ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Porsche 911 Carrera 4S สร้างสถิติความสูงใหม่ โดยตัวรถถูกปรับแต่งอย่างเต็มที่ เพื่อการเดินทางในเส้นทางที่ห่างไกล และปีนขึ้นสู่ความสูงระดับ 6,734 ม. (22,093 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล โดยตัวรถได้รับการติดตั้งเพลาเยื้องศูนย์ (Portal Axles) จนได้ระยะห่างใต้ท้องเพิ่มเป็น 350 มม. (13.7 นิ้ว) เพื่อมั่นใจได้ว่ารถสปอร์ทจะไม่ถูกหินกระแทกขณะเดินทาง ทั้งติดตั้งแผงกันกระแทกใต้ท้อง ซึ่งเป็นวัสดุอรามิดไฟเบอร์ (Aramid Fiber) หรือเคฟลาร์
นักขับผู้อยู่หลังพวงมาลัย คือ Romain Dumas แชมพ์ Le Mans 3 สมัย นั่งอยู่บนเบาะคาร์บอนไฟเบอร์ และรัดเข็มขัดนิรภัย 5 จุด ทีมวิศวกรผู้ปรับแต่งรถได้ปรับอัตราแต่งอัตราทดเกียร์ PDK ใหม่ เพื่อการควบคุมที่ความเร็วต่ำง่ายขึ้น นอกจากนั้น ยังติดตั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (Steer-by-Wire) ที่มีการควบคุมทิศทางในเส้นทางสุดโหดได้อย่างแม่นยำ
การเดินทางครั้งนี้ไม่สร้างมลพิษจากเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ใช้พลังงานที่ยั่งยืนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ผลิตจากน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านกระบวนการผลิตด้วยพลังงานหมุนเวียน หรือ e-Fuel โดยการเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาด้านตะวันตกของภูเขาไฟ Ojos del Salado ประเทศชิลี (ภูเขาไฟที่ยังไม่ดับสูงที่สุดในโลก) โดยมีรถทีมสนับสนุนอีกคันอยู่ด้วยตลอดการเดินทาง ทั้งทีมผู้สร้างสถิติ และทีมสนับสนุนต้องพบกับสภาพสุดโหดที่อุณหภูมิระดับเยือกแข็ง และอากาศเบาบาง ที่มีความหนาแน่นเพียงครึ่งหนึ่งของอากาศที่ระดับน้ำทะเล เครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน ความจุ 3.0 ลิตร ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แม้มีอาการกำลังตกในสภาพอากาศเบาบาง แต่สามารถพาทีมขึ้นไปถึงยอดเขาจนประสบความสำเร็จได้
ทีมงานต้องใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์ สำหรับการปรับตัวให้ชินกับสภาพอากาศเบาบางในระดับสูง จนถึงกำหนดทำสถิติในวันที่ 2 ธันวาคม 2566 รถทั้ง 2 คันออกเดินทางในเวลา 03.30 น. และไต่ระดับขึ้นถึงยอดเขาได้ในเวลา 15.58 น. การเดินทางครั้งนี้นับว่ามีสภาพการเดินทางที่ยากลำบาก ด้วยอุณหภูมิระดับเยือกแข็ง, อากาศเบาบาง และอยู่ในที่ห่างไกล
Porsche 911 Carrera 4s สามารถทำลายสถิติเดิมที่เป็นของ Unimog ในปี 2563 ที่เดินทางขึ้นสู่ระดับความสูง 6,694 ม. (21,962 ฟุต) ของภูเขาไฟลูกนี้