บทความ
Geely EX5 เอสยูวีไฟฟ้าพร้อมท้าชิงเบอร์หนึ่ง พบกันในงาน Motor Expo 2024 !
เป็นที่แน่นอนแล้วว่าแบรนด์จากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่อย่าง Geely Automobile Holdings เตรียมพร้อมสำหรับการทำตลาดรถเอสยูวีไฟฟ้าในไทย กับไฮไลท์ใหม่รุ่นล่าสุดในรุ่นพวงมาลัยขวาเป็นที่แรกของโลก
โฟคัสเข้าสู่ตลาดเมืองไทย
Geely (จีลี) เปิดตัวรถเอสยูวีพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Geely EX5 (จีลี อีเอกซ์ 5) เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2024 ในงานแสดงสินค้านานาชาติที่ฟรังค์ฟวร์ท ประเทศเยอรมนี โดยเป็นรถไฟฟ้าสไตล์เอสยูวี เน้นการออกแบบที่เรียกว่า “Ripple Aesthetics” เป็นการรวบรวมแนวคิดการออกแบบอันเรียบง่าย และคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก ซึ่งปรัชญาการออกแบบรถอเนกประสงค์เน้นความกระชับ เรียบง่าย และสง่างาม ให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลกเข้าถึงประสบการณ์การขับขี่ที่ดี
โดยจะเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่ตั้งใจจะเจาะตลาดต่างประเทศ ทั้งนอร์เวย์ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย รวมไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย นำเสนอรถที่ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้เป็นอีกหนึ่งบริษัทใหญ่จากจีนที่พร้อมต่อกรกับคู่แข่งรายสำคัญในตลาดรถไฟฟ้าระดับโลก
เอสยูวีน้องใหม่ สุดในทุกรายละเอียด
Geely EX5 มีมิติความยาว 4,615 มม. กว้าง 1,901 มม. สูง 1,670 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,750 มม. ถือเป็นรถที่มีขนาดใหญ่สุดในมาตรฐานกลุ่มเอสยูวีไฟฟ้าที่ขายในไทย งานดีไซจ์นภายนอกเน้นรูปทรงเพรียวบาง กระจังหน้าแบบ Matrix Light แบบปิดทึบตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมไฟหน้าแบบ LED และไฟ DRL C-shaped รวมในชิ้นเดียว แนวเส้นไฟ LED ขนาดเล็กตัว C สไตล์ Tiger Face ลากมาถึงดีไซจ์นเส้นสายด้านข้างอย่างสวยงาม แยกระดับตัวถังเป็นชั้น มือเปิดประตูภายนอกรถแบบซ่อน Hidden Electric Door Handle ส่วนไฟท้าย LED เป็นแบบเชื่อมติดตลอดแนวยาวติดตราโลโกตัวอักษร GEELY มาพร้อมสปอยเลอร์หลังคา และราวหลังคาเสริมความมีมิติ หลังคากระจกไฟฟ้า Panoramic Glassroof เพิ่มความโปร่งสบาย ล้ออัลลอยลายลู่ลม Aero Wheel แบบ 5 ก้าน มีให้เลือกทั้งขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/55 R18 และขนาด 19 นิ้ว พร้อมยาง 235/50 R19 เน้นในเรื่องทางอากาศพลศาสตร์ ช่วยเสริมประสิทธิภาพการขับขี่โดยรวมให้ดียิ่งขึ้น โดย EX5 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ที่ 0.269 Cd ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลู่ลมในระดับชั้นนำของรถเอสยูวี
สีภายนอก มีให้เลือกกันจุใจถึง 8 สี ได้แก่ สีขาว Dawn White, สีเทา Morning Mist Grey, สีดำ Midnight Black, สีเงิน Streamer Silver, สีฟ้า Polar Night Blue, สีเขียว Azure Green, สีชมพู Evening Cherry Pink และสีแดง Sunshine Red
ไฮไลท์ที่เป็นหัวใจสำคัญ คือ โครงสร้างการออกแบบตัวรถ ได้มีการออกแบบสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม GEA (Geely Electric Architecture) ที่ Geely พัฒนามาโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้ได้ทั้งประสิทธิภาพด้านการจัดการพลังงาน ความสมบูรณ์ของโครงสร้าง พัฒนามาจากพแลทฟอร์ม SEA (Sustainable Experience Architecture) ทำให้ตัวรถมีสถาปัตยกรรมประสบการณ์ที่ยั่งยืน รูปแบบสามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งแบบ PHEV, EREV รวมถึง BEV สามารถผสานคุณสมบัติกันอย่างลงตัว
