ในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ชิ้นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ไม่อาจมองข้ามในการดูแล นั่นคือ "ใบปัดน้ำฝน" หลายคนคงทราบเป็นอย่างดี ถึงหน้าที่ และความสำคัญของใบปัดน้ำฝน วันนี้เราจะแนะนำประเภทของใบปัดน้ำฝน เพื่อให้ผู้ใช้รถ สามารถเลือกได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตามการใช้งาน
ใบปัดน้ำฝน ทำหน้าที่อะไร ?
ใบปัดน้ำฝน ทำหน้าที่ ปัด-กวาด น้ำ ฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่บนผิวกระจกหน้ารถยนต์ให้สะอาด และมีทัศนวิสัยที่ดีต่อการขับขี่ แต่หลายคนอาจให้ความสำคัญกับใบปัดน้ำฝนเฉพาะในช่วงหน้าฝนเท่านั้น จึงละเลยในการดูแลรักษาในฤดูอื่นๆ เช่น ฤดูร้อน ซึ่งเมื่อปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้ยางใบปัดเกิดการเสื่อมสภาพ รีดน้ำออกจากกระจกได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ทัศนวิสัยลดลง จนอาจมีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ หรืออาจส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนอื่นๆ เช่น กระจกหน้ารถเป็นรอย
เมื่อไรถึงควรเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน ?
โดยส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยที่ทำให้ใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพนั้น มักเกิดจากความร้อนของแสงแดดที่มากระทบ และเกิดการสะสมอยู่ที่ผิวกระจกหน้ารถ ซึ่งจะทำให้ยางใบปัดน้ำฝน แห้ง กรอบ และเสียความยืดหยุ่น หรืออาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้งาน ที่ละเลยการทำความสะอาดกระจกหน้ารถ และยางใบปัด ฝุ่นที่สะสมบริเวณยางใบปัด อาจทำให้เกิดการสึกหรอ และส่งผลเมื่อใช้ใบปัดทำความสะอาดกระจก เหมือนการนำกระดาษทรายไปขัดกระจกนั่นเอง ดังนั้น จึงควรหมั่นดูแลใบปัดน้ำฝนให้มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และควรเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 12 เดือน หรือ 1 ปี
ใบปัดน้ำฝนยอดนิยมมี 2 แบบ
Standard Blade (แบบโครงเหล็ก)
เป็นใบปัดน้ำฝนแบบทั่วไป ที่ถูกพัฒนา และใช้กันมานาน ลักษณะทั่วไปของใบปัดน้ำฝนชนิดนี้ คือ มีโครงเหล็ก หรือโครงโลหะ แทรกอยู่ในยางใบปัดน้ำฝน ซึ่งจะเห็นได้ในรถยนต์รุ่นทั่วๆ ไป ข้อดีของใบปัดน้ำฝนแบบโครงเหล็ก คือ มีความทนทาน ส่วนประสิทธิภาพของใบปัดน้ำฝนนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของยางที่ใช้ และจำนวนจุดที่เป็นข้อต่อของใบปัดน้ำฝน โดยยิ่งมีจุดข้อต่อแขนใบปัดมาก ก็ยิ่งกระจายแรงกดไปที่ยางได้มาก ทำให้ปาดน้ำได้ดี
โดยทาง AISIN ได้ผลิตรุ่น AISIN Standard Blade ที่มีใบปัดน้ำฝนแบบโครงเหล็ก ในรุ่นสแตนดาร์ด มีความแข็งแรง ทนทาน เป็นพิเศษ คงสภาพแรงกดได้ดี อายุการใช้งานยาวนาน
Hybrid Spoiler (แบบโครงพลาสติค)
ใบปัดน้ำฝนประเภทนี้ ยังคงมีโครง หรือแขนโครงใบปัดเหมือนกับแบบโครงเหล็ก แต่ผู้ผลิตได้มีการพัฒนาออกแบบโดยใช้พลาสติคแทนเหล็ก เพื่อให้มีน้ำหนักเบา แต่มีการกระจายแรงกดที่สม่ำเสมอ เพื่อประสิทธิภาพในการปาดน้ำที่ดี และมีความสวยงามมากกว่าแบบโครงเหล็ก โดยจะเห็นใบปัดประเภทนี้ได้ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
ซึ่ง AISIN ก็ได้ผลิต และจำหน่ายใบปัดทั้งสองรุ่นนี้ โดยใบปัดน้ำฝนแบบไฮบริดของ AISIN ออกแบบการผลิตโดยใช้พลาสติคแทนเหล็ก มีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา แต่สามารถกระจายแรงกดได้ดี ตามองศาโค้งของกระจก
และในใบปัดน้ำฝนทุกรุ่น ยังใช้แถบยางผลิตจากยางธรรมชาติเกรด A เคลือบด้วยสาร Nano Graphite ยืดหยุ่น ปัดลื่น รีดน้ำเกลี้ยง ทนทานต่อสภาพอากาศ อายุการใช้งานยาวนาน ด้วยการทดสอบกว่า 500,000 ครั้ง และการเลือกใช้ใบปัดน้ำฝนที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ทุกการทำความสะอาดกระจกหน้ารถนั้น มีประสิทธิภาพ และจะดียิ่งกว่าถ้าใช้ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์เคลือบกระจก และน้ำยาทำความสะอาดกระจกหน้ารถ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยมในการขับขี่
สอบถามรายละเอียด เชคเบอร์อะไหล่แท้ และร้านตัวแทนจำหน่าย AISIN ทั่วประเทศ ได้ที่ Inbox ทางไลน์ LINE : @aisinaftermarketth และ Facebook : AISIN Aftermarket Thailand