ธุรกิจ
Porsche คว้าชัยบนโพเดียมที่สนามอิโมลา
ชตุทท์การ์ท-การแข่งขันระยะเวลา 6 ชม. เริ่มต้นขึ้นในเวลา 13:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเยอรมนี ท่าม กลางสภาพอากาศแจ่มใส ในช่วงแรกของการแข่งขันเกิดอุบัติเหตุชนกันของรถไฮเพอร์คาร์หลายคัน บริเวณทางโค้ง Tamburello ส่งผลให้ต้องมีการใช้รถ Safety Car สำหรับรถ Porsche 963 มี Andre Lotterer นักขับชาวเยอรมัน ขับรถหมายเลข 6 และ Michael Christensen นักขับชาวเดนมาร์ค ขับรถหมายเลข 5 ลงสนามแข่งขันกับทีมรถ Ferrari เจ้าถิ่นไปอย่างสูสี สำหรับ Laurens Vanthoor นักขับชาวเบลเยียมสามารถทำผลงานได้ดีด้วยรถหมายเลข 6 จากอันดับ 4 บนกริดสตาร์ท เร่งขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ได้อย่างรวดเร็ว ส่วน Frederic Makowiecki นักขับชาวฝรั่งเศส ในรถหมายเลข 5 สามารถรักษาอันดับอยู่ในกลุ่ม Top 5 ได้สำเร็จ การแข่งขันดำเนินมาถึงช่วงกลางฤดูกาล รถแข่งทั้ง 2 คันของทีม Porsche Penske Motorsport ยังคงอยู่ในกลุ่มผู้นำ และรักษาการตำ แหน่งผู้นำได้สำเร็จ
เวลาประมาณ 17.00 น. หลังจากการแข่งขันดำเนินมากว่า 4 ชม. สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนแปลง ไม่นานหลังจาก ที่ Kevin Estre นักขับชาวฝรั่งเศส และ Matt Campbell นั่งหลังพวงมาลัยใน Porsche 963 ทั้ง 2 คัน ฝนก็เริ่มตกหนักมากขึ้น Estre เป็นคนแรกที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ Wet Tyres ยางสำหรับพื้นเปียก และ Campbell นักขับชาวออสเตรเลีย ก็เปลี่ยนยางในเวลาไล่เลี่ยกัน รถ Ferrari 2 คันที่นำอยู่ ใช้เวลานานสำหรับการเปลี่ยนยางสำหรับพื้นเปียก Wet Tyres ซึ่งส่งผลให้เสียเวลาไปกับการขับบนทแรคที่ลื่น จึงทำให้พวกเขาตกลงไปอยู่อันดับที่ 6 และ 7 ตามหลัง Campbell โดยที่ Campbell มุ่งเน้นไปที่การไล่จี้รถหมายเลข 20 ของ BMW และหมาย เลข 8 จาก Toyota ขณะที่ Estre กลับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 อีกครั้ง ตามหลังหมายเลข 7 ของ Toyota
เมื่อเหลือเวลาอีกเพียง 1 ชม. การหยุดเข้าพิทครั้งสุดท้ายจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง แม้ว่าพื้นบางส่วนของสนามแข่งจะยังเปียกอยู่ แต่ทีมไฮเพอร์คาร์เกือบทั้งหมดก็เปลี่ยนกลับไปใช้ยางสลิคสำหรับสภาพพื้นสนามแห้ง ส่งผลให้มีรถไถลออกนอกสนามบ่อยครั้ง ในช่วงเวลาที่สำคัญนี้ รถทั้ง 2 คัน ของ Porsche กลับวิ่งได้อย่างราบรื่น Campbell ชะลอการหยุดเติมเชื้อเพลิง และขับต่อไป ส่งผลให้เขาขยับขึ้นสู่อันดับที่ 3 และสามารถรักษาตำ แหน่งนี้ไว้ได้จนจบการแข่งขัน Estre ยังคงอยู่อันดับ 2 ไล่ล่าตามหลังรถ Toyota ที่เป็นผู้นำอยู่ และนักแข่งชาวฝรั่งเศสก็สามารถแซงรถของ Kamui Kobayashi ไปได้ในช่วง 16 