รายงานข่าวจาก บาร์เซโลนา ระบุว่า Reyes Maroto รัฐมนตรีอุตสาหกรรม ประเทศสเปน ระบุว่า รัฐบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับ Nissan ในการปิดโรงงานประกอบรถยนต์ ที่ บาร์เซโลนา ขณะที่ทางรัฐบาลอยู่ระหว่างการเฟ้นหาผู้ลงทุนรายใหม่ เพื่อเข้ามารับซื้อโรงงานแห่งนี้“เราชี้แจงกับ Nissan ให้พิจารณาว่า มันเป็นการปิดสายการผลิตที่ราคาแพงมาก วิธีดีที่สุด คือ การมองหาผู้ลงทุนรายใหม่ เพื่อรับซื้อโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเรากำลังอยู่ระหว่างการเจรจา ถึงอย่างไรก็ยังมีความหวังอยู่” รัฐมนตรี กล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดโดย Europa Press News Agency Nissan ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่จะปิดโรงงาน และโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้ต้องปลดคนงานราว 3,000 คน ตามแผนงานปรับโครงสร้างองค์กรทั่วโลก หรือ Global Turnaround Plan แต่เมื่อไม่นานนี้ ผู้บริหารของ Nissan แถลงว่า ยินดีที่จะเลื่อนกำหนดการปิดโรงงาน ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2564 จากเดิมที่ประกาศว่ามีกำหนดปิดในเดือนธันวาคม 2563 การเลื่อนกำหนดปิดนี้ ขึ้นอยู่กับการเจรจาประนีประนอมค่าตอบแทนที่จะต้องจ่ายให้กับผู้ถูกเลิกจ้าง ซึ่งมีกำหนดการเจรจาให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 30 กรกฎาคม หรือต้นเดือนสิงหาคม Frank Torres ผู้บริหารด้านโรงงานอุตสาหกรรมของ Nissan ระบุว่า เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนการต่อรองในครั้งนี้ Nissan จะยังไม่เลิกจ้างพนักงาน จนถึงปลายปี 2563 แต่หากการเจรจาต่อรองเรื่องค่าตอบแทนกับสหภาพไม่เป็นผล ก็จะยึดแผนงานปิดโรงงานตามกำหนดเดิม การเลื่อนการปิดโรงงานในครั้งนี้ จะทำให้ฟากรัฐบาลสเปน มีเวลาที่จะเจรจากับผู้ที่สนใจจะซื้อโรงงานแห่งนี้ พร้อมระบุว่า Nissan มองไม่เห็นวิธีการอื่น นอกจากการปิดโรงงาน โรงงาน Nissan ในบาร์เซโลนา เป็นแหล่งผลิตรถกระบะ และรถแวน โดย Nissan วางแผนที่จะย้ายสายการผลิตรถกระบะ Navara ไปยังแอฟริกาใต้ ขณะที่ รถแวนไฟฟ้า e-NV200 จะย้ายไปทำการผลิตที่โรงงานของ Renault ใน Maubeuge ประเทศฝรั่งเศส ขณะเดียวกัน INEOS ยักษ์ใหญ่วงการปิโตรเคมี ก็ให้ความสนใจในการรับซื้อโรงงานแห่งนี้ ตามแผนงานการผลิตเอสยูวี Grenadier คู่แข่งโดยตรงของ Land Rover Defender เพราะโรงงานแห่งนี้ มีสายการผลิตรถกระบะ ในแบบตัวถังวางบนแชสซีส์อยู่แล้ว แต่อยู่ระหว่างทางเลือกที่จะไปใช้โรงงานผลิต Smart ของค่าย Daimler ในฝรั่งเศสเช่นกัน