เรื่องน่ารู้
ระบบ M-Flow กับความ Flow ที่ต้องใช้เวลา !

หลังกรมทางหลวงเปิดระบบ M-Flow หรือทางด่วนไร้ไม้กั้น อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อแก้รถติดหน้าด่าน แต่กลับมีกระแสด้านลบ และทำให้เกิดรถติดหน้าด่าน รวมถึงค่าปรับ 10 เท่าM-Flow คืออะไร ? M-Flow ย่อมาจาก Multi-Lane Free Flow คือ ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ ด้วยระบบ AI เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่าน โดยใช้เทคโนโลยีแบบ Video Tolling ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ วิ่งผ่านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวจ่ายเงิน หรือรอไม้กั้นเปิด และไม่ต้องชะลอความเร็ว สามารถขับผ่านบริเวณด่านฯ ได้ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เกิน 120 กม./ชม. (ในทางปฏิบัติจริง ชะลอความเร็วหน่อยก็ดี) ทำให้ช่วยระบายรถได้ดีขึ้น 5 เท่า หรือประมาณ 2,000-2,500 คัน/ชม. ต่อช่องทาง M-Flow มีที่ไหนบ้าง ? ปัจจุบันเปิดใช้งาน 4 ด่านนำร่องบนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างหมายเลข 9 คือ ด่านธัญบุรี 1, ด่านธัญบุรี 2, ด่านทับช้าง 1, ด่านทับช้าง 2 รถยนต์ห้ามวิ่ง M-Flow รถป้ายแดง, รถป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน, รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน, รถยนต์ทดสอบก่อนผลิต (TC) และรถยนต์ทดสอบคุณภาพก่อนจำหน่าย (QC) วิ่งก่อน-จ่ายทีหลัง ระบบการทำงานของ M-FLOW จะเป็นการวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง แต่ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนใช้งานก่อน โดยชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอีเลคทรอนิคส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้ง หรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเวบไซท์ หรือโมบายล์แอพพลิเคชันของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