นาทีก่อนจบการแข่งขัน แต่เนื่องจากระหว่างการแข่งขันมีการแซงเกิดขึ้นในขณะที่มีรถ Safety Car ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสนาม เขาจึงถูกลงโทษด้วยการเพิ่มเว ลา 5 วินาที ทำให้การต่อสู้ครั้งสุดท้ายไม่ประสบความสำเร็จ แม้จะไม่ได้ชัยชนะ แต่พวกเขาก็ได้รับชัยชนะในการแข่งเปิดฤดูกาลที่กาตาร์ Estre, Vanthoor และ Lotterer ซึ่งได้ขึ้นเป็นนักแข่งผู้นำในอันดับที่ 2
Thomas Laudenbach รองประธาน Porsche Motorsport กล่าวว่า แม้จะไม่ได้คว้าชัยชนะในสนามที่ 2 ของฤดูกาล WEC ที่เมืองอิโมลา แต่ผลงานก็สูสี และเป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม เราพลาดไปเล็กน้อยในช่วงที่สนามแห้ง แต่เมื่อฝนตกลงมา กลยุทธ์ของเราก็ตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม นักแข่งของเราทำงานได้อย่างไร้ที่ติ ในขณะที่นักแข่งหลายคนลื่นไถลออกนอกเส้นทาง สุดท้ายนี้ เราพอใจกับคะแนนที่ได้มาอย่างมากมายมหา ศาล ขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องสำหรับการหยุดเข้าพิทที่รวดเร็ว และกลยุทธ์อันยอดเยี่ยม และขอแสดงความยินดีกับทีมลูกค้าของเรา Manthey PureRxcing ด้วย หลังจากที่พวกเขาชนะในกาตาร์ พวกเขายังคว้าอันดับ 3 ในประเภท LMGT3
Urs Kuratle ผู้อำนวยการโรงงานมอเตอร์สปอร์ท LMDH (Director Factory Motorsport LMDH) กล่าวเสริมว่า การขึ้นโพเดียม 2 ครั้ง ท่ามกลางการแข่งขันที่ยากลำบากเช่นนี้ มันยอดเยี่ยมมากๆ แล้ว ขอแสดงความยินดีกับทั้งทีม ไม่ว่าจะเป็นที่นี่ Weissach หรือแม้แต่ที่ Mannheim ด้วย เมื่อวานนี้เราพอจะเห็นว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายกำลังรอเราอยู่ แต่วันนี้เราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราแข็งแกร่งมากๆ ในสภาวะอันทรหดเช่นนี้ นอกจากผลงานที่ดีในซีรีส์ IMSA แล้ว เรายังยินดีกับผลงานอันยอดเยี่ยมของ Porsche Penske Motorsport อีกด้วย เส้นทางแห่งความสำเร็จของเราพิสูจน์ให้เห็นว่าเรากำลังทำงานร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยม และเข้ากันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
Porsche 963 ของทีมลูกค้าทำผลงานดีที่สุด สามารถเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 11 ด้วยรถหมายเลข 38 ของทีม Hertz Team Jota ซึ่งขับโดย อดีตแชมพ์โลก Formula 1 อย่าง Jenson Button จากสหราชอาณาจักร, Phil Hanson เพื่อนร่วมชาติของเขา และ Dane Oliver Rasmussen เข้ายึดตำแหน่ง P11 บนกริด ขณะที่รถร่วมทีมที่ขับโดยนักขับชาวฝรั่งเศส Norman Nato และ Brits Callum Ilott และ Will Stevens นักขับชาวอังกฤษทั้ง 2 คน เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 14 ส่วนรถหมายเลข 99 ของทีม Proton Racing ต้องยุติการแข่งขันล่วงหน้า ประมาณ 1 ชม. ก่อนหมดเวลาการแข่งขัน
