กฟผ. ร่วมกับ Wallbox Chargers SL ประเทศสเปน ลุยธุรกิจบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ หลังได้รับสิทธิ์ให้บริการดูแล-ติดตั้งอุปกรณ์ภายใต้บแรนด์ Wallbox รายเดียวในประเทศไทยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ลงนามความร่วมมือกับ Wallbox Chargers SL ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของประเทศสเปนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนา และผลิตอุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบ 2 ทิศทาง (Smart Bi-Directional Charger) ที่มีขนาดเล็กสำหรับติดตั้งใช้ในที่พักอาศัยแห่งแรกของโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart EV Charger Solution) ระหว่างยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้า (Vehicle to Grid: V2G) Wallbox Chargers SL จะให้การสนับสนุน กฟผ. พัฒนาธุรกิจบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่เหมาะสมกับประเทศไทย ส่วน กฟผ. จะประสานศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติในการปรับแก้ไขกฎระเบียบในการจ่ายไฟฟ้าจากยานยนต์ไฟฟ้ากลับสู่ระบบไฟฟ้า (Grid Code) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อเตรียมความพร้อมระบบไฟฟ้าไทย รองรับนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant: VPP) หากอนาคตเปิดให้รับซื้อไฟฟ้าส่วนเหลือจากแบทเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าเข้าระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด เพื่อเป็นระบบสำรองไฟฟ้าช่วยเสริมความมั่นคงไฟฟ้าของประเทศ โดย กฟผ. ได้รับสิทธิ์ให้บริการดูแล และติดตั้งอุปกรณ์ รวมถึงบริการด้าน Software myWallbox ในการบริหารระบบ EV Charging Station ของผู้ประกอบการภายใต้บแรนด์ Wallbox เพียงรายเดียวในประเทศไทย อุปกรณ์ Wallbox เป็นเทคโนโลยีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบ 2 ทิศทาง สำหรับติดตั้งบนผนังภายในที่อยู่อาศัย ถูกออกแบบให้ดูทันสมัย มีขนาดเล็กกะทัดรัด ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานยุโรป ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถจ่ายไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าย้อนกลับเข้าสู่ระบบไฟฟ้า สามารถควบคุมปริมาณความต้องการไฟฟ้า และระบบต่างๆ เช่น ระบบกระจายพลังงาน (Power Sharing) ระหว่างเครื่องชาร์จหลายตัว เพื่อแบ่งจ่ายพลังงานให้แก่รถแต่ละคันด้วยกำลังไฟฟ้าที่แตกต่างกันตามความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ระบบ Automatic & Dynamic load management (Power Boost) ที่สามารถเพิ่ม หรือลดกำลังไฟฟ้าในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะกับช่วงเวลาต่างๆ ของการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมของผู้ประกอบการ เพื่อลดโอกาสในการเกิดค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demand Charge) ทำให้ค่าไฟฟ้าลดลง โดยในระยะแรก กฟผ. ได้เริ่มให้บริการ Wallbox สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ และเตรียมพัฒนาโมเดลธุรกิจโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และองค์กรต่างๆ ต่อไป อ่านข่าวเพิ่ม : กฟผ. เดินหน้าเฟส 2 นำรถใช้แล้ว ดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อ่านข่าวเพิ่ม : กฟผ. จับมือ Nissan ทดลองจ่ายไฟเข้าอาคาร จากรถยนต์ไฟฟ้า