ภายในห้องโดยสารของ Geely EX5 นำเสนอปรัชญาการออกแบบที่เรียบง่าย Minimalist Design Philosophy โดดเด่นด้วยทริมการตกแต่งภายในวัสดุที่หรูหรา มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีขาว Cloud White สีน้ำตาล Neon Rainbow และสีน้ำเงินเข้ม Dusk Blue พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน 2 ก้าน แผงคอนโซลกลางเป็นชั้นเชื่อมต่อติดกับคอนโซลหน้า ด้านล่างจะเป็นช่องวางของ พร้อมช่อง USB-C/HDMI และช่อง Power Outlet รวมถึงแท่นชาร์จไร้สาย Wireless Charging ให้กำลังไฟสูงสุด 50 วัตต์ ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light ปรับได้สูงสุด 256 สี และมาตรวัดแบบ Full Digital ขนาด 10.2 นิ้ว พร้อมจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15.4 นิ้ว ชัดแบบ 2.5k HD ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ประสิทธิภาพสูงด้วยชิพประมวลผล Dragon Eagle-1 ระดับ 7 นาโนเมตร ที่รวมการเชื่อมต่อ และความบันเทิงไว้ในที่เดียว ด้วยระบบปฏิบัติการ Flyme Auto Operating System HMI จาก MEIZU รวมทั้งยังรองรับการอัพเดท OTA (Over-The-Air)
ส่วนเบาะนั่งโดยสารให้ความสะดวกสบายขั้นสุด มากับเบาะที่นั่งคู่หน้าแบบ Marshmallow ที่มีการออกแบบถึง 6 ชั้น สามารถปรับระดับได้ 6 ทิศทางแบบไฟฟ้า พร้อมระบบปรับอุ่นเบาะ และเป่าลมเย็น 3 ระดับ สำหรับเบาะหน้า และเบาะหลัง และระบบเบาะนวด 8 จุด ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า พร้อมที่รองน่อง เบาะแถวที่ 2 รองรับการปรับ 2 ระดับ สามารถพับได้แบบ 60:40 มีพื้นที่ด้านท้ายขนาด 1,877 ลิตร กรณีพับเบาะ และกรณีไม่พับเบาะอยู่ที่ 461 ลิตร
คุณสมบัติพิเศษของภายในห้องโดยสาร EX5 คือ สามารถยืดหยุ่นรองรับอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้ามากขึ้น กับแนวคิดการจัดเก็บของแบบ Half More ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของได้มากถึง 50 % หรือมีพื้นที่เก็บของถึง 33 ช่อง เมื่อเทียบกับรถเอสยูวีรุ่นอื่นๆ ในตลาด เช่น ที่เก็บของใต้ที่นั่งด้านหลัง และช่องระบายอากาศด้านหลัง เป็นต้น
ในด้านระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ ภายในรถมาพร้อมระบบ Flyme Auto และ Flyme Sound ที่ช่วยให้การเชื่อมต่อเพลงได้ราบรื่น และคุณภาพเสียงที่เหนือชั้น ช่วยยกระดับประสบการณ์อันเพลิดเพลินภายในรถสำหรับทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ด้วยเครื่องเสียงคุณภาพ 16 ลำโพง ของ Wanos พร้อมตัวขยายเสียง Amplifier แบบแยกจากลำโพง ให้กำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ อีกทั้งติดดั้งลำโพงไว้ที่พนักพิงศีรษะเบาะคู่หน้า เสริมมิติเสียงแบบ Panorama รอบคัน
สำหรับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนนั้นไม่เป็นสองรองใครแน่นอน Geely EX5 มาพร้อมไฮไลท์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอัจฉริยะ 11-in-1 Intelligent Electric Drive System ที่มีส่วนประกอบหลัก 11 ชิ้นร่วมกันทำงานในชุดเดียว ซึ่งมอบประสิทธิภาพ และสมรรถนะที่เหนือกว่าระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั่วไป ด้วยเทคโนโลยีการรวมแบทเตอรี CTB (Cell-To-Body) ทำให้ตัวรถสามารถรองรับน้ำหนักเพลาหน้าต่อเพลาหลังได้แบบอัตราส่วนทองคำ 50:50 ช่วยให้จุดศูนย์กลางของรถต่ำลง
