ระเบียงรถใหม่
Mengshi M-Terrain รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ที่แข็งแกร่งที่สุด

ในงานมหกรรมยานยนต์เฉิงตู Dongfeng Motors ได้เปิดตัวคอนเซพท์คาร์ภายใต้แบรนด์ Mengshi คือ M-Terrain รถเอสยูวี และ M-Terrain S รถพิคอัพที่พัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์ม MORA ใหม่ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรม M Tech Smart โดยเป็นพแลทฟอร์มที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับกับรถได้หลากหลาย ทั้งรถเอสยูวี รถกระบะ รถบรรทุก และรถแวน รวมทั้งยังรองรับระบบส่งกำลัง ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พลัก-อิน ไฮบริด รวมถึงสามารถรองรับแบทเตอรีขนาดใหญ่ในอนาคตได้
คอนเซพท์คาร์ M-Terrain เป็นรถเอสยูวีที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์ความแข็งแกร่งมาจากรถยนต์ที่ใช้งานในกองทัพ แต่ถูกปรับปรุงให้สวยงามทันสมัย ด้วยความเป็นเหลี่ยมสัน มีเส้นสายที่เฉียบคมทุกมิติของตัวรถ โดยด้านหน้ารถโดดเด่นด้วยไฟหน้า LED DRL รูปตัว T กระจังหน้า และกันชนหน้าขนาดใหญ่ ดีไซจ์นดุดัน ด้านหน้ากระจังมาพร้อมโลโก M ที่ย่อมาจาก Grand Mengshi แต่ยังแฝงด้วยความหมายอื่น Military, Man, Marvelous, Mission และโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่รูปทรงหลายเหลี่ยม ที่เปิดประตูเรียบไปกับตัวรถ มีบันไดด้านข้างสำหรับปีนขึ้นหลังคารถ
ด้านหลังไฟท้ายที่ถูกออกแบบให้เป็นรูปเครื่องหมายบวกสีแดง โดดเด่นด้วยที่เก็บยางอะไหล่ บริเวณฝาท้าย บังโคลนดุโหด ราวหลังคาพร้อมไฟแอลอีดีส่องสว่างบนหลังคา พร้อมลุยในยามค่ำคืน มีขนาดความยาวตัวถัง 5.2 เมตร
Mengshi ไม่ได้เปิดเผยภาพภายใน แต่มองจากด้านนอกพบว่าภายในมีแผงหน้าปัดดิจิทอล หน้าจอสัมผัสระบบ Infotainment ขนาดใหญ่ ดูทันสมัย
Mengshi M-Terrain การขับเคลื่อนจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ที่ให้กำลังรวมกว่า 1,000 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.2 วินาที พร้อมแบทเตอรี 140 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะการเดินทาง 500 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
อีกหนึ่งระบบส่งกำลังขยายระยะทางการขับขี่ด้วยการใช้ EREV (Extended-Range Electric Vehicles ซึ่งเป็นระบบไฮบริดแบบซีรี่ส์) คือ การใช้เครื่องยนต์เบนซินทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ ปั่นกระแสไฟฟ้าไปสำรองไว้ในแบทเตอรี แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนล้อ ให้พละกำลัง 816 แรงม้า มาพร้อมกับแบทเตอรี 65.88 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะการเดินทาง 800 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
Mengshi M-Terrain มาพร้อมกับระบบ Mengshi Intelligent Off-Road System ที่มี 9 โหมด สำหรับเส้นทางในลักษณะต่างๆ รวมทั้งระบบ CMC Chassis Control ที่ควบคุมการเลี้ยวทั้งล้อหน้า และล้อหลัง การเบรค ช่วงล่าง มี Differential Lock ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม สามารถเพิ่มความสูงของตัวรถได้โดยอัตโนมัติ ปรับระยะห่างจากพื้นได้ ในช่วง 150-255 มม.
Mengshi M-Terrain มีโหมด "เดินปู" เช่นเดียวกับ GMC Hummer EV ซึ่งช่วยให้รถเคลื่อนที่ในแนวทแยงได้ โดยการหมุนล้อหน้า และล้อหลังไปในทิศทางเดียวกัน มาพร้อมระบบการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ "ระดับ 3"
Mengshi M-Terrain มีกำหนดเข้าสู่การผลิตในประเทศจีนในไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า ที่โรงงานซึ่งสร้างขึ้นใหม่ในมณฑลหูเป่ย ด้วยกำลังการผลิต 100,000 คัน/ปี 
บทความแนะนำ

