ธุรกิจ
หุ่นยนต์ โตโยตา สานฝันให้ผู้คนได้สัมผัสประสบการณ์โอลิมปิค และพาราลิมปิค 2020
โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ในฐานะพันธมิตรหลักของการแข่งขันโอลิมปิค และพาราลิมปิค ไม่เพียงแต่จะให้การสนับสนุนยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 เท่านั้น แต่ยังมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาด้านการสัญจรสำหรับการแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้อีกด้วย โดยสิ่งหนึ่งที่ โตโยตา กำลังดำเนินการ คือ การเข้าร่วม “โครงการหุ่นยนต์โตเกียว 2020” โครงการดังกล่าวมีคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 เป็นหัวเรือหลัก ผสานการทำงานร่วมกับหลายภาคส่วน ทั้งรัฐบาล สำนักงานบริหารมหานครโตเกียว พันธมิตรของการจัดการแข่งขัน ตลอดจนบรรดาผู้เชี่ยวชาญในด้านหุ่นยนต์ ทั้งนี้ ในการแข่งขันโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 หุ่นยนต์ของ โตโยตา จะถูกนำมาใช้งานเพื่อสนับสนุนการสัญจรในสถานที่หลายแห่งภายในบริเวณการจัดงาน โตโยตา เชื่อมั่นว่า ด้วยความมุ่งมั่นในการช่วยให้ผู้คนเข้าถึงความรู้สึก และสัมผัสประสบการณ์แห่งความหวัง และความฝันที่เป็นจริง โตโยตา จะมีส่วนช่วยสร้างความตื่นเต้น และความสำเร็จอย่างสวยงามให้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 ได้ในท้ายที่สุด
โนบุฮิโกะ โคกะ หัวหน้าศูนย์วิจัยฟรอนเทียร์ รีเสิร์ช เซนเตอร์ ของ โตโยตา เปิดเผยว่า “ที่ โตโยตา เรานำเอาเทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมาประยุกต์ใช้ในหลายรูปแบบด้วยความตั้งใจที่จะสนับสนุนการใช้ชีวิตประจำวันของมวลมนุษย์ และเชื่อมต่อการอยู่ร่วมกันกับผู้คนอย่างกลมกลืน ตัวอย่างหนึ่งของความพยายามดังกล่าว คือ ตั้งแต่ในปี 2004 เราได้พัฒนาหุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง ซึ่งหมายรวมไปถึงคนชราด้วย ปัจจุบัน เรากำลังผันตัวเองไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน ด้วยเหตุนี้ เราจึงขยายขอบเขตการพัฒนาหุ่นยนต์ของเราเพื่อช่วยให้ผู้คนมีอิสระในการขับเคลื่อนมากขึ้น โตโยตา มุ่งมั่นจะผลักดันให้ "การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน" เป็นความพยายามที่ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่การเคลื่อนย้าย "ทางกาย" ของคน หรือสิ่งของเท่านั้น แต่ยังจะครอบคลุมไปถึงการเคลื่อนย้ายแบบ "เสมือนจริง" สำหรับผู้คนอีกด้วย นวัตกรรมนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงได้พบเจอ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ตลอดจนได้ดื่มด่ำกับ "ความประทับใจ" อย่างลึกซึ้ง โดยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 นี้ เราต้องการจะเก็บทุกจินตนาการของบรรดาผู้ชมด้วยการจัดให้มีหุ่นยนต์บริการ เพื่อช่วยสนับสนุนให้การแข่งขันประสบความสำเร็จ"
รายละเอียดของหุ่นยนต์ *หุ่นยนต์ที่จะใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 อาจมีการออกแบบที่แตกต่างกัน
หุ่นยนต์แมสคอทสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020
มิไรโตวะ / โซไมที (หุ่นยนต์แมสคอท)
• เพื่อให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ครั้งนี้ เป็นการแข่งขันที่เพียบพร้อมไปด้วยนวัตกรรม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขัน คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 และโตโยตา ได้ร่วมกันพัฒนา "หุ่นยนต์แมสคอท" ขึ้น
• นอกเหนือจากหน้าที่ในการต้อนรับนักกีฬา และแขกรับเชิญตามสถานที่จัดงานต่างๆ ที่เป็นทางการแล้ว โตโยตา กำลังพิจารณานำหุ่นยนต์แมสคอทมาใช้ในกีฬาโอลิมปิค เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับเด็กๆ ด้วย
• หุ่นยนต์แมสคอทจะแสดงออกโดยการใช้แขน ผ่านทางการควบคุมของหุ่นยนต์อีกตัวที่อยู่ห่างออกไป รวมทั้งมีการป้อนแรงกลับจากการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันอีกด้วย
• กล้องที่ติดตั้งไว้บนหัวของหุ่นยนต์ ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถจดจำผู้คนที่อยู่รอบตัวได้ และเมื่อจดจำได้แล้ว หุ่นยนต์ก็จะสามารถแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้าและสายตาได้อย่างหลากหลาย