รวมถึงเทคโนโลยีแบทเตอรีที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ ช่วยให้มั่นใจถึงความปลอดภัย ความทนทานสูงสุด และประสิทธิภาพการปกป้องอันเหนือชั้น ภายใต้การทดสอบสภาวะความเสียหายที่รุนแรง ใช้งานได้กว่า 50 ปี แบทเตอรีของ Geely EX5 ใช้แบบลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท LFP (Lithium Iron Phosphate batteries) ในชื่อว่า “Aegis Short Blade Battery" รุ่นล่าสุดจาก Geely โดยจะมีให้เลือก 2 ความจุ ได้แก่ แบทเตอรีขนาด 49.52 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 60.22 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ให้กำลัง 215 แรงม้า (PS) แรงบิด 320 นิวทันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 175 กม./ชม. สามารถชาร์จไฟฟ้าวิ่งไกลสูงสุด 415-505 กม. ตามมาตรฐาน NEDC พร้อมรองรับการชาร์จ Type 2/CCS Combo กระแสสลับ AC จาก 10-100 % ภายใน 9 ชั่วโมง กระแสตรง DC จาก 10-80 % ภายใน 17 นาที
นอกจากนี้ EX5 ยังมีระบบความปลอดภัยใส่มาเต็มพิกัด มาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง กล้องรอบคัน 360 องศา พร้อมระบบ Transparent Chassis มองเห็นสภาพใต้ท้องรถ และยังมีระบบกล้อง ADAS 5 ตัว ทำงานร่วมกันกับเซนเซอร์ Ultrasonic 12 ตัว ช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติได้จนถึงระดับ 2 Autonomous Level 2 เช่น ระบบควบคุมความเร็วแปรผันแบบ ACC (Full-Speed Adaptive Cruise Control), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ ICC (Intelligent Cruise Control Assist), ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า FCW (Forward Collision Warning), ระบบเบรคอัตโนมัติ Active Braking System, ระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัจฉริยะ IHBC (Intelligent High and Low Beam Switching), ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง LKA (Lane Keeping Assist), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ELKA (Lane Keeping Emergency Assist), ระบบอ่านป้ายจราจร TSI (Traffic Sign Recognition), ระบบช่วยผู้ขับขี่ควบคุมบังคับรถในสถานการณ์คับขันต่างๆ TAA (Large Vehicle Intelligent Avoidance) ฯลฯ
พร้อมท้าชิงเบอร์หนึ่งตลาด B-SUV
สำหรับ Geely EX5 จะเป็นรถที่เข้ามาเผชิญกับคู่แข่งอันดุเดือดในกลุ่มรถ B-SUV อย่าง BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต 3), Neta X (เนทา เอกซ์), Omoda C5 EV (โอโมดา ซี 5 อีวี), GAC Aion Y Plus (จีเอซี ไอออน วาย พลัส) และ MG ZS EV (เอมจี เซดเอส อีวี) ในแง่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดโลกของ Geely แสดงให้เห็นแล้วถึงความสามารถทางเทคโนโลยีของบริษัทที่เติบโตก้าวหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตนวัตกรรม คุณภาพงานประกอบ และชิ้นส่วนแบทเตอรีเองนั้น ทำให้มีศักยภาพเป็นอย่างมากว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ อย่าง Geely EX5 จะได้เทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าในราคาที่เหมาะสม อีกทั้งสมรรถนะไม่แพ้คู่แข่งในตลาด
ในไม่ช้าเราจะได้เห็น Geely EX5 ในเวอร์ชันพวงมาลัยขวาที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนตุลาคม 2024 ที่จะถึงนี้ คาดการณ์ราคาอาจจะใกล้เคียงคู่แข่งในช่วง 9 แสน-1.1 ล้านบาท หากใครที่กำลังรอชมคันจริง ภายในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 41" หรือ Motor Expo 2024 คุณจะได้พบกับคุณภาพอีกระดับของรถยนต์ไฟฟ้าจากยักษ์ใหญ่จีน ที่พร้อมจะเป็นผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งในสงครามตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดุเดือด