ระเบียงรถใหม่
BYD Atto 3 รถไฟฟ้าวิ่งไกล 480 กม. เตรียมเปิดตัวในไทย

BYD รุ่นแรกที่จะประเดิมตลาดในประเทศไทย คือ BYD Atto 3 หรือ BYD Yuan Plus ในประเทศจีน นับเป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดซับคอมแพคท์ เจเนอเรชันที่ 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในจีนช่วงกลางปี 2021 ตัวรถพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์มใหม่ e-Platform 3.0 ซึ่ง BYD ออกแบบมาเพื่อผลิตรถพลังงานไฟฟ้า 100 % โดยเฉพาะ
ขนาดตัวของ Atto 3 ใหม่ มีความยาว 4,455 มม. กว้าง 1,865 มม. สูง 1,615 มม. ฐานล้อ 2,720 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาดจะเห็นได้ว่ามีขนาดใหญ่ในลำดับต้นๆ เมื่อเทียบกับ MG ZS EV (ยาวxกว้างxสูง) 4,323x1,809x1,649 มม. ระยะฐานล้อ 2,585 มม.
ภายในห้องโดยสารออกแบบดูทันสมัยแปลกตา ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของคอนโซลหน้า ช่องแอร์ คันเกียร์ ลำโพง จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว สามารถปรับเป็นแนวนอน หรือแนวตั้งได้เหมือนแทบเลท ทำให้ผู้ขับขี่เลื่อนดูฟีด Instagram ของตนได้ในขณะที่รอให้รถชาร์จไฟ, มาตรวัดแบบดิจิทอลขนาด 5 นิ้ว จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, Keyless entry, ระบบสตาร์ทรถแบบ Keyless และระบบเสียงพร้อมลำโพง 8 ตำแหน่ง
ทั้ง 2 รุ่น ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบกระแสสลับ แม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet Synchronous) หมุนล้อคู่หน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม.( 310 นิวตัน-เมตร) รุ่นพื้นฐานใช้แบทเตอรีแพคความจุ 52.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ส่วนรุ่นแบทเตอรี 63.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 480 กม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที
การชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 7 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 0-100 % ภายใน 7 ชั่วโมง และ 8 ชั่วโมง 30 นาทีกระแสตรง DC Fast Charging จาก 30-80 % ภายใน 30 นาที
ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง มัลทิลิงค์ ชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS มีระบบ Automatic Emergency Braking System ช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบ Front Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Rear Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหลัง, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน และระบบ Rear Cross-Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลัง พร้อมฟังค์ชันหยุดรถอัตโนมัติ รวมถึงกล้องจอดรถ 3 มิติที่ล้ำสมัย แสดงภาพมุมสูงของรถ รวมถึงสิ่งที่อยู่บนถนนใต้ท้องรถ
สำหรับราคาจำหน่ายของ BYD Atto 3 คาดว่าเมื่อหักส่วนลดจากภาครัฐ ราคาจำหน่ายน่าจะใกล้เคียงกับ MG ZS EV ที่เพิ่งเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ไปเมื่อต้นปี