• ตัวหุ่นยนต์ประกอบด้วย ข้อต่อขนาดเล็กทั่วทั้งตัว ส่งผลให้หุ่นยนต์มีความยืดหยุ่นในขณะที่ถูกควบคุม นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล พร้อมสะดวกสบายด้วยฟังค์ชันการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง
T-HR3 (หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์)
• โตโยตา จะอำนวยความสะดวกให้กับแขกผู้เข้าร่วมงานที่อยู่ในพื้นที่ที่ห่างออกไป และไม่สามารถเดินทางมาพบปะพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับนักกีฬาได้ โดยอาศัยหุ่นยนต์ T-HR3 และหุ่นยนต์แมสคอทมาเป็นตัวช่วย
• ทั้งนี้ หุ่นยนต์ T-HR3 ที่ประจำอยู่ในพื้นที่จัดงาน จะรับสัญญาณการแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวจากหุ่นยนต์แมสคอทที่อยู่ในพื้นที่ห่างออกไป ในระยะเวลาที่แทบจะเรียกได้ว่าเรียลไทม์ รวมทั้งมีการแสดงภาพและเสียงจากพื้นที่ห่างไกลด้วย นอกจากนี้ ผู้ใช้งานหุ่นยนต์จะสามารถพูดคุย และแปะมือกับนักกีฬาได้ผ่านทางกลไกการเคลื่อนไหว และระบบป้อนแรงกลับ เสมือนกับว่าพวกเขาได้อยู่กับนักกีฬาจริงๆ
T-TR1 (หุ่นยนต์สื่อสารระยะทางไกล)
• T-TR1 เป็นระบบหุ่นยนต์เสมือนจากระยะไกล ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์วิจัย โตโยตา ในสหรัฐอเมริกา ตัวหุ่นยนต์ได้รับการติดตั้งกล้องขนาดใหญ่ บนหน้าจอขนาดใหญ่เท่ากับขนาดของมนุษย์
• ตัวหุ่นยนต์จะฉายภาพของผู้ใช้งานที่อยู่ในจุดที่ห่างออกไปเสมือนว่าผู้ใช้งานคนนั้นอยู่ในสถานที่ที่หุ่นยนต์ตั้งอยู่จริงๆ เช่น อยู่ในสนามที่จัดการแข่งขันกีฬา
• ด้วยความสามารถของหุ่น T-TR1 โตโยตา จะเปิดโอกาสให้ผู้คนที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานการจัดการแข่งขันได้ด้วยตัวเองให้ได้มีโอกาสในการเข้าร่วมงานได้แบบเสมือนจริง อีกทั้งยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกันกับคนที่อยู่ในบริเวณงานผ่านทางหน้าจอขนาดใหญ่ได้อีกด้วย
HSR: Human Support Robot (หุ่นยนต์สนับสนุนมนุษย์) / DSR: Delivery Support Robot (หุ่นยนต์สนับสนุนการขนส่ง)
• ในส่วนของที่นั่งสำหรับเก้าอี้รถเข็นในสนามกีฬาโอลิมปิคนั้น หุ่นยนต์สนับสนุนมนุษย์ (Human Support Robot หรือเรียกสั้นๆ ว่า HSR) ของ โตโยตา จะช่วยนำทางผู้ที่ต้องใช้งานรถเข็นไปยังที่นั่ง พร้อมส่งอาหารว่าง สินค้าต่างๆ ฯลฯ ไปให้ผู้เข้าร่วมงานเหล่านั้น เพื่อให้พวกเขาสามารถดื่มด่ำกับการแข่งขันกีฬาได้อย่างเต็มที่
• นอกจากนี้ หุ่นยนต์สนับสนุนการขนส่ง (Toyota Deliver Support Robot หรือ DSR) ที่ โตโยตา พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ จะทำหน้าที่ส่งอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนสินค้าอื่นๆ ให้กับผู้ชมเมื่อมีการสั่งซื้อล่วงหน้าจากแทบเลทตามที่กำหนดไว้
• ที่สนามแข่งและสถานที่จัดงานที่มีที่นั่งอยู่ประมาณ 500 ที่นั่งสำหรับกีฬาโอลิมปิค และอีก 500 ที่นั่งสำหรับพาราลิมปิค ดังนั้น หุ่นยนต์นี้จะต้องรองรับความต้องการของผู้ชมที่ต้องใช้งานรถเข็นประมาณ 1,000 คน (ในแต่ละส่วนคาดว่าจะมี 16 แถว แถวละ 32 ที่นั่ง)FSR: Field Support Robot (หุ่นยนต์สนับสนุนการปฏิบัติงานภาคสนาม)
• เป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานพิเศษโดยมีการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ เพื่อใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานในการแข่งขันบางรายการที่มีการขว้างปา (เช่น การพุ่งหลาว) ภายในสนามกีฬาโอลิมปิค
• ในขณะที่หุ่นยนต์คำนวณเส้นทางที่มีประสิทธิภาพที่สุด ตัวหุ่นเองก็จะเคลี่ยนไหวตามเจ้าหน้าที่ตามเส้นทางที่หลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางในขณะที่เก็บ และขนส่งอุปกรณ์ที่ใช้ขว้างปา
• การใช้หุ่นยนต์สนับสนุนการปฏิบัติงานภาคสนามมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการจัดเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการขว้างปา รวมทั้งประหยัดแรงงานอีกด้วย
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/286498