ลดค่าทางด่วนตลอดสาย นำร่อง งามวงศ์วาน-พระราม 9 คาดเริ่ม สค. นี้
กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงการปรับปรุงระบบค่าผ่านทาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน
ล่าสุด การพิจารณาปรับโครงสร้างลดอัตราค่าผ่านทาง ระยะแรกจะเริ่มดำเนินการใช้กับทางด่วนขั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 เนื่องจากมีผู้ใช้ทางเป็นจำนวนมาก โดยอัตราค่าผ่านทางใหม่ที่มีการปรับลดลงนั้น จะเริ่มต้นที่ 25 บาท และสูงสุดไม่เกิน 50 บาท ตลอดสาย จากในปัจจุบันมีอัตราอยู่ที่ 25-90 บาท
ทั้งนี้ จะมีการยกเลิกด่านประชาชื่น (ขาออก) และด่านอโศก (ขาออก) ซึ่งมีปริมาณรถหนาแน่น ซึ่งจากเดิมมีค่าผ่านทาง 25 บาท ทำให้เหลือ 0 บาท ส่วนด่านประชาชื่น (ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 65 บาท เหลือ 50 บาท ขณะที่ด่านอโศก (ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 50 บาท เหลือ 25 บาท และด่านศรีนครินทร์ (ขาเข้า) จ่ายเงินทางขึ้น 25 บาท อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะหารือ และได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนอื่นๆ โดยคาดว่าจะทำได้จริงภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้
ลุยสร้างทางด่วน 2 ชั้น
กระทรวงคมนาคมยังเดินหน้าสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) หรือ Double Deck ต่อ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนทางพิเศษศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 ระยะทางประมาณ 17 กม. โดยเฉพาะต่างระดับพญาไท ซึ่งประสบปัญหาการจราจรอย่างหนักเข้าขั้นวิกฤตทั้งใน และนอกช่วงเวลาเร่งด่วน เนื่องจากมีปริมาณจราจรเฉลี่ยกว่า 400,000 คัน/วัน ขณะที่เส้นทางมีความจุประมาณ 300,000 คัน/วัน
สำหรับทางด่วน 2 ชั้น จะเป็นการแยกจราจรบริเวณจุดทางแยกให้ชัดเจน แก้ปัญหาจราจรตรงจุดแบบเบ็ดเสร็จ ตรงต่างระดับพญาไท (แยกตัว Y) โดยโครงการจะยกระดับซ้อนบนทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2 ) มีขนาด 4 ช่องจราจร (2 ช่องจราจรต่อทิศทาง) มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 แห่ง คือ ด่านประชาชื่น และด่านมักกะสัน
มีทางขึ้น 3 แห่ง ได้แก่ งามวงศ์วาน (ขาเข้าเมือง), บางซื่อย่านพหลโยธิน (ขาเข้าเมือง), อโศก (ขาเข้าเมือง) และมีทางลงสู่ทางด่วน 4 แห่ง ได้แก่ งามวงศ์วาน (ขาออกเมือง), บางซื่อย่านพหลโยธิน (ขาออกเมือง), มักกะสัน (ขาออกเมือง), อโศก (ขาออกเมือง)