LMGT3: Porsche 911 GT3 R from Manthey
Porsche 911 GT3 R ที่ส่งลงสนามโดยทีมลูกค้า Manthey PureRxcing เริ่มต้นการแข่งขันที่ Imola Alex Malykhin สตาร์ทจาก Pole Position สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้อย่างง่ายดาย และป้องกันคู่แข่งด้วยรถพละกำลังสูงถึง 416 กิโลวัตต์ (565 แรงม้า) และเมื่อมีฝนตกลงมาหลังการแข่งขันผ่านไป 4 ชม. นักแข่งชาวอัง กฤษ และเพื่อนร่วมทีม Joel Sturm จากเยอรมนี และ Klaus Bachler จากออสเตรีย ก็ขึ้นนำ แต่การตัดสินใจของทีมที่มีการใช้ Wet Tyres กลับกลายเป็นข้อเสียเปรียบ เพราะเวลาที่เสียไปจากการเข้าพิต ส่งผลให้รถหมาย เลข 92 ซึ่งเป็นผู้ชนะในสนามเปิดฤดูกาลที่กาตาร์ ต้องร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 3
ส่วนรถร่วมทีมอีกคันของ Manthey EMA ประสบเหตุชนในช่วงต้นการแข่งขัน ส่งผลให้ต้องเข้าพิทเพื่อซ่อมแซมนานถึง 30 นาที ซึ่งนักแข่ง Yasser Shahin ชาวออสเตรเลีย, Morris Schuring จากเนเธอร์แลนด์ และ Richard Lietz นักขับรถ Porsche ชาวออสเตรีย ก็เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 16
สนาม Circuit de Spa-Francorchamps ที่ประเทศเบลเยียม จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน World Endurance Championship รอบที่ 3 ในปีนี้ จัดขึ้นในวันที่ 11 พฤษภาคม การแข่งขันอันดุเดือดที่ Ardennes ใช้เวลานานกว่า 6 ชม. ซึ่งถือเป็นการทดสอบความพร้อมก่อนการแข่งขันในตำนาน และเป็นไฮไลท์ของฤดูกาล อย่างการแข่งขัน 24H Le Mans ที่จะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิถุนายน
ความคิดเห็นจากเหล่านักขับต่อการแข่งขัน
Kevin Estre (Porsche 963 หมายเลข 6) "มันเป็นสุดสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับทีม ที่เราสามารถคว้าอันดับ 2 และ 3 จริงๆ พวกเราไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์นี้ เราเกือบจะชนะด้วยซ้ำ แต่การแข่งขันมันดุเดือดมากกับการใช้ยาง Wet Tyres บนทแรคที่แห้ง และรอบแรกหลังจากกลับมาใช้ยางสลิค มันแย่มากๆ แต่เพราะเรามีน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า Toyota ทำให้สามารถไล่ตามทัน แต่ก็ไม่สามารถแซงได้ในช่วงนั้น ทีมทำงานหนักเพื่อเตรียมรถแข่งกลับมาสู่สนามแข่งและดึงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด ในสภาพสนามที่แห้ง เราขาดความเร็วไปนิดหน่อยเมื่อเทียบกับ Ferrari และ Toyota แต่ด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสม และการเลือกยางอย่างชาญฉลาด พวกเราจึงทำผลงานได้ดีกว่าทีมอื่นๆ ซึ่งปีนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าปีที่แล้วมาก !"
Matt Campbell (Porsche 963 หมายเลข 5) “ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน การควบคุมเวลาในการแข่งขันครั้งนี้เป็นเรื่องยากมาก การประคองรถให้อยู่ในสนามก็ไม่ใช่เรื่องง่าย รวมถึงการหาจังหวะที่เหมาะสมในการเปลี่ยนยางก็เป็นเรื่องที่ยากไม่แพ้กัน แต่ถึงอย่างนั้น การเริ่มต้นฤดูกาลของเรายังคงยอดเยี่ยม ด้วยผลงานบนโพเดียมของทีม"
Jenson Button (Porsche 963 หมายเลข 38) “มันเป็นวันที่ยากตั้งแต่เริ่มต้น พอฝนเริ่มตก ที่ปัดน้ำฝนไม่ทำงาน ผมแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลยท่ามกลางสายฝน และกระจกหน้าที่สกปรก แต่มันก็ดีขึ้นหลังจากที่ได้หยุดเติมน้ำ มัน แต่ตอนนั้นเราก็ตามหลังไปไกลแล้ว ถึงกระนั้นผมก็ยังสนุกกับช่วงเวลาที่อยู่บนรถแข่ง Porsche”
Joel Sturm (Porsche 911 GT3 R หมายเลข 92) "มันยากมากที่จะควบคุมรถที่ใช้ยางสลิกท่ามกลางสายฝน ถึงกระนั้น ผมก็พยายามอย่างเต็มที่ และสามารถนำรถเข้าพิตได้อย่างปลอดภัยเพื่อส่งไม้ต่อให้แก่ Klaus Bachler เพื่อกลับลงสนามบนยาง Wet Tyres อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน สนามก็เริ่มแห้งอีกครั้ง ทำให้เราต้องตัดสินใจเปลี่ยนกลับไปใช้ยางสลิค ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ค่อยดีนัก อย่างไรก็ตาม อันดับที่ 3 ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดีสำหรับเราแล้ว แต่อดคิดไม่ได้ว่าเราน่าจะคว้าคะแนนที่มากกว่านี้กลับมาได้"
ผลการแข่งขัน
คลาสส์ไฮเพอร์ คาร์
1. Conway/Kobayashi/de Vries (UK/JPN/NL), Toyota GR010-Hybrid, 205 รอบ
2. Estre/Lotterer/Vanthoor (F/D/B), Porsche 963 หมายเลข 6, 205 รอบ
3. Campbell/Christensen/Makowiecki (AUS/DK/F), Porsche 963 หมายเลข 5, 205 รอบ
11. Button/Hanson/Rasmussen (UK/UK/DK), Porsche 963 หมายเลข 38, 203 รอบ
14. Stevens/Ilott/Nato (UK/UK/F), Porsche 963 หมายเลข 12, 200 รอบ
DNC Andlauer/Jani/Tincknell (F/CH/UK), Porsche 963 หมายเลข 99, 167 รอบ
คลาสส์ LMGT3
1. Leung/Gelael/Farfus (UK/IDN/BR), BMW M4 LMGT3 หมายเลข 31, 187 รอบ
2. Rossi/Al Harthy/Martin (I/OMN/B), BMW M4 LMGT3 หมายเลข 46, 187 รอบ
3. Malykhin/Sturm/Bachler (UK/D/A), Porsche 911 GT3 R หมายเลข 92, 186 รอบ
16. Shahin/Schuring/Lietz (AUS/NL/A), Porsche 911 GT3 R หมายเลข 91, 171 รอบ
อันดับ
FIA World Endurance Championship, ประเภทโรงงาน (manufacturers)
1. Porsche, 57 คะแนน
2. Toyota, 48 คะแนน
3. Ferrari, 31 คะแนน
FIA World Endurance Championship, ประเภทนักแข่ง (Drivers)
1. Lotterer/Estre/Vanthoor, 56 คะแนน
2. Kobayashi/Conway/De Vries, 40 คะแนน
3. Makowiecki/Campbell/Christensen, 39 คะแนน
FIA World Endurance Trophy, ประเภททีม (Teams)
1. Manthey PureRxcing, 54 คะแนน
2. Team WRT, 37 คะแนน
3. Heart of Racing Team, 37 คะแนน
FIA World Endurance Trophy,ประเภทนักแข่ง (Drivers)
1. Malykhin/Sturm/Bachler, 54 คะแนน
2. Farfus/Leung/Gelael, 37 คะแนน
3. Ribeiras/Mancinelli/James, 37 คะแนน