ธุรกิจ
Shell เพิ่มร้านค้าในสถานีบริการ
Shell เร่งปรับกลยุทธ์เพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในสถานีบริการน้ำมัน ด้วยการเพิ่มพื้นที่สำหรับร้านค้าในสถานีบริการ Shell กว่า 700 แห่งทั่วประเทศ เพื่อมอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า ที่ต้องการมากกว่าการใช้บริการเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เลือกใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงต้องการความสะดวกสบายในการจับจ่ายสินค้า และบริการโดยไม่ต้องเดินทางเข้าเมือง พร้อมเปิดรับพันธมิตรผู้เช่า และผู้ร่วมลงทุน ที่จะร่วมเติบโตไปพร้อมกับ Shell
อรอุทัย ณ เชียงใหม่ รองประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และตัวแทนผู้ถือหุ้น กลุ่มบริษัท Shell ประเทศแอ ฟริกาใต้ และยูเครน กล่าวว่า การปรับกลยุทธ์ของ Shell ในครั้งนี้สอดคล้องกับผลวิจัยของ CBRE (ประเทศไทย) ที่ชี้ว่า พื้นที่ค้าปลีกมีแนวโน้มที่จะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังใหม่ๆ ของผู้บริโภค ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ การมีหน้าร้านจะยังคงมีความสำคัญ เนื่องจากสินค้า และบริการได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ดึงดูด และรองรับความต้องการ ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้การลงทุน และการขยายพื้นที่หน้าร้าน โดยเฉพาะรูปแบบสแตนด์อโลนที่มาพร้อมกับพื้นที่จอดรถยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
“ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่หันมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น โดยเลือกใช้เวลากับการจับจ่ายสินค้า และบริการย่านชานเมือง มาก กว่าการเดินทางเข้าไปในตัวเมือง ตามการขยายตัวของที่อยู่อาศัยในแนวระนาบ ทำให้ร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประ จำวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย กลุ่มธุรกิจโมบิลิทีซึ่งมุ่งมั่นในภารกิจเติมสุขให้ทุกการเดินทาง จึงได้ปรับกลยุทธ์เพื่อต่อยอดให้สถานีบริการน้ำมัน Shell เป็นแลนด์มาร์คที่ดึงดูดผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการเข้ามาเติมน้ำมัน หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ด้วยคอนเซพท์ Tenant Mix เพื่อเพิ่มความหลากหลายของร้านค้า และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ”
การเดินหน้าสร้างความแตกต่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานภายใต้ Powering Progress ที่มุ่งเน้นส่งเสริมคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของทุกคนให้ดีขึ้น โดยผลักดันการเติบโตของธุรกิจที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ขณะเดียวกันก็ยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ในการเป็นพันธมิตรที่วางใจได้ เพื่อสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าของ Shell ให้เติบโตเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
“เราไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่พันธมิตรคู่ค้าที่พร้อมจะเติบโตไปกับ Shell ด้วยข้อเสนอสำหรับพื้นที่ในการขยายหน้าร้าน หรือสาขาในลักษณะสแตนด์อโลน ภายในสถานีบริการน้ำมัน Shell กว่า 700 สาขาทั่วประเทศ ด้วยความโดดเด่นของทำเลที่ตั้งท่ามกลางศูนย์กลางธุรกิจ และชุมชนที่อยู่อาศัย เหมาะต่อการเพิ่มจุดกระ จายสินค้าให้แก่ธุรกิจที่มีหน้าร้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ต้องการมารับสินค้า และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดแบบ Omnichannel ให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้า และบริการได้อย่างรอบด้าน ทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมันมากขึ้นตามไปด้วย”
ประเภทร้านค้าภายในสถานบริการน้ำมัน Shell ถูกกำหนดสัดส่วนระหว่าง Food 55 % และ Non Food 45 % โดยจัดสรร Tenant Mix หรือส่วนผสมของประเภทร้านค้าในสถานีบริการน้ำมันให้มีความหลากหลาย ไม่ทับซ้อนประเภทสินค้า หรือบริการในสถานีบริ การเดียวกัน เพื่อเพิ่มโอกาสการเป็นทางเลือกแรกของผู้บริโภคให้แก่ทุกร้านค้าที่เข้ามาทำธุรกิจในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน Shell และมอบบริการที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เพื่อให้พันธมิตรร้านค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
อรอุทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความมุ่งมั่นของ Shell ในการพัฒนาน้ำมันคุณภาพสูงประเภทต่างๆ ส่งมอบให้แก่ผู้บริโภค เช่น น้ำมัน Shell V-Power น้ำมันเกรดพรีเมียมรายแรกในประเทศไทย ได้รับความเชื่อมั่นในคุณภาพจากลูกค้ามายาวนาน ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง Shell ที่ได้รับรางวัล TAQA award 8 ปีซ้อนในประเทศไทย ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง Shell Helix Oil Change+ ที่มีกว่า 436 แห่ง ร่วมด้วยผลิตภัณฑ์ในร้านกาแฟ Shell Cafe และ Deli Cafe กว่า 300 สาขาที่ล้วนแต่คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ ร้านสะดวกซื้อ Shell Select กว่า 180 สาขา และฐานลูกค้าสมาชิก Shell Go+ กว่า 3.4 ล้านคน ภายใต้ Loyalty Program ลูกค้า Shell Card สำ หรับลูกค้าองค์กรซึ่งมีผู้ถือบัตรมากกว่า 1 แสนใบ พันธมิตรผู้เช่าพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน Shell จึงสามารถวางใจได้ว่าจะมีลูกค้าเข้าใช้บริการในสถานีบริการน้ำมัน Shell อย่างสม่ำเสมอ
ปัจจุบันพันธมิตรธุรกิจผู้เช่าพื้นที่ของ Shell มีหลากหลายประเภท ทั้งร้านค้ารายย่อยที่มีสาขาเดียว SME ที่ต้องการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ จนถึงแบรนด์ใหญ่ที่ต้องการขยายฐานลูกค้า และ Shell ยังเปิดรับการร่วมเป็นพันธมิตรในรูปแบบอื่นๆ เช่น การร่วมลงทุน เพื่อร่วมขยายธุรกิจ และเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน โดยร้านค้าต่างๆ จะได้รับโอกาสในการขยายร้านค้าไปสู่ปั๊มน้ำมัน Shell ในต่างประเทศอีกด้วย
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/462287