ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า GM Defense บริษัทภายใต้ชายคาของ General Motors เปิดตัวรถต้นแบบปฏิบัติการทางยุทธวิธีใช้ระบบส่งกำลังไฮบริดแบบยืดระยะทาง (EREV) ที่โดดเด่นด้วยการปฏิบัติการอย่างเงียบเชียบ มีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลแรงบิดสูง
ใช้ชื่อเรียก “Next Gen” เป็นรถกระบะ 4 ประตู พัฒนาจาก Chevrolet Silverado 2500HD ZR2 ใช้ระบบส่งกำลังแบบไฮบริดยืดระยะทางจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ Duramax ขนาด 2.8 ลิตร เพื่อผลิตกระแสไฟป้อนแบทเตอรี
ภายในตัวรถติดตั้งแบทเตอรี 12 โมดูล ทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อน 2 ชุด โดยชุดแรกขับเคลื่อนล้อหน้า และอีกชุดขับเคลื่อนล้อหลัง แม้ไม่ได้แจ้งว่ามีระยะเดินทางเท่าไร แต่การใช้เครื่องยนต์ดีเซลสำหรับผลิตกระแสไฟ จึงสามารถปฏิบัติการได้ทั่วโลกที่มีน้ำมันดีเซล
ระบบส่งกำลัง EREV ทำให้ Next Gen สามารถคืบคลาน และซุ่มสังเกตการณ์ได้อย่างเงียบเชียบ โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ การปฏิบัติการโดยติดเครื่องยนต์ อาจถูกตรวจจับด้วยกล้องจับความร้อนได้ง่าย
Next Gen มีแบทเตอรี 12 โมดูล คาดว่าเป็นเทคโนโลยี Ultium สามารถจ่ายกระแสไฟพลังสูงให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกได้ ทั้งมีอุปกรณ์พื้นฐานจาก Silverado 2500HD ตั้งแต่โรลบาร์, ระบบป้องกันเบรคล้อลอค, ระบบช่วยการทรงตัวอีเลคทรอนิค, เข็มขัดนิรภัย 4 และ 5 จุด และกล้องจับภาพ 360 องศา
ตามข้อมูลแจ้งว่าระบบส่งกำลัง EREV ที่ใช้มีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่าเครื่องยนต์เดิม ทั้งยังสามารถใช้เชื้อเพลิงน้ำมันแกส JP8 ได้ ตัวรถสามารถติดตั้งเกราะ, รองรับการขับขี่แบบไร้คนขับที่มีในรถดั่งเดิมอยู่แล้ว
ภายในห้องโดยสารของ GM Defense Next Gen มีให้เลือกทั้งแบบ 2, 4 และ 6 ที่นั่ง ด้วยรูปแบบรถกระบะพลังไฟฟ้าจึงรองรับภาระกิจได้หลากหลากรูปแบบ ทั้งการบัญชาการปฏิบัติการ, ขยายเครือข่ายติดต่อ, ต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ, อพยพผู้บาดเจ็บ และอื่นๆ