รายงานข่าวจากเกาหลีใต้ ระบุว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศเกาหลีใต้ กำลังตกอยู่ในภาวะอันตราย ซึ่งลดลงเหลือเพียงปีละ 4 ล้านคัน อันเนื่องมาจากการตกต่ำของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก รวมทั้งไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีจูงใจผู้บริโภคออกสู่ตลาด กระเทือนไปถึงรายได้ของประเทศ ที่เคยอยู่ในอันดับ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติในอดีต ประเทศเกาหลีใต้ นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์นั่งที่ถูกใจผู้บริโภค ในราคาที่เหมาะสม และเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก แต่จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างยักษ์ใหญ่ สหรัฐอเมริกา และจีน ที่กระเทือนไปทั่วโลก จึงทำให้ตัวเลขของยานยนต์ในเกาหลีใต้ เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ต่ำเป็นประวัติการณ์ Oh Keo-don นายกเทศมนตรีเมืองปูซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของ Renault-Samsung ลงทุนบินไปร้องขอที่สำนักงานใหญ่ Renault เพื่อให้ส่งรุ่นรถที่ผลิตสำหรับตลาดยุโรปบางรุ่น เพื่อย้ายฐานการผลิตมาที่เกาหลีใต้ ขณะเดียวกัน ผลพวงจากการปรับระบบการบริหารงานทั่วโลกของค่าย Nissan ก็ส่งผลกระทบกระเทือนถึงพนักงานราว 1,800 คน โรงงานที่ปูซานด้วยเช่นกัน ที่เป็นเช่นนั้น เพราะโรงงาน Renault-Samsung เป็นผู้ผลิตรถ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี Rogue ให้แก่ค่าย Nissan ที่ประกาศออกมาแล้วว่า จะหยุดการผลิตภายในสิ้นปีนี้ อันเป็นผลจากการปรับลดรถยนต์บางรุ่นที่ขายไม่ดี ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับโรงงาน เพราะมีกำลังการผลิตรถให้กับ Nissan ราวครึ่งหนึ่ง ของกำลังการผลิตในปัจจุบัน รายงานข่าวระบุว่า Renault ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจตามคำขอของนายกเทศมนตรีเมืองปูซาน อันเป็นผลให้กำลังการผลิตของโรงงานแห่งนี้ ลดลง 25 % นับแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Renault-Samsung ประกาศเสนอเงินตอบแทนสำหรับพนักงานที่ประสงค์จะลาออก ก่อนหมดอายุการทำงาน ซึ่งมีพนักงานเพียงไม่กี่คน ที่รับข้อเสนอนี้ ขณะเดียวกัน General Motors ในนาม GM Korea ก็ประกาศลดกำลังการผลิต โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 GM ปิดโรงงาน 1 ใน 3 แห่ง ที่เกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากยอดการขายที่ลดลง ทั้งในประเทศและทั่วโลก รวมทั้ง GM Korea ก็อยู่ในข่ายพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตอีกด้วย ทางด้านผู้ผลิตรายใหญ่ Hyundai Motor ในอดีต ที่เคยช่วงชิงยอดขายจากรถญี่ปุ่นมาก่อน และมียอดขายในประเทศ 70 % ก็เตรียมการที่จะปรับลดกำลังการผลิตเช่นกัน ผลสืบเนื่องมาจากไม่มีรถยนต์รุ่นที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกสู่ตลาดในระยะเวลานี้ ไม่เพียงแต่มีรถยนต์รุ่นเดิมๆ เทคโนโลยีล้าสมัย จำหน่ายเท่านั้น อุตสาหกรรมยานยนต์ในเกาหลีใต้ ก็ประสบปัญหาด้านค่าแรงที่สูง และค่าเงินวอนแข็ง ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถผลิตได้เพียง 4.02 ล้านคัน ในปี 2561 หดหายไปถึง 500,000 คัน จากในอดีต เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ยังระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศเกาหลีใต้ จะลดลงต่ำกว่า 4 ล้านคัน ในปี 2563