ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่าในการแถลงข่าวผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Mazda (มาซดา) ได้มีการพูดถึงเครื่องยนต์เบนซินใหม่ เทคโนโลยี Skyactiv-Z
Skyactiv-Z จะมาแทนที่เครื่องยนต์เทคโนโลยี Skyactiv-G และ Skyactiv-X เพราะเทคโนโลยี Homogeneous-Charge Compression-Ignition (HCCI) ไม่เป็นที่ถูกใจของสาวก Mazda ทำให้ไม่ได้ไปต่อ และถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ Skyactiv-Z เครื่องยนต์ 4 สูบอีกรูปแบบ และจากการเรียนรู้ในระหว่างการพัฒนาเครื่องยนต์นี้ ทำให้เจ้าของสโลแกน Zoom-Zoom ได้นำองค์ความรู้นี้ไปพัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงแบบใหม่ ที่มีปริมาณมลพิษลดลง
รถรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ใหม่จะออกมาอย่างเร็วในปี 2570 โดยเครื่องยนต์ใหม่ใช้หลักการ Lambda One Combustion Method ที่ให้ความสำคัญกับอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศ และเชื้อเพลิง ซึ่งให้ประสิทธิภาพเชิงความร้อนสูงสุด โดยมีส่วนผสมเชื้อเพลิงต่ำสุดในรอบเครื่องต่ำจนถึงรอบสูง ทั้งมีประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อม และสมรรถนะการขับขี่ดีที่สุด
แลมบ์ดา (“λ” ตัวอักษรกรีก) แสดงถึงค่าความสมดุลของอัตราส่วนระหว่างอากาศ และเชื้อเพลิง หาก λ = 1.0 หมายความว่าปริมาณอากาศ และเชื้อเพลิงจะมีความสมดุลจนเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ โดยการจ่ายเชื้อเพลิงน้อยที่สุด เพื่อให้ถูกเผาไหม้จนหมด และมีมลพิษต่ำสุด
Mazda จะใช้เครื่องยนต์ Skyactiv-Z ในรถที่จำหน่ายในยุโรป และสหรัฐอเมริกาก่อน โดยทีมวิศวกรต้องทำงานอย่างหนัก จนเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงแบบแรก ผ่านมาตรฐาน Euro 7 และระดับ Tier 4 ของมาตรฐาน EPA
ขณะเดียวกันผู้ผลิตรถจากญี่ปุ่นพยายามลดการใช้เครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อน ซึ่งสอดคล้องกับ Mazda ที่พัฒนาเครื่องยนต์โรตารีที่มีมลพิษต่ำ
ก่อนหน้านี้ทั้ง Mazda, Toyota และ Subaru ได้ร่วมกันแถลงข่าวด้านการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ โดย Toyota พัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงประสิทธิภาพสูง สำหรับทางค่าย Subaru เปิดตัวเครื่องยนต์ไฮบริดใหม่เพื่อใช้กับ Crosstrek
Mazda MX-5 เจเนอเรชันที่ 5 ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ คาดว่าเป็นเครื่องยนต์ Skyactiv-Z ซึ่งเราคงต้องติดตามต่อไปว่าอนาคตจะมีการใช้เครื่องยนต์ใหม่กับระบบไฟฟ้ารูปแบบใด ที่จะไม่ทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นมากจนเสียความคล่องตัว ซึ่งเป็นเสน่ห์ของโรดสเตอร์ระดับตำนานรุ่นนี้