รายงานข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า บรรดาโรงงานประกอบรถยนต์ โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย เริ่มกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้ง หลังทางการจีน ประกาศการควบคุมโรคระบาด ที่เกิดจาก "COVID-19" ได้อย่างเด็ดขาด หลังใช้เวลาเกือบ 50 วันโรงงาน Dongfeng Honda เริ่มกลับมาทำการผลิตเมื่อวันที่ 11 มีค. 63 ที่ผ่านมา หลังได้รับหนังสือรับรองเป็นทางการจากเมืองอู่ฮั่น ขณะที่โรงงานรถยนต์นั่งของ Dongfeng เองก็กลับมาทำการผลิต เมื่อวันที่ 12 มีค. 63 โดยยอดขายแล้ว โรงงาน Dongfeng มียอดขายเป็นอันดับ 3 จ้างงานพนักงานกว่า 160,000 คน รวมทั้งเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์ต่างประเทศ อย่าง Honda, Nissan, กลุ่ม PSA และ Renault “Dongfeng Honda มียอดขายมากที่สุดในกลุ่ม จึงเป็นโรงงานแรกที่เริ่มกลับมาทำการผลิต” แหล่งข่าวระบุ หุ้นส่วน Dongfeng และ Honda มีโรงงานประกอบรถยนต์ 3 แห่ง อยู่ในอู่ฮั่น กำลังการผลิตรวมมากกว่า 600,000 คัน จ้างงานมากกว่า 12,000 ตำแหน่ง พนักงานรายหนึ่งของ Dongfeng ระบุกับ China Daily ว่า โรงงาน Dongfeng Honda ยังไม่สามารถเริ่มทำงานได้เต็มกำลัง เพราะพนักงานใน อู่ฮั่น จำเป็นต้องได้รับการรับรองด้านสุขภาพจากทางการ ก่อนที่จะสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ พันธมิตรรายอื่นๆ ก็คาดว่าจะสามารถเริ่มสายการผลิตได้ในไม่ช้า โดยโรงงาน Dongfeng-Renault ระบุว่า กำหนดเริ่มสายการผลิตเมื่อวันที่ 9 มีค. 63 ขณะที่พันธมิตร Dongfeng Peugeot Citroen แจ้งว่า กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการเริ่มสายการผลิต แต่ไม่ได้ระบุเวลาเริ่มต้นการทำงาน มณฑลหูเป่ย โดยเฉพาะเมืองฮู่ฮั่น นับเป็นเมืองที่มีโรงงานอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน โดยข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ (National Bureau of Statistics) ระบุว่า เมืองอู่ฮั่น มีกำลังการผลิตรถยนต์ เมื่อปี 2562 จำนวน 2.24 ล้านคัน คิดเป็น 8.8 % ของยอดการผลิตทั้งประเทศ นอกเหนือจาก Dongfeng และพันธมิตร ยังมี โรงงาน General Motors รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วน Valeo, Webasto และ Bosch ต่างก็มีโรงงานผลิตอยู่ที่นี่เช่นกัน หุ้นส่วน SAIC-GM กล่าวว่า โรงงานในอู่ฮั่น จำเป็นต้องได้รับการรับรองจากทางการ ก่อนจะเริ่มสายการผลิตได้ ขณะที่ผู้แทนจาก ผู้ผลิตชิ้นส่วน Valeo แจ้งว่า ได้รับการรับรองจากทางการเรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มสายการผลิตได้ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วน Webasto ระบุว่า ได้ยื่นคำร้องต่อทางการในการเริ่มสายการผลิตที่โรงงานในมณฑลหูเป่ย และโรงงานใน Xiangyang เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน บรรดาโรงงานประกอบรถยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วน นอกมณฑลหูเป่ย ที่โรคระบาด "COVID-19" ไม่รุนแรง ต่างได้เริ่มสายการผลิตไปสักระยะหนึ่งแล้ว ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งจีน (China Passenger Car Association) ระบุว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ มีการผลิตรถยนต์ 215,000 คัน ลดลง 80.6 % จากปีก่อน ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งทั่วประเทศ ตกลงไป 78.5 % เหลือเพียง 252,000 คัน รวม 2 เดือน มียอดขายเพียง 1.97 ล้านคัน ลดลงไป 41 % โดยสมาคมฯ ประเมินว่า ยอดขายรถยนต์ น่าจะกลับมาทรงตัวได้อย่างช้าๆ ในเดือนมีนาคม และเมษายน โดยอาจกลับเป็นปกติในเดือนพฤษภาคม หากสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ภายในเดือนเมษายน และยอดขายรวมในปีนี้ จะลดลงราว 8 % แม้ว่าประเมินยอดรวมไว้เมื่อช่วงต้นปี ว่าจะสามารถเติบโตได้ 1 % ก็ตาม