ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่ารายการแข่งขัน Porsche Mobil 1 Supercup ในปีนี้ รถแข่งจะใช้เชื้อเพลิงชนิดค่าคาร์บอน "เกือบ" เป็นกลาง
Porsche มีฐานผลิต e-Fuels ที่โรงงาน Haru Oni ในประเทศชิลี โดย e-Fuels เป็นเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ที่มีส่วนประกอบของคาร์บอนไดออกไซด์ และไฮโดรเจน โดยไฮโดรเจนมาจากการแยกก๊าซด้วยกระแสไฟฟ้า (Electrolysis) พลังงานหมุนเวียน (เครื่องผลิตกระแสไฟพลังกังหันลม) ส่วนคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ผลิตจากวัตถุดิบชีวภาพ และในอนาคตจะสามารถผลิต CO2 โดยแยกจากอากาศโดยตรง (DAC: Direct Air Capture) e-Fuels ที่ถูกเผาไหม้จากเครื่องยนต์จะเหลือคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณใกล้เคียงกับคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดึงออกมาจากบรรยากาศ จึงเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่เพิ่มคาร์บอนในบรรยากาศ
รถแข่งซีรีส์นี้เริ่มตั้งแต่ปี 2564 โดยใช้เชื้อเพลิงรุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงพื้นฐานจากวัตถุดิบชีวภาพ ผสมน้ำมันสังเคราะห์ ในปีนี้จะใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ 100% ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหมุนเวียนบริสุทธิ์เป็นครั้งแรก
หากเทียบกับรถ Porsche ที่ใช้งานปกติ จะมี ECU ที่ใช้ซอฟท์แวร์พื้นฐานเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ แต่รถแข่งใช้ ECU แบบปรับได้ เพื่อปรับให้ใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียนได้ โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เลย
Porsche แจ้งว่าเชื้อเพลิงรุ่นล่าสุดใกล้เคียงกับค่า “คาร์บอนเป็นกลาง” มากขึ้นหากเทียบกับเชื้อเพลิงรุ่นที่ 2 แต่ด้วยเงื่อนไขของการขนส่ง และองค์ประกอบอื่น จึงสามารถผลิตได้แค่ระดับใกล้เคียง ทั้งที่สามารถผลิตเชื้อเพลิงที่มีค่าคาร์บอนเป็นกลางได้แล้วก็ตาม
การเลือกใช้ฐานการผลิต Huru Oni นั้น เนื่องจากเป็นทำเลที่มีกระแสลมแน่นอนเกือบทั้งปี กังหันเทอร์ไบน์ที่ชิลีจึงสามารถผลิตกระแสไฟได้มากกว่าในยุโรป โดยใช้กังหันลมผลิตกระแสไฟสุทธิ 3.4 เมกะวัตต์ ที่ผลิตกระแสไฟได้อย่างเต็มประสิทธิภาพถึง 270 วัน/ปี ส่วนกังหันแบบเดียวกันในเยอรมันสามารถใช้งานได้เพียง 66 วัน เพื่อทางโรงงานนำกระแสไฟมาใช้สำหรับการแยกไฮโดรหมุนเวียนออกมาจากน้ำ
e-Fuels มาจากการนำไฮโดรเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ มาให้ความร้อนที่แรงดันสูงร่วมกับตัวเร่งปฏิกิริยาจนได้เมธานอล และเมธานอลดิบจะถูกกลั่นเพื่อลดส่วนผสมของน้ำจาก 36% เหลือ 4% จากนั้นจึงป้อนเข้าสู่เครื่องรีแอคเตอร์เพื่อเชื่อมอะตอมของคาร์บอนในเมธานอลเข้าด้วยกัน จนได้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่มีค่าออกเทน 93 แล้วเติมสารเร่งค่าออกเทนเพิ่ม จนได้ค่าออกเทน 98 เป็นอย่างต่ำ
โครงการ DAC กำลังดำเนินการอย่างกว้างขวางภายในเครือข่ายของ Volkswagen Group และพาร์ทเนอร์อื่นๆ โดยกำลังอยู่ในขั้นตอน “พิสูจน์แนวคิด” Volkswagen djvตั้งโครงการนี้ขึ้น โดยตั้งเป้าว่าภายในห้าปีนี้จะสามารถจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ เพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งยังร่วมมือกับ HIF Global และ MAN Energy Solutions เพื่อพิสูจน์ว่าแนวคิดนี้สามารถใช้ได้จริง สำหรับฟาร์ม DAC นั้น สามารถดำเนินการที่ไหนก็ได้ ที่สามารถป้อนกระแสไฟแบบหมุนเวียนให้อย่างเพียงพอ
การแข่งขันรายการ Porsche Mobil 1 Supercup เป็นซัพพอร์ทเรซของการแข่งขันรถแข่งสูตร 1 จำนวน 8 สนาม ในปีนี้ โดยสนามแรกที่ Imola มีรถแข่งที่ร่วมรายการทั้งสิ้น 32 คัน คาดว่าต้องใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียนตลอดฤดูกาลประมาณ 50,000 ลิตร
โรงงาน Haru Oni plant เริ่มการผลิต e-Fuels ในปี 2565 โดยทำยอดการผลิตสูงสุดต่อปีที่ 1.3 แสนลิตร โดย Porsche ต้องการแชร์ส่วนแบ่งจากรถไฟฟ้า ทั้งจะขยายการจำหน่ายออกไปทั่วโลก โดยขึ้นกับความต้องการของลูกค้า