รายงานข่าวจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการ รวมตัวกัน เสนอข้อแนะนำแก่รัฐบาลอังกฤษ ถึงการห้ามขายรถยนต์ใหม่ เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทั้งเบนซินและดีเซล เรียกร้องให้ร่นระยะเวลาประกาศห้าม จากเดิมในปี 2578 ให้เร็วขึ้นเป็นปี 2575คณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือ Committee on Climate Change (CCC) องค์กรอิสระที่ให้คำแนะนำกับภาครัฐ เกี่ยวกับการใช้พลังงานที่ไม่ทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ เรียกร้องให้ภาครัฐจัดหารายละเอียดการเตรียมการด้านข้อบังคับ สำหรับการประกาศห้ามดังกล่าว รวมทั้งแนะนำเพิ่มเติมว่า ควรประกาศห้ามการจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ใหม่ ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในเช่นเดียวกัน ไปพร้อมกัน นอกจากนั้น ระบบการชำระภาษีการใช้ถนน (Vehicle Excise Duty) ก็ควรมีการปรับปรุงเพื่อเป็นการชักชวนผู้บริโภค ให้หันมาเลือกใช้รถยนต์ที่ปราศจากมลภาวะเช่นกัน Grant Shapps เลขานุการคมนาคม ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ BBC ถึงการสั่งห้ามการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน อธิบายว่า ข้อบังคับนี้ มีกำหนดเริ่มบังคับใช้ในช่วงระยะเวลาระหว่างปี 2575 และ 2578 ทั้งนี้ ต้องให้แล้วเสร็จภายในปี 2583 แต่การร่นระยะเวลาให้เร็วขึ้น 5-8 ปีจะทำให้มีผลกระทบอย่างมาก ข้อเท็จจริง คือ รถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด และไฮบริด-ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในข่ายที่จะถูกห้ามการจำหน่าย ถือเป็นสิ่งที่เกี่ยวพันอย่างมาก ตามข้ออ้างของ สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์ (Society of Motor Manufacturers and Traders) โดยที่ รถแวนเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักต่ำกว่า 3.5 ตัน ก็จะถูกสั่งห้ามหากมีเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วย ซึ่งหมายความว่า รถแวนไฟฟ้า Nissan e-NV200 จะยังสามารถจำหน่ายได้หลังจากปี 2578 ขณะที่ผู้ผลิตอย่าง Ford ที่พัฒนารถแวน ด้วยระบบไฮบริด-ไฟฟ้า รุ่น Transit PHEV ก็จะถูกห้ามขาย อนาคตของรถยนต์ระบบไฮบริด กำลังเป็นที่กล่าวขาน เพราะคำสั่งห้ามการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ประกาศเมื่อปี 2561 ภายใต้นโยบายถนนปลอดมลภาวะ (Road to Zero Strategy) แต่สำหรับรถยนต์ระบบ PHEV หรือ ไฮบริด-ไฟฟ้า ที่สามารถเดินทางด้วยพลังงานจากแบทเตอรี เพียงอย่างเดียว ได้ระยะทางราว 32-110 กม. จะไม่โดนคำสั่งห้ามขาย แต่กระนั้น สำนักงานยานยนต์มลภาวะต่ำ (Office for Low Emission Vehicles) ยืนยันว่า รถ PHEV ก็จะถูกห้ามการจำหน่ายเช่นเดียวกับ รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในอื่นๆ ซึ่งหมายความว่า ในระยะเวลาอีก 15 ปีข้างหน้า จะเหลือเพียงรถไฟฟ้า Nissan Leaf และ Jaguar I-PACE เท่านั้น ที่สามารถจำหน่ายได้ ในประเทศอังกฤษ ขณะที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน จากผู้ผลิตอย่าง Toyota Mirai และ Hyundai Nexo ก็จะยังไม่มีจำหน่ายโดยทั่วไป แต่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม ซึ่งต่างพากันลงทุนอย่างมหาศาลในการผลิตรถ PHEV ที่มีมลภาวะน้อยมากเพียง 50 กรัม/กม. เท่านั้น ต่างพากันร้องขอความเป็นธรรม เช่นเดียวกับบรรดาบริษัทน้ำมัน ที่ยังอยู่ในสภาวะที่ชอคจากคำสั่งห้ามการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในนี้ เพราะเกรงว่าประเทศอื่นๆ จะพากันเห็นดีงามในการสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในนี้ด้วย