ระเบียงรถใหม่
Honda e:N2 รถแนวคิดรุ่นที่ 2 ที่จะผลิตจริง

Honda e:N2 Concept ได้รับแรงบันดาลใจงานออกแบบมาจาก e:N GT Concept ซึ่งเป็น 1 ใน 5 รถแนวคิด ที่ Honda เปิดตัวในประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว โดดเด่นด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว เส้นสายที่เฉียบคม มีเหลี่ยมสันล้ำยุค มาในสีเมทัลลิคเข้ม ตัวรถมาในรูปแบบรถแนวครอสส์โอเวอร์ ด้านท้ายลาดสไตล์คูเป แต่ตามข้อมูลของ Honda รายงานจากประเทศจีนระบุว่า รถแนวคิดใหม่คันนี้เป็นรถเอสยูวี
รถยนต์คันนี้มีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรมของรถยนต์ไฟฟ้าล้วน อัดแน่นเต็มไปด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค ในเวลาเดียวกัน Honda ยังได้เปิดตัวระบบช่วยเหลือการขับขี่ปลอดภัยขั้นสูงอย่าง "Honda SENSING 360"
สำหรับการตกแต่งภายใน แม้ว่าจะไม่มีภาพที่ชัดเจนออกมา แต่ทาง Honda กล่าวว่า จะเป็นห้องนักบินดิจิทอลที่สะอาดตา หรือแทบจะไม่มีปุ่มกดเลยที่แผงคอนโซลหน้า โดยมีหน้าจอควบคุมส่วนกลางที่ซ่อนอยู่ จอแสดงผลบนกระจกหน้าขนาดใหญ่ และฟังค์ชันโต้ตอบสั่งการด้วยเสียง และจะมีแสง และกลิ่นที่ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสงบ ผ่อนคลายอีกด้วย
ก่อนหน้านี้ Honda ประเทศจีน ได้เผยต้นแบบ 3 คัน ได้แก่ e:N Coupe Concept, e:N SUV Concept และ e:N GT Concept ทั้งหมดจะทยอยเปิดตัว และเริ่มการผลิตจำนวนมากภายใน 5 ปีข้างหน้า
Honda e:N SUV เน้นการใช้งานแบบฉบับรถยนต์อเนกประสงค์มากกว่า ด้วยตัวถังยกสูง ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ และภายในห้องโดยสารที่ใหญ่กว่า ถูกสร้างบนสถาปัตยกรรม e:N Architecture ทำให้วิ่งได้มากถึง 500 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 8 วินาที
Honda เปิดตัว Honda SENSING 360 ระบบความปลอดภัยรอบทิศทาง และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งจะช่วยในการแก้ปัญหาจุดบอดรอบๆ คัน เพื่อหลีกเลี่ยงการชนรอบทิศทาง โดย Honda SENSING 360 จะติดตั้งกับรถยนต์ Honda รุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป และมีในรถยนต์ Honda ทุกรุ่นในปี 2030 โดยจะติดตั้งใน CR-V ใหม่ เป็นรุ่นแรก ประกอบด้วย
- ระบบป้องกันการชนอัตโนมัติ Advancement of Collision Mitigation Braking System (CMBS)
- ระบบจะตรวจจับตำแหน่งด้านหน้าของรถ ซึ่งจะช่วยเตือน และเบรคอัตโนมัติด้วยความแม่นยำสูง
- ระบบแจ้งเตือนรถตัดหน้าก่อนออกรถ (Front Cross Traffic Warning) ระบบจับตำแหน่งรถที่วิ่งตัดหน้าทางแยก
- ระบบจะทำการแจ้งเตือน หากมีรถตัดหน้ากะทันหัน และช่วยเบรค เพื่อป้องกันการชน
- ระบบหักเลี้ยวป้องกันการชนในระหว่างเปลี่ยนเลน (Lane Change Collision Mitigation) พร้อมป้องกันการออกนอกเลนอัตโนมัติ หากมีรถอีกเลนที่ขับตามหลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ระบบจะแจ้งเตือน และหักพวงมาลัยเพื่อกลับเข้าสู่เลนเดิมชั่วคราว จนกว่าจะปลอดภัย และสามารถเปลี่ยนเลนได้
- ระบบช่วยเปลี่ยนเลน (Active Lane Change Assist)
- ระบบจะทำงานระหว่าง ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control (ACC) พร้อมระบบติดตามสภาพจราจร
- ระบบช่วยควบคุมความเร็วในระหว่างเข้าโค้ง (Cornering Speed Assist)
- ระบบจะตรวจจับเส้นเลนจราจร และทางโค้งล่วงหน้า โดยจะปรับลดความเร็วแบบเรียลไทม์ที่เหมาะสม เพื่อให้เข้าโค้งได้อย่างนุ่มนวล และปลอดภัย โดยที่ยังใช้ ACC ได้ปกติ โดยจะเพิ่มความเร็วเมื่อผ่านทางโค้งออกมาแล้ว
หากอ้างอิงแผนการพัฒนารถตระกูล e:N ทั้งหมด Honda จะพร้อมเปิดตัวรถในไลน์อัพจำนวนกว่า 10 รุ่น ภายในปี 2027 นี้ ซึ่งทั้งหมดจะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ถูกพัฒนา และออกแบบสำหรับการผลิตรถ EV โดยเฉพาะ พร้อมยืนยันเป้าหมาย ที่จะก้าวเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้า โดยเฉพาะสำหรับตลาดประเทศจีน ซึ่งภายในปี 2030 จะมีเพียงขุมพลังไฟฟ้าในรูปแบบ BEV และ Plug-in Hybrid ให้เลือกเท่านั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนไปสู่ยุคของ BEV อย่างเต็มตัวในปี 2040 
บทความแนะนำ

