ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Nissan N7 (นิสสัน เอน 7) รถไฟฟ้าล้วน สไตล์ซีดาน สำหรับผู้บริหารคันล่าสุด เตรียมลุยตลาดสหราชอาณาจักรอย่างมั่นใจ แม้ต้องเจอกระดูกชิ้นใหญ่อย่าง Volkswagen ID.7 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.7) และอาจข้ามรุ่นไปถึง Audi A6 e-tron (เอาดี เอ 6 อี-ทรอน) ด้วย
Nissan N7 ได้รับการพัฒนา และเข้าสู่กระบวนจากฐานการผลิตของ Dongfeng Nissan ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Nissan และ Dongfeng Motor Corporation โดยขั้นแรกจะวางตลาดรถรุ่นนี้ที่ประเทศจีนก่อน
สำหรับมิติของ Nissan N7 ยาว 4,930 มม. กว้าง 1,895 มม. สูง 1,487 มม. มีระยะฐานล้อ 2,915 มม. แม้วางตลาดในประเทศจีน ต้องเจอกับคู่แข่งระดับเจ้าถิ่นอย่าง Xiaomi SU7 (เสียวหมี่ เอสยู 7), NIO ET7 (นีโอ อีที 7) และ Xpeng P7 (เสี่ยวเผิง พี 7)
Nissan N7 มีรูปทรงที่ลื่นไหล และล้ำสมัย ดีไซจ์นนี้เคยผ่านตามาแล้ว ด้วยรถแนวคิด “Epoch” ในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเมื่อเข้าสู่การผลิตถูกปรับรูปทรงเล็กน้อย จุดเด่น คือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสาร ที่เน้นการเชื่อมต่อผ่านจอแสดงผล ด้วยระบบประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8295P ที่เชื่อมต่อได้อย่างอย่างไร้ที่ติ
แม้ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดด้านเทคนิค แต่รถรุ่นนี้ถือเป็นรถรุ่นแรกของ Dongfeng Nissan ที่ใช้พแลทฟอร์มโมดูลาร์ใหม่ล่าสุด พร้อมระบบช่วยการขับขี่แบบก้าวหน้า "Navigate on Autopilot" ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัทพันธมิตร Monenta ผู้ชำนาญการด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ
Nissan N7 จะวางตลาดประเทศจีนในครึ่งแรกของปี 2568 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ "The Arc" แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจล่าสุด ที่เน้นการเร่งพัฒนา และส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ จากประเทศจีนสู่ตลาดยุโรปในอนาคต
ปีที่แล้ว Dongfeng Nissan ประกาศแผนของบริษัทว่า ภายในปี 2569 จะวางตลาดรถที่พัฒนาจากประเทศจีนทั้งหมด 10 รุ่น มีทั้งรถไฮบริด และรถไฟฟ้า ด้วยแบรนด์ Nissan จำนวน 4 รุ่น เริ่มจาก N7 ตามด้วยรถซีดานอีก 1 รุ่น และเอสยูวีอีก 2 รุ่น ที่เคยเปิดตัวด้วยรถแนวคิดดีไซจ์นสะดุดตา ในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2024