Mercedes-Benz วางแผนขยายการผลิตระบบถ่ายทอดกำลังรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าภายในปี 2568 อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของยอดการผลิต ต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า และ Plug-in Hybridsรายงานจากประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การเปิดตัวรถแนวคิด EQXX ของค่าย Mercedes-Benz เป็นเครื่องพิสูจน์ศักยภาพของค่ายในการผลิตรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และมีความเชื่อมั่นที่จะก้าวไปแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าอย่างเต็มตัว โดยขณะนี้มีการยืนยันจากทางค่าย ที่จะเป็นผู้ผลิตระบบถ่ายทอดกำลัง สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นต่อไปด้วยตนเอง ขณะนี้ได้ก่อตั้งบริษัท คือ MMA และ MB.EA เพื่อทำหน้าที่ออกแบบ และผลิตระบบถ่ายทอดกำลังให้ได้ภายในปี 2567 และต้องประสบความสำเร็จระดับเดียวกันกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทางค่ายต้องควบคุม และตรวจสอบ ในทุกกระบวนการ และขั้นตอนการผลิต ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า, แบทเตอรี และชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า เหมือนกับที่เคยควบคุมในทุกขั้นตอนของการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ขณะนี้ยังใช้บริษัทคู่ค้าจากภายนอก เป็นผู้ผลิตระบบถ่ายทอดกำลังป้อนให้กับบริษัทอยู่ การเปลี่ยนแปลงนี้ ต้องใช้เงินทุนมหาศาลในการปรับเปลี่ยนสายพานการผลิตใหม่ ทั้งยังมีความกังวลต่อการจ้างงานของพนักงานจำนวนหนึ่ง ที่เคยปฏิบัติงานอยู่ในส่วนของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่จะไม่มีอีกต่อไป และจะเปลี่ยนเป็นการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าแทน ซึ่งขณะนี้ใช้ฐานการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial flux ในเบร์ลิน ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Radial ที่ใช้สำหรับรถขนาดเล็ก จะผลิตจากโรงงานใน Untertürkheim แทน บริษัทวางแผนขยายการผลิตระบบถ่ายทอดกำลังของรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าภายในปี 2568 โดยอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของยอดการผลิต ต้องเป็นรถพลังงานไฟฟ้า และ Plug-in Hybrids ในปัจจุบัน Mercedes-Benz ยังต้องใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับรถไฟฟ้าจากบริษัทภายนอก เช่น ZF ผลิตโมดูลระบบถ่ายทอดกำลังให้กับ EQC และบริษัท Valeo Siemens ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าให้กับ EQS เป้าหมายในอนาคตของ Mercedes-Benz ไม่เพียงผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ต้องผลิตระบบอินเวอร์เตอร์ ให้ได้ในอนาคต