Scania เดินเกมบุกตลาดรถยูโร 5 ยกแรก ส่งรถบัสโดยสาร Scania New Bus Generation Euro 5 พร้อมแชส ซีส์ใหม่ทั้งคันสู้ศึก มั่นใจสร้างมาตรฐานใหม่ที่มากกว่าเครื่องยนต์ยูโร 5 ด้วยจุดเด่นด้านระบบความปลอดภัยสูง สุด การประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การันตีความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยการเป็นหนึ่งในผู้นำด้วยยอดใช้งานจริงจำนวนมากในยุโรป และอเมริกาใต้ตลอด 15 ปี คาดตลาดรถบัสปีนี้เป็นใจ ท่องเที่ยวฟื้น ความต้องการรถบัสบริการนักท่องเที่ยวพุ่ง ด้านผู้ประกอบการเร่งหารถเพิ่มเสริมทัพขยายธุรกิจ
ดวงใจ พงศ์ประเทืองสุข ผู้อำนวยการฝ่ายงานขาย และกลยุทธ์ประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำ กัด กล่าวถึงการบุกตลาด และการเปิดตัวรถโดยสารยูโร 5 ใหม่เป็นเจ้าแรกของไทยว่า การมาถึงของ Scania New Bus Generation Euro 5 พร้อมแชสซีส์ใหม่ จะเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งให้แก่วงการรถโดย สารของไทย ซึ่ง Scania มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ยูโร 5 ที่ใช้ในงานขนส่งจริงมามากกว่า 15 ปี โดยมีการพัฒนาประสิทธิภาพเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องจนได้รับการยอมรับเป็นอันดับต้นทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกาใต้ ตะวันออก กลาง เอเชีย โอเชียเนีย และยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในทั่วทุกภูมิภาคของโลก
สำหรับหัวใจที่ทำให้ Scania ครองความเป็นอันดับ 1 รถบัสโดยสารพรีเมียมนั้น มาจากการผลิตที่คำนึงถึงทุกส่วนสำคัญของผู้ประกอบการ คือ ความคุ้มค่าตลอดอายุการใช้งาน ทั้งประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และความคง ทนของแชสซีส์ ความคุ้มค่าด้านต้นทุนจากการประหยัดน้ำมัน ความแข็งแรง เป็นผู้นำเรื่องระบบความปลอดภัยสูงสุด ช่วยลดการศูนย์เสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน มีช่วงล่างที่ผู้โดยสารประทับใจในความนุ่มนวลมั่นคง ไม่เวียนหัวแม้จะนั่งแถวหลังสุดของรถโดยสาร นอกจากนั้น ยังมีงานบริการดูแลรักษาที่มีคุณภาพครบวงจร ส่วนในด้านของความยั่งยืนก็ไม่ได้เป็นแค่การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแค่การปล่อยไอเสียที่น้อยลงด้วยเครื่องยนต์ยูโร 5 ที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ความยั่งยืนที่ Scania ทำเป็นความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร สังคม และสิ่งแวด ล้อม
ส่วนแนวโน้มของตลาดรถบัสโดยสารของไทยปีนี้ คาดว่าจะเป็นปีของการฟื้นตัวอย่างชัดเจน จากสัญญาณที่แสดงให้เห็นตั้งแต่ปลายปี 2566 ที่มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะ จนผู้ประกอบการรถบัสโดยสารด้านการท่องเที่ยว มีการติดต่อสอบถามเข้ามาเพื่อถามหา และจองรถบัสของสแกนเนียเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2566 และในปีนี้ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ทั้งการฟรีวีซาแก่นักท่องเที่ยวจีน และคาซักสถานที่เริ่มเห็นผลอย่างชัดเจน จนประเมินว่าปีนี้อาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสูงถึง 40 ล้านคน ถือเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อตลาดรถบัสโดยสาร และเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการที่ต้อง การรถใหม่ เนื่องจาก Scania New Bus Generation Euro 5 เป็นรถเทคโนโลยีล่าสุด ที่มีความคุ้มค่าสูง และจะสร้างแต้มต่อทางธุรกิจให้แก่กลุ่มผู้ให้บริการรถโดยสารด้านการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน
