X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
4 Sep 2022
BYD Seal (Atto 4) คู่แข่ง Tesla Model 3 ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง แต่มีราคาย่อมเยากว่า
BYD หรือ Build Your Dreams หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน หลังจากแถลงเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยร่วมมือกับ กลุ่มสยามกลการ ใช้ชื่อ Rever Automotive หรือบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด โดยลงทุนร่วมกัน 20,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาในประเทศไทย และใช้ชื่อ BYD Thailand
BYD รุ่นแรกที่จะประเดิมตลาดในประเทศไทย คือ BYD Atto 3 หรือ BYD Yuan Plus และในเวลานี้ในประเทศจีน BYD ก็ได้เปิดตัว BYD Seal (Atto 4) รถยนต์ซีดานไฟฟ้า ที่บริษัทหมายมั่นให้เป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 และตั้งเป้าบุกตลาดในต่างประเทศทั่วโลก
BYD Seal เจาะกลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหารถซีดานไฟฟ้าขนาดกลาง ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงอย่าง Tesla Model 3 แต่มีราคาที่ย่อมเยากว่า สำหรับในตลาดประเทศจีน จะมาในชื่อ BYD Seal ขณะที่ในตลาดอื่นๆ จะใช้ชื่อ Atto 4 และจะเข้ามาเติมเต็มในกลุ่มผลิตภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ "Ocean" ของรถ EV ที่จะมี Atto 3 และ Dolphin (Atto 2) โดยมีการออกแบบที่ลื่นไหล และแอโรไดนามิคที่ดีกว่าซีรีส์ Dynasty ซึ่งรวมถึง Han EV และ BYD Seal (Atto 4) จะมีแอโรไดนามิคที่มีประสิทธิภาพที่สุดในกลุ่ม
BYD Seal มีความยาว 4,800 มม. ความกว้าง 1,875 มม. และความสูง 1,460 มม. ฐานล้อ 2,920 มม. และน้ำหนัก 1,885-2,150 กก.
BYD Seal ถูกสร้างบนสถาปัตยกรรมรถยนต์ไฟฟ้า "e-Platform 3.0" ล่าสุดของแบรนด์ ซึ่งมีความสามารถในการชาร์จ 800 โวลท์ และแบทเตอรี "Blade" ลิเธียม-เหล็กฟอสเฟท ที่มีความทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เป็นรุ่นแรกของ BYD ที่มีเทคโนโลยีแบทเตอรี CTB (Cell-To-Body) การรวมแบทเตอรีเข้ากับตัวรถ ช่วยให้สามารถใช้โครงสร้างแบบประกบ โดยฝาครอบด้านบนของชุดแบทเตอรี ถูกรวมเข้ากับพื้นตัวรถ CTB ช่วยเพิ่มความแข็งของการทนต่อแรงบิด (เมื่อเทียบกับการออกแบบทั่วไป)
ภายในมีการออกแบบที่ล้ำสมัย หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว หมุนจอได้ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto รองรับ 5G มีระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะ DiLink ที่ชาร์จมือถือไร้สาย มาตรวัดดิจิทอล พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ทรงท้ายตัด รวมถึงหัวเกียร์คริสตัลรอบๆ คันเกียร์ รายล้อมด้วยปุ่มควบคุมการทำงานของจอสัมผัส Head-Up Display เบาะนั่งทรงสปอร์ทหุ้มหนังอย่างประณีต และมีช่องเก็บของหลายจุด และช่วงวางแก้วน้ำได้ถึง 12 จุด
ขุมพลังไฟฟ้าเลือกได้ 3 รูปแบบ – รุ่นมาตรฐาน และมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 205 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที แบทเตอรี 61.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 550 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง – รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 313 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที แบทเตอรี 82.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 700 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง – รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ด้านหลัง 308 แรงม้า และด้านหน้า 214 แรงม้า ให้กำลังสูงสุดรวม 530 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 670 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที และสามารถวิ่งได้ในระยะทาง 650 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
ทุกขนาดจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Single-speed Automatic สามารถชาร์จเร็ว DC สูงสุด 110 กิโลวัตต์ และ 150 กิโลวัตต์ ชาร์จ 30-80 % ภายใน 30 นาที
ระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ ที่ด้านหน้า และระบบกันสะเทือนแบบอิสระ Five-link ที่ด้านหลัง แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่า Han EV แต่ก็มีขนาดฐานล้อเหมือนกัน เพราะใช้พแลทฟอร์ม EV ลูกค้าจึงได้ห้องโดยสารที่มีขนาดเท่ากัน ในขณะที่มิติภายนอกมีขนาดเล็กกว่า ทำให้มีความคล่องตัว และสะดวกในการหาที่จอดรถ
The Seal เป็นรถยนต์คันแรกของ BYD ที่มีเทคโนโลยี iTAC ใหม่ ย่อมาจาก "Intelligence Torque Adaption Control" เพื่อช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ทั้งในตอนเข้าโค้ง และรถเกิดอาการลื่นไถล
BYD Seal เปิดตัวที่เมืองจีนมีจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ในราคาเริ่มต้น 209,800-286,800 หยวน หรือราว 1,132,000-1,549,000 บาท ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Tesla Model 3 รุ่นเริ่มต้นมีราคาอยู่ที่ 280,000 หยวน หรือราว 1,500,000 บาท
BYD ได้รับคำสั่งซื้อ Seal มากกว่า 110,000 คัน ตั้งแต่เริ่มขายล่วงหน้าในเดือนพฤษภาคม 2565 จนถึงในวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 และมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง BYD จำเป็นต้องขยายการผลิต โดยโรงงานสามารถผลิตได้ 400,000 คัน/ปี และเตรียมเปิดตัวในทวีปยุโรป ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 ตุลาคม 2565
BYD Seal ได้รับการยืนยันสำหรับออสเตรเลียแล้ว โดยบริษัทตั้งเป้าการส่งมอบให้ลูกค้าประมาณเดือนมีนาคม 2566 โดยจะเปิดสั่งจองล่วงหน้าประมาณเดือนตุลาคม 2565 และจะเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2566 โดยเปิดตัว 3 รุ่น ในปีแรก และวางแผนที่จะเปิดตัว Atto 3 ในเดือนมกราคม 2023 และสุดท้าย คือ Seal ในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 สำหรับในประเทศไทยก็เช่นกัน BYD เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างยิ่งใหญ่ในงาน Motor Expo 2022 รอลุ้นว่า อาจจะได้เห็นตัวจริงสำหรับ BYD Seal หรือ Atto 4 และพร้อมวางจำหน่ายในปลายปีหน้าต่อไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/421262
แชร์บทความ
คำค้นหา
BYD Seal
Atto 4
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
BYD Seal
ระเบียงรถใหม่
30 Apr 2024
Auto China 2024 : Beijing รวมรถเด่นจากแดนมังกร ! [Part 1]
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
เรื่องน่ารู้
3 Apr 2024
BYD Seagull รถไฟฟ้าหน้าหล่อ โชว์ตัวแล้วในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Continental เสนอนวัตกรรมยางรถอีวี
รถล่าสุด
2 Apr 2024
BYD Seal U DM-i ประเดิมเอสยูวีพลัก-อิน ไฮบริด ในไทย เปิดจองได้แล้ว !
ธุรกิจ
2 Apr 2024
BYD แนะนำ Seal U DM-I
ทดลองขับ
17 Mar 2024
ลองขับ Neta GT ขับหลัง 231 แรงม้า ขับ 4 ล้อ 462 แรงม้า ถ้าให้เลือกจะเอาคันไหน
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ BYD Seal
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
4 Apr 2024
Xiaomi SU7 ยอมขายขาดทุน เพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในจีน
ระเบียงรถใหม่
2 Apr 2024
Nissan เผยโฉม New Nissan Navara และแผน The Arc
ระเบียงรถใหม่
24 Mar 2024
Audi เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า Q6 e-tron และ SQ6 e-tron