ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Audi และ SAIC ได้ร่วมมือกันซีรีส์ใหม่ของรถไฟฟ้า ซึ่งถูกพัฒนา และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศจีน โดยอาจไม่ใช้โลโก 4 ห่วง เพื่อความแตกต่าง
โลโกวงแหวนคล้องกัน 4 ห่วง ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1932 เป็นสัญลักษณ์ที่บอกเล่าถึงการร่วมกันของ Audi, DKW, Horch และ Wanderer ภายใต้หลังคาของบริษัทเดียวกัน คือ Auto Union AG สำหรับรถไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศจีน ขณะนี้ยังเรียกกันว่า “Purple” คาดว่าจะวางตลาดด้วยโลโกต่างกัน หรือใช้ตัวอักษร “Audi”
เรื่องนี้กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาในประเทศจีนไม่ใช่ยุโรป ทั้งยังใช้ชิ้นส่วน และเทคโนโลยีจากประเทศจีนด้วย
Audi และ SAIC ทำความตกลงร่วมกันพัฒนาพแลทฟอร์มรถไฟฟ้า เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ต่อมาได้หันมาใช้พแลทฟอร์มของ SAIC ร่วมกับมอเตอร์ IM แพคแบทเตอรีของ CATL และระบบความปลอดภัยช่วยการขับขี่ (ADAS) ของบริษัทสตาร์ทอัพ Momenta ทั้งหมดนี้สามารถอธิบายได้ว่า Audi ต้องการสร้างความแตกต่างของรถไฟฟ้ารุ่นที่ผลิตในจีนจากรถไฟฟ้าที่บริษัทฯ ผลิต ซึ่งใช้พื้นฐานจาก Volkswagen Group ด้วยสถาปัตยกรรม MEV และ PPE
Audi ยังไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วน SAIC มีความเห็นว่ารถไฟฟ้าใหม่ “ยังคงความเป็น Audi ทั้งยังมี DNA ของ Audi” เหตุที่เลือกใช้พแลทฟอร์มของจีน เนื่องจากความล่าช้าของสถาปัตยกรรม SSP จากปัญหาด้านซอฟท์แวร์ ทั้งช่วยให้ Audi สามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าของรถชาวจีนได้ ทั้งมีศักยภาพพอสำหรับการขยายส่วนแบ่งรถไฟฟ้าในตลาดท้องถิ่นมากขึ้น
Audi ทำยอดขายรถไฟฟ้าในประเทศจีน ครึ่งปีแรกของปี 2567 ไม่ถึง 10,000 คัน นับว่ามีจำนวนน้อยมาก เมื่อเทียบกับยอดขายรถไฟฟ้าแบรนด์จีน โดยรถไฟฟ้า Audi ที่จะวางตลาดในประเทศจีน ได้แก่ Q4 e-tron (FAW), Q5 e-tron (SAIC), e-tron และ e-tron GT, Q6 e-tron (SAIC) จะวางตลาดในปลายปีนี้
Audi จะแสดงรถแนวคิดในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เพื่อแสดงถึงรถไฟฟ้าที่จะวางตลาด ทั้งบอกเล่าความเป็นมาของแบรนด์สำหรับรถรุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายจะวางตลาดถึง 9 รุ่น ภายในปี 2030