ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูฝน เราเริ่มได้เห็นข่าวแพร่สะพัดเกี่ยวกับปัญหาความละเลยในด้านบริการหลังการขายของผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ “VinFast” (วินฟาสต์) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม พร้อมแล้วที่จะก้าวเข้ามาเพื่อพลิกเกม โดยไม่เพียงนำรถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพสูงมาสู่ตลาด แต่ยังพรั่งพร้อมด้วยบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยมเพื่อแก้ปัญหา "จิตตกเมื่อฝนตก" ให้แก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าชาวไทย ฝนตกน้ำท่วม ฝันร้ายของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า
ข่าวเรื่องราวอันไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เอี่ยมที่จอดอยู่หน้าบ้านภายใต้ฝนตกชั่วครู่ ซึ่งทำให้แบทเตอรีขัดข้อง และมีค่าซ่อมเกิน 1 ล้านบาท ได้สร้างกระแสความรู้สึกติดลบต่อการบริการหลังการขาย ของผู้ผลิตรายหนึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเฟื่องฟูในประเทศไทย ขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับ VinFast ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ที่มุ่งเน้นความอุ่นใจ และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ
ฮานา วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในประเทศไทย รวมถึงในตลาดอื่นๆ เราเน้นการนำเสนอคุณค่าให้แก่ลูกค้า และที่ VinFast คุณค่า คือ บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม
บริการหลังการขายของ VinFast: เจตจำนงอันกล้าหาญ
สำหรับรายละเอียดคร่าวๆ ของบริการหลังการขายของ VinFast ในประเทศไทย หนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นที่สุด คือ การรับประกันระบบส่งกำลัง 7-10 ปี หรือระยะทาง 160,000-200,000 กม. และการรับประกันแบทเตอรี นาน 8-10 ปี ระดับความคุ้มครองนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมั่นใจของ VinFast ในผลิตภัณฑ์ของตน และสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อตลาดประเทศไทย
ขณะเดียวกัน VinFast กำลังสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่ครอบคลุม โดยมีแผนเปิดโชว์รูมประมาณ 30 แห่งในปีนี้ โดยเริ่มจากกรุงเทพมหานคร และขยายไปทั่วประเทศ เพื่อดูแลให้บริการลูกค้าชาวไทย ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ และเพื่อไม่ให้ลูกค้าเจอกับสถานการณ์รอซ่อมรถเป็นเวลานาน VinFast ให้ความสำคัญกับการจัดส่งอะไหล่ที่รวดเร็ว โดยสามารถจัดส่งได้ภายใน 24 ชั่วโมงในกรุงเทพมหานคร และภายใน 3 วันในพื้นที่อื่นๆ ตลอดจนรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานคุณภาพการบริการที่สูงผ่านความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับตัวแทนจำหน่ายที่มีการฝึกอบรมเป็นประจำ และการตรวจสอบอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันอีกด้วย
"VinFast จะมีอู่ซ่อมในโชว์รูมภายใต้โมเดล 3S (Sales, Services, Spare parts: การขาย การบริการ อะไหล่) ที่ไม่เพียงแค่เป็นโชว์รูมขายรถยนต์ เราต้องการให้ลูกค้าสามารถซ่อมรถยนต์ของตนได้ที่โชว์รูมที่ซื้อรถมา หรือหาอู่ซ่อมอื่นๆ ในจังหวัดที่เดินทางไปถึง เราเชื่อมั่นมากในนโยบายที่สร้างความแตกต่างให้แก่ VinFast เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ"
สิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า คือ ความพร้อมของสถานีชาร์จ ซึ่งเป็นข้อพิจารณาหลักในการบริการหลังการขาย VinFast จึงร่วมมือกับ V-GREEN บริษัทชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งก่อตั้งโดย ฝ่าม เญิ้ต เวือง ผู้ก่อตั้ง VinFast เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเครือข่ายสถานีชาร์จที่แข็งแกร่งให้บริการทั่วประเทศไทย
ความสำเร็จของบริการหลังการขายที่พิสูจน์แล้ว
VinFast ประกาศเปลี่ยนสายการผลิตทั้งหมดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว บริษัทฯ ยังได้ขยายการรับประกันรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินจาก 5 ปี เป็น 10 ปี ซึ่งเทียบเท่ากับการรับประกันรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯ และถือเป็นระยะเวลาการรับประกันที่ยาวนานที่สุดสำหรับรถยนต์รุ่น C-Segment ในตลาดเวียดนามในเวลานั้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทุกคน รวมไปถึงลูกค้าที่ซื้อรถรุ่นเก่าด้วย ในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดยานยนต์ของเวียดนามในไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 นี้ VinFast พร้อมแล้วที่จะนำความมุ่งมั่นดังกล่าวทั้งหมดนี้มาสู่ประเทศไทย ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบระดับความมุ่งมั่นนี้กับกีฬาวิ่งแข่ง ก็เรียกได้ว่าไม่ใช่เป็นการวิ่งระยะสั้น แต่เป็นการวิ่งมาราธอน