สหภาพยุโรปประกาศตั้งกำแพงภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนสูงสุด 38 % มีผลบังคับใช้วันที่ 4 กรกฎาคม 2024
ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนต้องเจอการเก็บภาษีศุลกากรที่สูงถึง 38 % หลังคณะกรรมาธิการยุโรป สหภาพยุโรป ได้แจ้งต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่มีแผนทำตลาดในยุโรป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมนี้
สหภาพยุโรปประกาศอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนสูงถึง ร้อยละ 38.1 โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการสอบสวนการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และการอุดหนุนจากรัฐบาลจีนเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ ซึ่งสหภาพยุโรปเรียกว่า “ภัยคุกคามทางเศรษฐกิจต่อผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรป”
ภาษีเหล่านี้อยู่นอกเหนือจากภาษี 10 % ที่เรียกเก็บกับยานพาหนะที่นำเข้ามาในปัจจุบัน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศความเคลื่อนไหวที่คล้ายกัน โดยเพิ่มภาษีจาก 25 % เป็น 100 % สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน
โดยอัตราภาษีในยุโรปจะมีผลบังคับใช้ชั่วคราว ในวันที่ 4 กรกฎาคม และอนาคตจะมีการบังคับใช้อย่างถาวรในเดือนพฤศจิกายน ผู้ผลิตรถยนต์จะมีเปอร์เซนต์ที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตรถไฟฟ้าอย่าง BYD (บีวายดี) ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด รายใหญ่ที่สุดของโลก จะต้องเสียภาษีร้อยละ 17.4 Geely (กีลี) ซึ่งเป็นเจ้าของ Volvo (โวลโว), Polestar (โพลสตาร์), Lotus (โลทัส) และ Zeekr (ซีเคอร์) จะต้องเสียภาษี 20 % และ SAIC ซึ่งเป็นเจ้าของ MG (เอมจี) จะถูกเรียกเก็บภาษีร้อยละ 38.1
สหภาพยุโรปกล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ ในจีน ซึ่งให้ความร่วมมือในการสอบสวนเกี่ยวกับการต่อต้านเงินอุดหนุน เช่น NIO (นีโอ) จะต้องเสียภาษี 21 % ในขณะที่ผู้ผลิตที่ไม่ให้ความร่วมมือจะต้องเสียภาษี 38.1 % ส่วน Tesla (เทสลา) ซึ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ และส่งออกไปยังยุโรป ยังไม่มีระบุประกาศเก็บภาษีในอัตราดังกล่าว เพราะไม่ได้เป็นรถยนต์สัญชาติจีน
แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่เกี่ยวกับมาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่เลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าของจีน ความแตกต่างอีกประการหนึ่งก็คือ ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป เช่น BMW (บีเอมดับเบิลยู), Mercedes-Benz (เมร์เซเดส-เบนซ์) และ Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) นั้นต้องพึ่งพาตลาดจีนเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้จีนเคยกล่าวว่าจะเตรียมจัดเก็บภาษี 25 % สำหรับรถยนต์นำเข้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่
หากรัฐบาลจีน และหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ของจีนตอบโต้ด้วยมาตรการที่คล้ายกัน ยอดขายของพวกเขาในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30 % ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ในจีนก็อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน