สหรัฐอเมริกา-Bridgestone นำเสนอนวัตกรรมวัสดุ และเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนผ่านมอเตอร์สปอร์ทในการแข่งขันรายการ Indianapolis 500 (Indy 500) ครั้งที่ 108 ปี 2567
Firestone ฉลองครบรอบ 25 ปี ในฐานะผู้จัดหายางที่ใช้ในการแข่งขันรายการ NTT Indycar Series และรายการ Indy 500 โดย Bridgestone ได้ผลิตยาง Firestone Firehawk สำหรับการแข่งขันรายการ Indy 500 ซึ่งใช้วัสดุโมโนเมอร์ 2 ชนิดที่สกัดจากกระบวนการผลิตน้ำมันปาล์ม ได้แก่ ไบโอ-สไตรีน และบูทาไดอีน โดยได้การรับรองจาก International Sustainability and Carbon Certifi cation (ISCC) เป็นระบบรับรองคาร์บอน และความยั่งยืนระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยให้สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของวัสดุเพื่อความยั่งยืนแบบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน*
Cara Krstolic กรรรมการบริหารทีมวิศวกรรม และทีมการผลิตยางเพื่อการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ท Bridgestone อเมริกา เผยว่า ประวัติศาสตร์การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทด้วยยาง Firestone ย้อนกลับไปมากกว่า 100 ปี นับตั้งแต่การแข่งขันรายการ Indy 500 ครั้งแรกในปี พศ. 2454 (คศ. 1911) เรามีความตั้งใจที่จะรักษาเกมกีฬาที่เราชื่นชอบไว้ให้คนรุ่นต่อไปในอนาคต” “ความต้องการด้านการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่เหนือชั้นผ่านการนำเสนอนวัตกรรมของเรา และเพื่อพิสูจน์ว่าสมรรถนะระดับพรีเมียมสามารถถ่ายทอดผ่านวัสดุ และเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน เราจึงได้ขยายความร่วมมือผ่านกีฬามอเตอร์สปอร์ตสู่การสร้างสรรค์โซลูชันสำหรับการเดินทางในอนาคต
รวมแล้วทีมวิศวกรรม และทีมการผลิตยางเพื่อการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทอีกเกือบ 60 คน ได้ผลิตยางที่ใช้ในการแข่งขันรายการ Indy 500 มากกว่า 5,000 เส้น เพื่อใช้ในรอบฝึกซ้อม คัดเลือก และแข่งขันจริงที่สนาม Indianapolis Motor Speedway (IMS) ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา
การส่งเสริมความยั่งยืนผ่านมอเตอร์สปอร์ท
ยาง Firestone Firehawk Indy 500 ที่ใช้สำหรับการแข่งขันในปีนี้ผลิตจากวัสดุโมโนเมอร์เพื่อความยั่งยืน นับเป็นตัวอย่างล่าสุดที่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ Bridgestone ในการใช้วัสดุ และเทคโน โลยีเพื่อความยั่งยืนผ่านมอเตอร์สปอร์ท และการแข่งขันรายการ NTT Indycar Series
ยาง Firestone Firehawk ที่ใช้ในการแข่งขันรายการ NTT Indycar Series ผลิตภายใต้การรับรองจาก International Sustainability and Carbon Certification (ISCC) ที่ศูนย์ Advanced Tire Production Center (ATPC) ของ Bridgestone ที่เมืองแอครอน รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา และยังสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของวัสดุเพื่อความยั่งยืนแบบย้อนกลับได้ ได้แก่ วัสดุชีวภาพ การหมุนเวียนของวัสดุชีวภาพ และยางสังเคราะห์ที่มีส่วนประกอบจากแหล่งชีวภาพ 1
Bridgestone ได้ร่วมมือกับบริษัทโซลูชันการขนส่ง Penske Truck Leasing และการรับรองมาตรฐานระบบจัดการแบบบูรณาการ IMS เพื่อขนส่งยาง Firestone Firehawk Indy 500 ทั้งหมดไปยังสนามแข่งโดยใช้รถบรรทุกไฟฟ้า Freightliner eCascadia
Bridgestone ใช้ยางธรรมชาติที่ได้จากต้นวายูเลในกระบวนการผลิตแก้มยาง Firestone Firehawk สำหรับใช้แข่งขันในรายการ NTT Indycar Seres ซึ่งต้นวายูเลเป็นไม้พุ่มทะเลทรายปลูกในศูนย์ วิจัยของ Bridgestone ในรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา และกำลังได้รับการวิจัยในฐานะแหล่งทางเลือกที่มีศักยภาพสำหรับยางธรรมชาติ
Bridgestone ยังคงใช้เวทีการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทระดับโลกเป็นทั้งแพลตฟอร์มการร่วมสร้างคุณค่าระดับโลก และเป็นเวทีพิสูจน์ในการส่งมอบคุณค่าของ Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของ Bridgestone) ความมุ่งมั่นด้านการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทเชื่อมโยงกับการมีส่วนร่วมผ่านคุณค่าทั้ง 8 ด้านเพื่อโลกที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ทของ Bridgestone และ Firestone สอดคล้องกับ Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของ Bridgestone) ด้าน Emotion (ความรู้สึก), Energy (พลังงาน) และ Ecology (สิ่งแวดล้อม) ซึ่งการดำเนินงานด้านมอเตอร์สปอร์ทร่วมกับโครงการต่างๆ ของ Bridgestone จะช่วยให้องค์กรบรรลุ เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และเป้าหมายการผลิตยางที่ทำจากวัสดุหมุนเวียน และวัสดุรีไซเคิลได้ 100 % ภายในปี พศ. 2593 (คศ. 2050)
*วัสดุรีไซเคิลที่ได้รับการรับรองจาก International Sustainability and Carbon Certification (ISCC) ซึ่งเป็นระบบรับรองคาร์บอน และความยั่งยืนระหว่างประเทศ เพื่อความสมดุลระหว่างประสิทธิ ภาพที่เหนือชั้น และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สำหรับรายละเอียดการรับรองจาก ISCC และ ATPC ISCC Plus อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.iscc-system.org.