ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volkswagen ประกาศจะบริหารจัดการโรงงานผลิตในเยอรมนีใหม่ โดยกำหนดให้รถไฟฟ้า Golf แฮทช์แบค และรถรุ่นอื่นที่ใช้พแลทฟอร์ม SSP (Scalable Systems Platform-based) เปลี่ยนมาใช้ฐานการผลิตที่ Wolfsburg ภายในทศวรรษนี้
ส่วนรถไฟฟ้าเอสยูวีเซกเมนท์ A หรือซิทีคาร์ จะใช้โรงงานที่ Wolfsburg ในต้นปี 2569 สำหรับโครงการ Trinity ที่เป็นการพัฒนารถซีดาน ต้องย้ายไปใช้ฐานการผลิตที่ Zwickau ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างยุโรปตะวันตก และตะวันออก ซึ่งใช้ผลิต ID.3, ID.5 และ Cupra Born อยู่แล้ว
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดจากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการบริหารกลุ่มของแบรนด์เยอรมัน และคณะกรรมการกำกับดูแลของกลุ่มบริษัท กำหนดแผนการจัดสรรการผลิต Volkswagen ในเยอรมนี โดยแผนนี้ครอบคลุมถึงปี 2571
แนวคิดการย้ายฐานการผลิตของแต่ละรุ่น ขึ้นอยู่กับชนิดพแลทฟอร์มพื้นฐานที่แต่ละโรงงานใช้อยู่ เพื่อลดความซับซ้อน และลดต้นทุนการผลิตด้วย สำหรับรถเอสยูวี เซกเมนท์ “A” แม้ถูกกำหนดฐานการผลิตแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะใช้ชื่อ ID.1 หรือไม่
สำหรับแผนการผลิตรถแนวคิด ID. 2all Concept ที่อยู่ในเซกเมนท์ “B” เพื่อแทน Polo นั้น คาดว่ามีราคาเริ่มต้นไม่เกิน 25,000 ยูโร (ประมาณ 9.65 แสนบาท) ทำให้มั่นใจได้ว่าซิทีคาร์ (ID.1) ต้องมีราคาต่ำกว่านี้ และทำให้น่าสนใจมากกว่ารถ e-up ซิทีคาร์ที่วางตลาดเยอรมันตั้งแต่ปี 2553 ด้วยราคาเริ่มต้นรวม VAT ถึง 29,995 ยูโร (ประมาณ 1.16 ล้านบาท)
สำหรับ Volkswagen Golf ที่จะวางตลาดประมาณปี 2571 ในเยอรมนี จะใช้พแลทฟอร์ม SSP ร่วมกับรถแนวคิด ID. 2all ด้วย โดยพแลทฟอร์ม SSP ของ Golf รุ่นที่ 9 นี้ มีแรงดันกระแสไฟถึง 800 โวลท์ สามารถรับการชาร์จได้เกินกว่า 175 กิโลวัตต์ ทั้งพแลทฟอร์ม SSP ยังออกแบบให้รองรับระบบช่วยการขับขี่ระดับ 4
นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า ในที่ประชุมบอร์ดบริหารมีมติชะลอการผลิต Volkswagen ID.3 และ Cupra Born ที่โรงงาน Zwickau และ Dresden ไปก่อน เพื่อให้ยอดการผลิตสอดคล้องกับความต้องการซื้อของลูกค้า