวขยายออกไปอีก 35 นิ้ว เพื่อรองรับที่นั่ง 3 แถว ที่มีหลังคาสูง และหน้าต่างขยาย เพื่อให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และพระราชวงศ์สามารถมองเห็น และโบกมือให้แก่ประชาชนของพระองค์ได้สะดวกมากขึ้น โดย Toyota ออกมายืนยันว่าจะดัดแปลงรถรุ่นนี้ให้เปิดประทุนได้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทาง Toyota ทำการปรับแต่งรถรุ่นนี้อีกด้วย The Century Royal จะไม่มีตราสัญลักษณ์หรือ โลโก "Toyota" หรือ "Century" บนรถ แต่จะมีดอกเบญจมาศสีทองซึ่งเป็นตราประทับของจักรวรรดิญี่ปุ่น และตราประจำตระกูลแทนแผ่นป้ายทะเบียน ที่มุมของกระจังหน้าจะมีป้ายสีเงินเล็กๆ ขนาด 10 ซม. ที่แสดงเลขที่อิมพีเรียล ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นเลขหลักเดียว หรือสองหลัก Toyota Century ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1967 ในโอกาสครบรอบอายุ 100 ปี ของ Sakichi Toyoda ผู้ก่อตั้งบแรนด์ Toyota โดยพัฒนาเพื่อจับกลุ่มลูกค้าระดับสูง พร้อมสะท้อนถึงงานฝีมือ และคุณภาพขั้นสูงของชาวญี่ปุ่น ปี 2018 Toyota Century รถสุดหรูโฉมใหม่ล่าสุดจากค่าย Toyota ที่กลับมาใหม่อีกครั้งในรอบ 21 ปี นับเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา โดย Century นั้น เป็นที่ชื่นชอบของจักรพรรดิญี่ปุ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง นักธุรกิจ และเหล่าหัวหน้ายากูซา กับความหรูหราแบบ Rolls-Royce หรือ Bentley แต่มีถิ่นกำเนิดจากแดนอาทิตย์อุทัย 2018 Toyota Century ยังคงมีดีไซจ์นใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ตัวถังมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อน มีความยาวอยู่ที่ 5,335 มม. ความกว้าง 1,930 มม. มีน้ำหนัก 2,368 กก. ขุมกำลังเครื่องยนต์ Hybrid 5.0 ลิตร V8 ให้กำลัง 376 แรงม้า พร้อมแรงขับจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่จ่ายพลังงานจากแบทเตอรีทั้งหมดรวม 425 แรงม้า แต่อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียงแค่ 13.6 กม./ลิตร เท่านั้น และพัฒนาอยู่บนพื้นฐานเดียวกับกับ Lexus รุ่น LS ซึ่ง Toyota ตั้งเป้าขายเพียง 50 คัน ทุกคันผลิตที่โรงงาน Higashi-Fuji ประเทศญี่ปุ่น ภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับความหรูหราตามแบบฉบับรถหรู เบาะที่นั่งตอนหลังแบบแยกเบาะ พร้อมพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ หน้าจอเอนเตอร์เทนเมนท์ขนาด 16 นิ้ว สำหรับเบาะด้านหลัง เครื่องเสียงไฮเอนด์ และหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ตรงที่วางแขนด้านหลัง ซึ่งยังมีเบาะพร้อมฟังค์ชันนวดผู้โดยสาร ผ้าม่าน แอร์ตอนหลัง และระบบเครื่องเสียง Toyota ยังติดตั้งระบบควบคุมช่วงล่างด้วยถุงลมไฟฟ้า พร้อมพัฒนาเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างที่แน่นหนาขึ้น นอกจากนี้ ปีกนกที่พัฒนาขึ้นใหม่ การเชื่อมต่อ และชิ้นส่วนยางต่างๆ ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนจากถนน เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ ระบบช่วยเหลือ Toyota Safety Sense ที่มาพร้อมกับระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา ระบบช่วยเหลือในการเข้าจอด ระบบเตือนก่อนการชนล่วงหน้า ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกจากเลน ระบบควบคุมความเร็วครูสคอนทโรล ไฟหน้าแบบปรับระดับอัตโนมัติ และ Helpnet โดยจะทำงานอัตโนมัติเมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน และฝ่ายบริการลูกค้าจะติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่บริเวณนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น 2018 Toyota Century มีราคาถูกกว่า Rolls-Royce ที่ราคาแพงกว่าเท่าตัว โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 19,600,000 เยน (ประมาณ 5,890,000 บาท) ไม่รวมภาษีนำเข้า แต่น่าเสียดายที่ Toyota Century ทำตลาดแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น รถรุ่นนี้ถูกผลิตออกมาได้จำกัดเพียงแค่ 50 คัน/เดือน (ต่างจากรุ่นตลาดทั่วไปของ Toyota) เนื่องจากต้องใช้ช่างระดับปรมาจารย์ประกอบด้วยมือในหลายขั้นตอน รถคันนี้ได้ถูกนำมาเป็นตัวแทนของคันเก่าอย่าง Rolls-Royce Corniche Convertible ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเคยใช้เป็นพระที่นั่งในการเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ในปี 1990 รวมถึงในปี 1993 สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะก็ทรงใช้รถคันเก่า เป็นรถพระที่นั่งในงานเฉลิมฉลองพิธีอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ อีกด้วย ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนรถ และไม่ได้ใช้ Rolls-Royce Corniche Convertible ในงานขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น ทางตัวแทนจากสำนักจักรพรรดิเผยเหตุผลว่า รถคันดังกล่าวเก่าเกินไป และไม่สามารถหาอะไหล่มาซ่อมได้แล้ว
บทความแนะนำ