มะเร็งเต้านมนับเป็นภัยเงียบที่คุกคามผู้หญิงทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2566 พบว่า มะเร็งเต้านมเป็นโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้ป่วยมะเร็งหญิงไทย คิดเป็น 30.5 % ของผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมด กรมการแพทย์ยังคาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 22,000 ราย/ปี พร้อมเผยว่าผู้หญิง 1 ใน 8 ราย มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมในช่วงชีวิตของตน สะท้อนให้เห็นถึงอันตรายของมะเร็งเต้านม และความสำคัญในการรักษาให้ทันท่วงที อย่างไรก็ตาม การใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยในช่วงพักฟื้นหลังการผ่าตัดก็นับเป็นสิ่งที่สังคมไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นช่วงเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือ และการดูแลที่เหมาะสม
Ford Motor Company เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านม และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และผู้รอดชีวิตจากโรคดังกล่าว ด้วยการนำร่องโครงการ Ford Support Belt พัฒ นาอุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัยเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง มอบให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในสหรัฐที่มีจำนวนมากกว่า 100,000 ราย/ปี
Ford Support Belt เป็นอีกโครงการที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจต่อการรณรงค์เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมที่ Ford (ฟอร์ด) ทำมายาวนานถึง 30 ปี ผ่านโครงการ Warriors in Pink ที่เน้นสร้างกำลังใจ และให้ความช่วยเหลือทั้งต่อผู้ป่วย ผู้รอดชีวิต และครอบครัวของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมระดมทุนช่วยเหลือได้มากกว่า 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
การพัฒนา Ford Support Belt เริ่มต้นขึ้นหลังจาก ลินน์ ไซมอนชินี ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ VML พันธมิตรด้านการตลาดของ Ford ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม และต้องเข้ารับการผ่าตัดเต้านมทั้ง 2 ข้างในปี 2565 หลังการผ่าตัด เธอพบว่าการทำกิจวัตรประจำวันง่ายๆ เช่น การขับรถ แม้จะเป็นระยะทางสั้นๆ ก็สร้างความเจ็บปวดได้ เนื่องจากแรงกดทับของเข็มขัดนิรภัยต่อแผลบนหน้าอกที่อยู่ระหว่างการพักฟื้น ลินน์ จึงเกิดไอเดียในการเพัฒนาอุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัย ซึ่งต่อมาได้รับการออกแบบ และพัฒนาโดยทีมนักออกแบบของ Ford เพื่อให้มีคุณภาพตามมาตรฐานระ ดับโลกของบริษัท
อุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัยนี้ ผลิตขึ้นจากโฟมที่มีการระบายอากาศดี และนุ่ม หุ้มด้วยผ้าที่มีคุณสมบัติคล้ายกำมะหยี่ซึ่งมีส่วนประกอบจากพลาสติครีไซเคิลมากกว่า 40 % ออกแบบมาให้รัดติดกับเข็ม ขัดนิรภัยด้วยเทปเวลโคร เพื่อช่วยลดแรงกดทับบนหน้าอกของผู้ที่กำลังพักฟื้นจากการผ่าตัดหน้าอก เพิ่มความสะดวกสบายขณะขับรถ โดยมี เลียร์ คอร์เปอเรชัน บริษัทผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับรถ ยนต์ชั้นนำในอเมริกาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัยนี้ โดย Ford จะมอบอุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัยให้แก่ผู้ป่วยในสหรัฐฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพียงลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ โดยบริษัทจะเริ่มจัดส่งของให้ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป
Ford ยังจดสิทธิบัตรสำหรับอุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัย Ford Support Belt และมีแผนที่จะอนุญาตให้ผู้ผลิตรายอื่น สามารถนำแนวคิดของ Ford ไปผลิตอุปกรณ์เสริมได้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่มีอยู่ทั่วโลก เนื่องจากมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในผู้หญิงใน 157 ประเทศตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก
ความสะดวกสบายที่จับต้องได้ทุกคน
อุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัยนี้ พัฒนาขึ้นจากการรวบรวมความคิดเห็นของผู้ป่วย และแพทย์ เพื่อมอบทางเลือกที่สะดวกสบายขณะใส่เข็มขัดนิรภัย สำหรับทั้งคนขับ และผู้โดยสารที่ผ่านการผ่าตัดเต้านม รูปทรงโค้งเว้าของอุปกรณ์ช่วยให้ผู้ใช้ปรับอุปกรณ์ให้เข้ากับสรีระของตนได้อย่างเหมาะสม ลดการเสียดสีและระคายเคือง โดย นาจาห์ วูดส์ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายหนึ่งได้แสดงความชื่นชมต่อ Ford ที่คำนึงถึงความสบายของผู้หญิง หลังจากที่ได้ลองใช้จริง ด้าน เอมิลี โอเบิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ Ford ได้เน้นย้ำถึงความใส่ใจในการออกแบบอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยโดยรวม ส่วน ลินน์ ไซมอนชินี เองได้ใช้อุปกรณ์เสริมเข็มขัดนิรภัยเป็นหนึ่งในของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยเธอหวังว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยทำให้ผู้ป่วยผ่าตัดมะเร็งเต้านมสามารถใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น