ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Mercedes-Benz Vision EQXX ทำลายสถิติเดิมทั้งระยะเดินทาง และประสิทธิภาพ โดยการทดสอบด้วยการเดินทางถึง 1,010 กม. ใช้เส้นทางข้ามคาบสมุทรอาหรับ ทั้งมีค่าความสิ้นเปลืองอย่างน่าประทับใจที่ 13.52 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
ครั้งนี้เป็นการเดินทางไกลครั้งที่ 3 หลังจากการเดินทาง 2 ครั้งแรกในยุโรป โดยการเดินทางครั้งที่ 2 ต้องเดินทางไกลกว่า 1,000 กม. โดย Vision EQXX ต้องเดินทางถึง 1,010 กม. ภายในเวลา 14 ชม. 42 นาที หรือ 12 ชม. 45 นาที (เฉพาะรถเคลื่อนตัว) ทำความเร็วเฉลี่ย 68.56 กม./ชม. (79.34 กม./ชม. เฉพาะรถเคลื่อนตัว)
เมื่อสิ้นสุดการทดสอบ คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดแจ้งว่า พลังงานที่เหลือยังใช้เดินทางต่อได้อีก 308.99 กม. ซึ่งหมายความว่า ตัวรถสามารถทำระยะเดินทางได้ถึง 1,318.05 กม. อัตราสิ้นเปลือง 13.52 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง เทียบเท่ากับความสิ้นเปลือง 99.83 กม./ลิตร ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
การเดินทางครั้งก่อน EQXX เดินทางจาก Stuttgart ไปยัง Cassis เป็นระยะทาง 1,008 กม. และ Stuttgart ไป Silverstone เป็นระยะทาง 1,202 กม. โดยมีอัตราความสิ้นเปลือง 12.0 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
การเดินทางครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เป็นเส้นทางผ่านตัวเมือง และถนนนอกเมือง ของ Riyadh และ Dubai มีทั้งสภาพการจราจรหนาแน่น และถนนเปิดวิ่งผ่านทะเลทราย โดยครั้งนี้ทางค่ายให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพ และทดสอบระบบการจัดการความร้อนที่ออกแบบพิเศษสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ
และยังมีการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของหลังคาเซลล์แสงอาทิตย์จำนวน 117 เซลล์ ที่ติดตั้งอยู่ระหว่างการเดินทาง โดยสามารถผลิตพลังงานได้ถึง 1.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งช่วยเพิ่มระยะเดินทางได้อีก 24.14 กม.
ในสภาวะปกติระบบปรับอากาศของ EQXX จะมีผลกระทบอย่างมากต่อระยะเดินทาง โดยหากถ้าเปิดระบบปรับอากาศตลอดการเดินทาง แต่ครั้งนี้กลับมีผลกระทบต่อการสิ้นเปลืองพลังงานน้อยมาก ซึ่งมาจากการพัฒนาระบบปั๊มความร้อนครั้งล่าสุด ระบบปั๊มความร้อนถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน Mercedes-Benz Concept CLA ที่เปิดตัวในปี 2566 และระบบปั๊มความร้อนที่ได้รับการพัฒนาใหม่ในเวอร์ชันนี้ จะถูกนำไปติดตั้งในรถไฟฟ้าของ Mercedes รุ่นต่อไปในอนาคต
Mercedes-Benz Vision EQXX ใช้แบทเตอรีขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยวแบบซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet Synchronous Motor) ให้กำลัง 241 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. (ใกล้เคียงกับ Tesla Model 3 RWD) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที โดยมอเตอร์แบบนี้ถูกนำไปใช้ทดสอบพแลทฟอร์มรถไฟฟ้า และพัฒนารถไฟฟ้าในอนาคต