ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า Nio บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากประเทศจีน ได้มีการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของกลุ่มผู้ผลิตรถไฟฟ้า โดยเปิดสถานีชาร์จ และสลับแบทเตอรี เจเนอเรชัน 4 ในกวางโจว (Guangzhou) และหลู่อัน (Lu’an) มณฑลอานฮุย (Anhui) ที่ได้รับการปรับปรุงความเร็วในการสับเปลี่ยน และรองรับการชาร์จแบทเตอรีได้หลายแบรนด์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการประกาศความร่วมมือกับหลายบริษัท ได้แก่ GAC, Changan, Cherry และ Geely
สำหรับสถานีชาร์จ และสลับแบทเตอรี เจเนอเรชัน 4 ของ Nio มีคุณสมบัติหลัก ดังนี้
เพิ่มความเร็วในการสลับแบทเตอรี: สถานีแบบใหม่ สามารถสลับเปลี่ยนแบทเตอรีในเวลา 2.24 นาที (เร็วกว่าเดิม 22 %)
เพิ่มช่องจัดเก็บแบทเตอรี: สถานีรุ่นใหม่จัดเก็บแบทเตอรีได้ 23 ช่องเก็บ ทำให้สลับแบทเตอรีได้ถึง 480 ครั้ง/วัน (สถานีฯ เจเนอเรชัน 2 จัดเก็บแบทเตอรีได้ 13 ช่องเก็บ และสถานีฯ เจเนอเรชัน 3 จัดเก็บแบทเตอรีได้ 21 ช่องเก็บ)
ใช้ระบบเซนเซอร์ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า: แต่ละสถานีจะมี Lidar มุมกว้าง ซึ่งทำหน้าที่วัดระยะ หรือความสูงของสิ่งของรอบด้าน 6 ตำแหน่ง ทำงานด้วยชิพส์ 4 Orin X ร่วมกับคอมพิวเตอร์พลังสูงระดับ 1016 TOPS ที่มีความสามารถในการคำนวณระดับ "ล้านล้านครั้ง/วินาที” ช่วยการบริการรถอย่างสมบูรณ์แบบ เพียงสัมผัสปุ่มเริ่มการสลับอัตโนมัติ ที่สามารถทำงานได้แม้เจ้าของรถไม่ได้อยู่ในรถ
เพิ่มประสิทธิภาพ และความหลากหลายการใช้งาน: สถานีรุ่นล่าสุด สามารถใช้ได้กับรถไฟฟ้าหลายรุ่น หลายแบรนด์ ทั้งสามารถใช้กับแพคแบทเตอรี “Onvo” โดยไม่ต้องปรับแต่ง ทั้งที่สถานีรุ่นที่ 3 ต้องปรับแต่งแพคแบทเตอรีของ Onvo ก่อน จึงสามารถสับเปลี่ยนที่สถานีได้
ล่าสุดในการเปิดสถานีสลับแบทเตอรีที่ศูนย์การค้า Guangzhou Lingnan Huade Plaza ซึ่งเป็นสถานีลำดับที่ 108 นับว่าอยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก โดยใกล้กับทางด่วน Guangzhou Ring Expressway, Guangfo Expressway และ Guangzhou Airport Expressway เพื่อเป็นการขยายเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยน และชาร์จแบทเตอรี ในบริเวณอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า อีกด้วย
นอกจากนั้นยังนำเสนอสถานีซูเพอร์ชาร์จ ที่มีระบบชาร์จแรงสูงระดับ 640 กิโลวัตต์ พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว สามารถชาร์จได้ถึงระดับ 765 แอมป์ แรงดันกระแสไฟ 1,000 โวลท์ ทั้งออกแบบหัวชาร์จใหม่ ให้มีน้ำหนักเบาเพียง 2.4 กก. เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน สามารถยกได้ด้วยมือข้างเดียว
ปัจจุบัน Nio มีเครือข่ายสถานีสลับแบทเตอรี 2,432 แห่ง และสถานีชาร์จ 22,633 แห่ง ทั่วประเทศจีน รวมถึงสถานีสลับแบทเตอรีด่วน 804 สถานี และจุดชาร์จเร็ว 1,650 จุด การพัฒนาสถานีสลับ และชาร์จแบทเตอรี เป็นการแสดงให้เห็นว่า Nio ต้องการมอบสิ่งดีๆ ให้แก่ผู้ใช้รถไฟฟ้า เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอดไป