Ralliart คือ ทีมแต่งจากโรงงาน Mitsubishi Motors ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1984 Ralliart จะนำรถโรงงานมาแต่ง และเพิ่มสมรรถนะ โดยแรกเริ่ม Mitsubishi Motors เป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับวงการ Motor Sport หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น Ralliartจุดกำเนิดจากสนามแข่งแรลลี “เจ้าแห่งแรลลี” WRC (World Rally Championship) ย้อนกลับไปในช่วงที่วงการ Motor Sport ในโซนยุโรปนั้นกำลังอยู่ในช่วงเฟื่องฟู และการใช้ความสำเร็จจากสนามแข่งมาเป็นจุดแข็งในการสร้างความได้เปรียบเชิงการตลาด เพื่อผลักดันยอดขาย นั้นถือเป็นกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก Mitsubishi Motors ได้รับความท้าทายในการแข่งแรลลีระดับนานาชาติ ในปี 1967 และเมื่อ WRC (World Rally Championship) ถือกำเนิดขึ้นในปี 1973 พวกเขาได้เข้าร่วมในแรลลีวิ่งระดับสูงสุดของโลก แรลลี คือ การแข่งขันที่ผู้แข่งขันบรรลุสมรรถนะสูงสุดด้วยรถยนต์ตามรุ่นการผลิต ทีมต่างๆ แข่งขันกันเองผ่านสเตจพิเศษ ตามเวลาที่กำหนด โดยสภาพถนนที่หลากหลาย เช่น ถนนลาดยาง ลูกรัง หิมะ ฯลฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ส่งไม้ต่อมาจากรุ่นก่อนๆ โดยเริ่มจาก Mitsubishi Colt, Starion, Galant และ Lancer ทั้งหมดมีผลอย่างยิ่งกับการแข่งขันทางลูกรังขรุขระ Lancer Evolution อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีที่สืบทอดมาจากการเข้าร่วมการแข่งขันแรลลีเป็นเวลาหลายปี การเข้ามาของ Mitsubishi ผ่านทีม Andrew Cowan Motorsports (ACMS) ภายใต้ชื่อของ Ralliart Europe ซึ่งทีมนี้ได้รับการดูแลโดย Andrew Cowan ซึ่งเป็นนักแข่งรถที่ใช้รถแข่งของ Mitsubishi ในการแข่งแรลลีที่ยุโรปจนได้รับชัยชนะ และเพื่อนร่วมทีมของเขา Doug Stewart ซึ่ง Mitsubishi ได้มอบหมายให้ทั้งคู่ก่อตั้งทีมงานเพื่อดูแล และสนับสนุนการทำงานของ Mitsubishi ในโลกมอเตอร์สปอร์ทที่เกิดขึ้นในฝั่งยุโรป และนั่นได้นำไปสู่การก่อตั้ง Ralliart Europe เมื่อปี 1984 ความร่วมมือนี้ได้นำไปสู่การเข้าร่วมการแข่งขัน WRC ครั้งแรกในปี 1989 และสร้างชื่ออย่างรวดเร็วในปี 1990 Mitsubishi Ralliart ได้เปิดตัวรถแข่ง Galant VR-4 อันโด่งดัง ซึ่งจะกลายเป็นหนึ่งในรถแรลลีที่ประสบความสำเร็จคันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการแรลลี พละกำลังจากเครื่อง 2.0 ลิตร turbocharged พร้อมเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อที่เหนือกว่า (Advanced AWD) Galant VR-4 หรือที่เรียกว่า "Evo" หรือ "Evolution" เรียกว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวบนเวทีแรลลี ก่อนที่จะมาสร้างชื่ออย่างสุดๆ จนครองศักราชทางฝุ่นคู่กับ Subaru ในการแข่งขันรายการนี้ คือ การนำตัวแข่งรุ่น Lancer Evolution มาใช้ครั้งแรกปี 1993 และประสบความสำเร็จในการคว้าแชมพ์โลกครั้งแรกปี 1996 ด้วยฝีมือของ Tommy Makinen และ Richard Burns ที่คว้าแชมพ์โลกถึง 4 สมัยติดต่อกัน คือ ปี 1996-1999 "ราชาแห่งทะเลทราย" Paris-Alger-Dakar แรลลีในรายการสุดหฤโหดอย่าง Dakar Rally ได้รับการปรับแต่งให้มีคุณสมบัติ และสมรรถนะที่ดีขึ้น โดย Ralliart สามารถคว้าชัยชนะรวมกันมากถึง 12 ครั้ง พร้อมสร้างสถิติในการคว้าแชมพ์ติดต่อกันถึง 7 สมัย ส่งผลให้ Mitsubishi Pajero ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ทั้งในด้านสมรรถนะ และความแกร่งในระดับโลก Mitsubishi Motors เข้าร่วมครั้งแรกในปี 1983 และคว้าชัยชนะครั้งแรกจากความพยายามครั้งที่ 3 ในปี 1985 Pajero/Montero เข้าร่วมการแข่งขัน Dakar Rally 26 ครั้ง และคว้าชัยชนะทั้งหมด 12 ครั้ง โดยเป็นชัยชนะติดต่อกัน 7 ครั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนเป็นที่รู้จักของแฟน Motor Sport ทุกคนทั่วโลก ในฐานะ "ราชาแห่งทะเลทราย" ในปี 1982 Mitsubishi ได้เปิดตัว Mitsubishi Pajero ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล ขนาด 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 95 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. ในเวอร์ชันจำหน่ายในตลาดรถยนต์ญี่ปุ่น และในปีต่อมา ปี 1983 ก็เป็นปีแรกที่ Mitsubishi ผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นเข้าแข่งขัน โดยได้ส่ง Mitsubishi Pajero เข้าแข่งขันในรายการ Dakar Rally ที่เป็นรายการเรืองชื่อแห่งความโหดทางภูมิประเทศที่ทุรกันดารหลากหลายชนิด ทั้งทะเลทราย บ่อโคลน ทุ่งหญ้า ทุ่งหิน หุบผาสูงชัน เนินทรายในทวีปยุโรป และทวีปแอฟริกา เส้นทางการแข่งขันในแต่ละวัน มีตั้งแต่ระยะทางสั้นๆ จนถึงเฉลี่ย 800-900 กิโลเมตร และเคยมีนักแข่งชาวไทย 2 คน ที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้จนจบ ได้แก่ พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล ในปี 1992-1995 และมานะ พรศิริเชิด ในปี 2009 ทั้ง 2 คนสังกัดทีม Mitsubishi Motors ถัดมาในการแข่งขันครั้งที่ 7 ในปี 1985 การแข่งขันเริ่มที่แวร์ซายส์ ซึ่งเป็นปีแห่งชัยชนะครั้งแรกของทีม Mitsubishi Motors ด้วยฝีไม้ลายมือ Patrick Zaniroli และ Jean Da Silva ในรถยนต์รุ่น Mitsubishi Pajero AXCR (Asia Cross Country Rally) ทีม Mitsubishi Ralliart จะลงแข่งขันใน Asia Cross Country Rally (AXCR) 2022 ซึ่งเป็นงานที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) แรลลีจะจัดขึ้นในภูมิประเทศทางธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศไทยเป็นหลัก การแข่งขันจะจัดขึ้นในสภาพที่สมบุกสมบัน ร้อนและชื้น โดยมีสเตจที่ตัดผ่านถนนบนภูเขาที่ทรหด และป่าหนาทึบ การกลับมาแข่งขันอีกครั้งของทีม Mitsubishi Ralliart สู่โลกแห่งการแข่งขันแรลลี หลังจากห่างหายไปนานถึง 11 ปี การกลับมาเป็นไปอย่างชื่นมื่นเมื่อ ชยพล โยธา จากประเทศไทยที่ขับ Triton #105 เข้าเส้นชัยในอันดับ 1 โดยรวม ชยพล โยธา ขับรถแรลลี Triton 1 ใน 3 คันที่ลงแข่งขันในรายการนี้ โดยคนอื่นๆ ในทีม ศักดิ์ชัย หาญตระกูล และริฟัต ซุงการ์ จากอินโดนีเซีย ล่าสุดในศึก Asia Cross Country Rally 2023 หรือ AXCR ครั้งที่ 28 ทีม Mitsubishi Ralliart จะวิ่งไปยังเป้าหมายกว่า 2,000 กม. ที่ออกสตาร์ทจากพัทยา ประเทศไทย สู่เส้นชัยที่ปากเซ สปป.ลาว โดยสามารถติดตามความมันของการแข่งขัน ได้ที่ AutoinfoOnline ตลอดการแข่งขัน ตั้งแต่วันที่ 13-19 สิงหาคมนี้