ณรงค์ฤทธิ์ อิทธิสารรณชัย ผู้อำนวยการสนับสนุนการขาย และลอจิสติคส์ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงประสิทธิภาพของ Scania New Bus Generation Euro 5 ที่มาพร้อมแชสซีส์ใหม่ว่า เป็นรถบัสโดยสารที่มีนวัตกรรม และคุณสมบัติเด่นล่าสุดของตระกูลรถยูโร 5 ด้วยเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 8 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ยูโร 3 ของ Scania มีระบบเทคโนโลยีบำบัดมลพิษในไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงภายในเครื่องยนต์ (Selective Catalytic Reduction : SCR) โดยเติม AdBlue หรือสารยูเรียที่ไม่เป็นอันตรายในการบำบัดไอเสียให้แปรสภาพจากไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นแกสพิษเป็นไนโตเจนกับน้ำก่อนปล่อยออก ทำให้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยลง ลด PM2.5 ได้มากถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับรถยูโร 3 และระบบเกียร์ใหม่ที่มีเกียร์เดินหน้าถึง 12 เกียร์ (จากเดิม 8 เกียร์เดินหน้า) ช่วยให้การขับขี่ราบรื่นนิ่มนวลจนผู้โดยสารไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงขณะเปลี่ยนเกียร์
อีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับรถ Scania คือ ระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดในตลาดประเทศไทย ใหม่ล่าสุดกับ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) เต็มระบบ มาตรฐานเดียวกับรถโดยสารที่ใช้ในยุโรป เช่น ระ บบป้องกันรถออกนอกเลน (LDW) ระบบเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning) ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ที่เบรคจนถึงจุดหยุดนิ่ง ทำงานร่วมกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ที่ปรับความเร็วรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้าจนถึงจุดหยุดนิ่งโดยอัตโนมัติ และยังออกตัวเองเมื่อจอดไม่เกิน 3 วินาที รวมถึงยังมีระบบความปลอดภัยเดิมที่ยังมีอยู่ครบ และยังทำงานได้ดีขึ้น เช่น เบรค ABS และ EBS เบรคไอเสียและเบรคเสริมรีทาร์เดอร์ ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ESP) ระบบกันลื่นไถล (Traction Control) ฯลฯ ด้วยคุณ สมบัติเด่นดังกล่าวทำให้ทั้งผู้โดยสาร และผู้ขับขี่รถบัสโดยสารระดับพรีเมียมยกให้รถบัส Scania เป็นแบรนด์ยุโรปอันดับ 1 ในตลาดประเทศไทย
Scania New Bus Generation Euro 5 และแชสซีส์ใหม่ เปิดตัวพร้อมกัน ทั้ง รถ 6 ล้อ (4x2) ความยาว 12 ม. 320 แรงม้า และรถ 8 ล้อ (6x2*4) ความยาว 13.50 ม. 410 แรงม้า) และรถ 8 ล้อ(6x2*4) ความยาว 15 ม. 410 แรงม้า นอกจากนี้ Scania ยังมีความพร้อมด้านผู้เชี่ยวชาญการต่อตัวถังคอยดูแลให้รถได้มาตรฐาน และเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย
พรต โชตินันทน์ ผู้จัดการฝ่ายขายรถโดยสาร Scania บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า ลูกค้ากลุ่มรถบัสโดยสารของ Scania แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มรถประจำทาง กลุ่มรถท่องเที่ยว กลุ่มรถโรงงาน และกลุ่มรถที่ มาจากการประมูลงานราชการ หรือกลุ่มที่นำรถไปใช้ส่วนตัว ซึ่งสิ่งสำคัญของผู้ประกอบการรถโดยสาร คือ ความต้องการรถประสิทธิภาพสูงที่พร้อมทำงานได้ตลอดเวลา มีความปลอดภัยที่ได้รับความไว้วางใจจากนักขับ และผู้โดยสาร และความคุ้มค่าในการดำเนินงาน เช่น การประหยัดน้ำมัน ซึ่ง Scania มีความพร้อมตอบโจทย์งานขนส่งผู้โดยสารครบทุกมิติ จึงไม่แปลกที่จะเป็นตัวเลือกลำดับต้นของผู้ประกอบการ ซึ่งในช่วงแรกที่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ได้รับความสนใจ และมีความต้องการจากตลาดจองรถกันเข้ามาแล้ว
ส่วนงานบริการ และอะไหล่นั้น Scania ประเทศไทย พร้อม 100 % เพราะ New Bus Generation Euro 5 มีการใช้งานแพร่หลายอยู่แล้ว ผนวกกับศูนย์บริการมาตรฐาน 11 สาขาทั่วประเทศบนเส้นทางขนส่งหลัก และทีมช่างที่ได้รับการอบรมตามมาตรฐานการดูแลรักษารถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานสูงสุดเสมอ รวมถึงมีสตอคอะไหล่อย่างเพียงพอต่อความต้องการ
Scania New Bus Generation Euro 5 สู่ตลาดจะมีการจัดกิจกรรมแนะนำ นิทรรศการ และสัมผัสรถตัวจริงตั้งแต่วันที่ 4-15 มีนาคม 2567 ที่ศูนย์บริการ Scania บางนา และจะมีการขยายกิจกรรมแนะนำรถไปยังส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม ที่ศูนย์หาดใหญ่ สัปดาห์ที่ 4 ที่ศูนย์เชียงใหม่ ราคาขาย รุ่น 6 ล้อ เริ่มต้นที่ 3.9 ล้านบาท