Mahle (มาห์เล) ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ชั้นนำ และพาร์ทเนอร์ด้านการวิจัย และพัฒนาจากเมืองชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี คว้าสัญญาครั้งสำคัญในด้านระบบขับเคลื่อนยานยนต์ที่ยั่งยืน โดย MAN Truck & Bus Company ผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ และ Mahle ได้บรรลุสัญญาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนในรถบรรทุก “MAN hTGX” ซึ่งเป็นยนตรกรรมที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมรถบรรทุกแห่งปี 2568 (Truck Innovation Award 2025) โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นแบบไดเรคท์อินเจคชัน 6 สูบ ปริมาตรกระบอกสูบ 16.8 ลิตร กำลังไฟฟ้า 383 กิโลวัตต์ จะได้รับการติดตั้งหน่วยเซลล์พลังงานไฮโดรเจนของ Mahle ที่ประกอบด้วยลูกสูบ แหวนลูกสูบ สลักลูกสูบ และปลอกสูบ
ขณะเดียวกัน ส่วนประกอบเพิ่มเติมจาก Mahle จะถูกนำมาใช้ในชุดควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วด้วย โดย MAN Truck & Bus Company วางแผนว่าจะผลิตรถบรรทุกดังกล่าวประมาณ 200 คัน ซึ่งจัดอยู่ในประเภทยานยนต์ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป ทั้งนี้ การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในเครื่องยนต์สันดาปภายในถือเป็นกลไกสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ นอกเหนือจากระบบขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว เครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่งใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียนที่ยั่งยืนก็มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์สำหรับ Mahle Group เช่นกัน
Dr. Roger Busch คณะกรรมการบริหาร และหัวหน้าฝ่ายขายของ Mahle กล่าวว่า Mahle ประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญด้านส่วนประกอบเครื่องยนต์ที่สั่งสมมายาวนานถึง 100 ปีไปสู่อนาคต โดยผลิตภัณฑ์ลูกสูบ และส่วนประกอบที่ทันสมัยอื่นๆ ของเรา ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในสามารถรองรับการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้ ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นกลางทางสภาพภูมิอากาศในที่สุด ปัจจุบัน เราสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งในแง่ของสมรรถนะ ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งาน
Mahle ประสบความสำเร็จในการพัฒนาส่วนประกอบเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้ โดยผลการทดสอบต่างๆ ที่ศูนย์ทดสอบไฮโดรเจนของบริษัทในเมืองชตุทท์การ์ท เป็นเครื่องยืนยันถึงความพร้อมในการนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเข้าสู่สายการผลิตจริง โดยหน่วยเซลล์พลังงานไฮโดรเจนของ Mahle ช่วยลดการใช้น้ำมันของมอเตอร์ และลดการรั่วไหลของแกสไฮโดรเจนเข้าไปในห้องข้อเหวี่ยงได้ ทำให้มอเตอร์ทำงานได้อย่างเสถียร และมีประสิทธิภาพ
ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงหมุนเวียนที่มีศักยภาพสูงสุดในการลดการปล่อยคาร์บอนจากการขนส่งในปัจจุบัน โดย Mahle มีความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านระบบ และส่วนประกอบสำหรับเครื่องยนต์ไฮโดรเจน รวมถึงระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งมีศักยภาพในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในภาคการขนส่ง เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน และบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ปัจจุบัน Mahle กำลังดำเนินโครงการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเกือบ 30 โครงการสำหรับลูกค้าทั้งภาคการขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม หนึ่งในนั้น คือ การคว้าสัญญาจาก MAN Truck & Bus Company ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์อีกรายหนึ่งที่เริ่มเดินสายการผลิตโดยใช้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์จาก Mahle นอกจากนั้น บริษัทยังวางแผนเปิดตัวร่วมกับลูกค้ารายอื่นๆ ในปี 2568 ที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย
บทความแนะนำ