ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Kalmar บริษัทสัญชาติเดนมาร์ก ผู้ชำนาญด้านการแปลง และเพิ่มสมรรถนะจนเป็นที่ยอมรับ ผลงานล่าสุด คือ การดัดแปลง Porsche 911 โดยให้ความสำคัญกับรายละเอียดในทุกจุด ทั้งเพิ่มสมรรถนะด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจาก Tesla Model S
การแปลงระบบส่งกำลังไม่เพียงแค่ยกขุมพลัง Tesla ใส่แล้วจบกัน Kalmar ให้ความสำคัญทั้งไม่ทำลายสภาพแวดล้อม และต้องมีสมรรถนะสูงขึ้น โดยใช้ชื่อเรียกว่า 7-97 E-Volt
การปรับเปลี่ยนเริ่มจาก Porsche รหัสตัวถัง 964 ที่ไม่มีเครื่องยนต์แล้ว Kalmar คืนสภาพรถโดยเลือกชิ้นส่วนตรงรุ่นมากที่สุด หรือต้องสร้างชิ้นส่วนใหม่ ทั้งการหล่ออลูมิเนียม หรือหลอมกระจกรถขึ้นใหม่
ที่น่าประทับใจ คือ การสร้างตัวรถน้ำหนักเบาผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งใช้ผลิตชิ้นส่วนในห้องโดยสารเพื่อช่วยลดน้ำหนักด้วย Kalmar แจ้งว่า 7-97 E-Volt มีน้ำหนักประมาณ 3,000 ปอนด์ (ประมาณ 1.36 ตัน) ซึ่งใกล้เคียงกับโมเดล 964 เทอร์โบ ตัวรถพื้นฐานของ 7-97 E-Volt
สำหรับตัวถัง และกระจกที่สร้างขึ้นใหม่ใช้การยึดด้วยกาว จึงช่วยลดแรงต้านลมจากช่องว่างขอบกระจกได้ ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ โดยคงค่าแรงกดสูงเท่ากับโรงงานกำหนด สำหรับเวอร์ชัน Kalmar ยังมีแรงกดเพิ่มจากตัวรถมาตรฐาน โดยด้านหน้ามีแรงกดเพิ่ม 30 % และด้านหลังมีแรงกดเพิ่ม 20 % ทั้งมีหางเป็ดดักลมด้านหลังที่สร้างแรงกดเพิ่มอีก 60 %
หัวใจของการดัดแปลงครั้งนี้ คือ มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลัง 330 กิโลวัตต์/450 แรงม้า โดยใช้พลังงานจากแบทเตอรีขนาด 63 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยมีสองส่วนแยกติดตั้งด้านหน้า-หลัง เพื่อการกระจายน้ำหนักที่เหมาะสม และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 4.0 วินาที และมีระยะเดินทาง 180 ไมล์ (290 กม.)/การชาร์จ 1 ครั้ง
ทั้งเพียบพร้อมความสะดวกสบายครบครัน รวมถึงระบบอินโฟเทนเมนท์พร้อม Apple Car Play โดยค่าตัวของ 7-97 E-Volt อยู่ที่ 450,000 ยูโร (16.62 ล้านบาท) ซึ่ง Kalmar รับรองว่าการดัดแปลงขุมพลังสามารถเปลี่ยนกลับมาใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในได้เช่นเดิม