ชตุทท์การ์ท/มอนเทอเรย์-Porsche และ Tag Heuer เป็นพันธมิตรกันมายาวนานหลายปี ตั้งแต่ความร่วมมือในกีฬามอเตอร์สปอร์ทรวมไปถึงการเปิดตัวนาฬิกาที่ออกแบบมาเชื่อมโยงกันต่อหลายครั้ง และในปัจจุบันเกิดการพัฒนารถยนต์รุ่นพิเศษ "Tag Heuer x Porsche-Legends of Panamericana" Sonderwunsch เป็นโครงการที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่น 550 Coupe โดย 2 ทีมนักแข่งในรายการ Carrera Panamericana เมื่อปี 1953 สำหรับรุ่น 550 Coupe นี้ มีพื้นฐานมาจาก 718 Cayman GT4 RS ที่มีสมรรถนะเหนือชั้นอย่างไร้ที่ติ สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ขับขี่ด้วยโครงสร้างน้ำหนักเบา การปรับแต่งแชสซีส์ที่คล่องตัวเป็นพิเศษ และหลักอากาศพลศาสตร์ที่เหนือชั้น โดยการออกแบบของ 718 Cayman ถือเป็นซีรีส์ที่มีสมรรถนะสูงสุดเทียบเท่ารถแข่งในตำนาน และรถ Sonderwunsch หมายเลขแข่ง 154 จะถูกเปิดตัวในนิทรรศการ "Tag Heuer Heritage Experience" งาน Rennsport Reunion 7
Patrick Dempsey นักแข่งรถ นักแสดงชาวอเมริกัน Brand Ambassador ของ Tag Heuer และ Porsche Design จะเข้าร่วมงานเปิดตัวที่ Rennsport Reunion 7 ในช่วงกลางเดือนตุลาคม และเขาจะขับรถสปอร์ทรุ่นใหม่นี้ ในช่วงที่ 1 และ 2 ของการแข่งขัน Carrera Panamericana ปีนี้ รถคันที่ 2 ที่มีหมายเลขแข่ง152 จะถูกนำมาโชว์ตัวที่นี่ด้วยเช่นกัน นั่นคือ 718 Cayman GT4 RS คันนี้มีความแตกต่างจากรถคันแรกเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะมีการเปิดประมูลในช่วงต้นปี 2024
รถสปอร์ททั้ง 2 คันถูกสร้างขึ้นในเวิร์คชอพ Porsche Sonderwunsch ในเมือง Stuttgart-Zuffenhausen โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Porsche Style ซึ่งเปรียบดั่งคลังข้อมูลของบริษัท ซึ่ง Porsche Latin America ได้ร่วมมือกับ Tag Heuer โดยหน้าที่สำคัญของผู้เชี่ยวชาญจาก Porsche Exclusive Manufaktur คือ การยกระดับรถสปอร์ทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการผสมผสานระหว่างงานฝีมือที่มีทักษะ และความใส่ใจในรายละเอียด ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Co-Creation Porsche ได้จัดทำโครงการ Sonderwunsch ที่เป็นตำนานตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970 ขึ้นมาใหม่ ซึ่งช่วยให้สามารถออกแบบรถยนต์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (One-Of Cars) ให้ลูกค้าได้
Alexander Fabig รองประธานบริหารฝ่าย Individualization และ Classic ของ Porsche AG กล่าวว่า เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอรถยนต์รุ่นพิเศษของ Sonderwunsch ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน Rennsport Reunion ในปีนี้ รถยนต์ทั้ง 2 คันได้มีการออกแบบที่ผสมผสานคุณลักษณะของรถยนต์ในตำนานอย่าง Porsche 550 Coupe เข้าด้วยกัน ขณะเดียวกันโครงการนี้ยังแสดงให้เห็นอีกว่า Sonderwunsch ของ Porsche AG สามารถทำอะไรได้บ้าง
ด้าน Robert Ader หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Porsche AG กล่าวว่า การแข่งขัน Carrera Panamericana นั้น Tag Heuer และ Porsche มีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง อาทิ ด้านนวัตกรรม ด้านความหลงใหลในการแข่งรถ และการทำความฝันให้เป็นความจริง เราต้องการเฉลิมฉลองความร่วมมือของเราร่วมกับรถยนต์พิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ 2 คันนี้ และมากกว่านั้นยังเป็นของขวัญให้แก่ลูกค้าที่รักแบรนด์ของเราในละตินอเมริกา
Tobias Eninger ซีอีโอของ Porsche Latin America กล่าวว่า “Porsche Latin America ได้สร้างสรรค์รถยนต์พิเศษ 2 คันนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองตำนานแห่ง Porsche ในการแข่งขัน La Carrera Panamericana ระหว่างปี 1952-1954 และปีนี้เราภูมิใจอย่างมาก ไม่เพียงแค่การสร้างรถพิเศษที่ทำให้หวนระลึกไปถึงรถหมายเลข 152 ซึ่งคว้าชัยชนะที่ Carrera Panamericana ในปี 1953 เพียงเท่านั้น แต่ยังได้จำลองการแข่งขันแบบทีมโดยรถรุ่นพิเศษหมายเลข 154 และยิ่งไปกว่านั้น ยังได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรม CSR โดยนำรถหมายเลข 152 นำไปประมูลในประเทศเม็กซิโก”
George Ciz ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (CMO) ของ Tag Heuer กล่าวว่า Tag Heuer x Porsche คือ 2 บริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ มีการเฉลิมฉลองเนื่องในแห่งวาระแห่งปีที่ครบรอบ 60 ปีของนาฬิกา Carrera Chronograph นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น สำหรับ Tag Heuer ความร่วมมือครั้งใหม่กับ Porsche แสดงถึงความตั้งใจอย่างเต็มที่ด้านความแม่นยำ และสมรรถนะ เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างการแข่งรถ และการเฉลิมฉลองจิตวิญญาณแห่งความเป็นมอเตอร์สปอร์ท และคือ ก้าวสำคัญของการเป็นหุ้นส่วนและพันธมิตรทางธุรกิจ และรถยนต์เหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า เมื่อแบรนด์ใหญ่ที่มีเอกลักษณ์ 2 แบรนด์มารวมตัวกัน สามารถสรรสร้างสิ่งที่พิเศษได้อย่างแท้จริง ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะร่วมเฉลิมฉลองให้แก่ “Carrera” ด้วยการออกแบบคุณสมบัติพิเศษของรถ ซึ่งนั่นก็คือ: โมดูลนาฬิกาจับเวลา Tag Heuer ในคอนโซลกลางของรถ”
Patrick Dempsey นักแข่งรถ Porsche และมีทีมแข่งรถของตนเอง อีกทั้งยังเป็นนักแสดงชาวอเมริกัน และ Brand Ambassador ของ Tag Heuer และ Porsche Design กล่าวว่า “การแข่งขัน Carrera Panamericana พิเศษมากๆ เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการแข่งขันที่ยากที่สุดในโลกมาเป็นเวลานาน ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เดินตามเส้นทางความสำเร็จของมอเตอร์สปอร์ทในยุคแรกของ Porsche และ Carrera ในตำนานของ Tag Heuer และได้อยู่ในจุดเริ่มต้นของการแข่งขันอันทรงเกียรติในปีนี้
องค์ประกอบของการออกแบบต่างๆ เชื่อมโยงกับแข่งขัน Carrera Panamericana ที่โด่งดัง
โครงการ Sonderwunsch มีองค์ประกอบในการออกแบบหลายอย่างที่แสดงถึงความเชื่อมโยงที่มีมายาวนานระหว่าง 2 แบรนด์ Grant Larson จาก Porsche Style ได้ดีไซจ์นรถสำหรับการแข่งขัน Carrera Panamericana หมายเลข 152 และ 154 โดยใช้สีของตัวเลขเป็นสีเดียวกับตัวถังรถ และมีขอบสีเหลืองล้อมรอบหมายเลขการแข่งขัน สีบนประตู และหลังคาของรถถูกดีไซจ์นด้วยภาพถ่ายของ Porsche 550 Coupe ที่ลงแข่งขันในรายการแข่งรถระดับตำนาน
รถทั้ง 2 คันเป็นสีเทา Le Mans Silver Metallic รวมไปถึงส่วนประกอบภายนอกอื่นๆ ขอบมุมของหน้าต่าง แผงช่องรับอากาศต่างๆ ที่บริเวณด้านหน้า และด้านข้าง ทอด้วยคาร์บอนทั้งหมด สีพิเศษถูกสรรสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน ด้วยความร่วมมือระหว่าง Porsche France, Automobile Club De l’Ouest (ACO) และผู้เชี่ยวชาญของ Porsche AG ซึ่งเป็นสีพิเศษที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของ 24 Hours of Le Mans และถูกนำมาใช้สำหรับรุ่น "911 Carrera GTS Le Mans Centenaire Edition" และ 718 GT4 RS รถพิเศษสำหรับพโรเจคท์นี้อีกด้วย และสีนี้เป็นสีเดียวกับรถของผู้ชนะคนแรกในรายการ 24 Hours of Le Mans (356 SL Coupe, 1951) และในปี 1953 รถทั้ง 2 คันได้ลงสนาม Le Mans เป็นครั้งแรก และยังสามารถคว้า 2 อันดับแรกในรุ่นขนาด 1.5 ลิตรอีกด้วย
บริเวณตรงกลางฝากระโปรง และด้านข้างของปีกหลัง รถในโครงการ Sonderwunsch จะมีโลโก Tag Heuer เป็นสีเทาเข้ม มองเห็นได้ผ่านกระจกหลังบริเวณกล่องกรองระบายอากาศของเครื่องยนต์วางกลาง ส่วนฝาครอบดุมล้อของขอบล้อเซนทรัลลอคบนปีกหน้าซ้าย (ของหมายเลขรถแข่ง 152) และบนซุ้มล้อหลังซ้าย (ของหมายเลขรถแข่ง 154) เป็นลาย Pegasus อีกสิ่งที่น่าสนใจ คือ เจ้ารุ่น 550 Spyder ที่ Porsche นำมาลงแข่งในรายการ Carrera Panamericana เป็นหนึ่งในรถแข่งคันแรกๆ ที่ติดสติคเกอร์ของสปอนเซอร์เป็นรูปม้ามีปีกซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของโลโก Mobil Oil และในขณะนี้ Porsche Tequipment กำลังผลิต Pegasus เวอร์ชันดั้งเดิมขึ้นใหม่เพื่อติดเป็นสติคเกอร์สำหรับลูกค้า Porsche ทุกคน
ภายในห้องโดยสารใช้หนังสีแดง Guards Red ตัดกับแผงหน้าปัด และแผงประตูสีดำ On-Board Interior Package ผิวอลูมิเนียมชุบอะโนไดซ์สีดำ ซี่ล้อพวงมาลัยก็เป็นสีดำเช่นกัน พร้อมไฮไลท์สำคัญ คือ การปักเดินด้ายไขว้ 3 สี ตามสีของธงชาติเมกซิโก และโลโก Tag Heuer รอยเย็บสีเขียว สีขาว และสีแดง ซึ่งจะเห็นได้บนขอบพวงมาลัย และตัวอักษร "GT4 RS Panamericana Special" ถูกพิมพ์ลงบนแผงประตู และพิมพ์ลงบนแผงที่วางแก้วด้านผู้โดยสารบริเวณหน้าปัด โดยผู้เชี่ยวชาญแผนก Porsche Exclusive Manufaktur ได้ใส่องค์ประกอบสำคัญอีก 2 สิ่ง คือ ของโลโก Carrera Panamericana ที่ติดบนหมอนพนักพิงศีรษะ พร้อมกับดีไซจ์นตัวอักษรอันเป็นเอกลักษณ์ของหมวกนักแข่ง และโลโก Tag Heuer บริเวณที่วางแขนระหว่างคนขับ และผู้โดยสาร อีกความพิเศษของรถแข่งหมายเลข 154 คือ โมดูลนาฬิกาจับเวลา Tag Heuer ที่คอนโซลกลาง ซึ่งถูกออกแบบ และผลิตโดย Tag Heuer สำหรับพโรเจคท์นี้โดยเฉพาะ และไม่มีวางจำหน่าย