ธุรกิจ
Ford พร้อมลุย Thailand Super Series 2568

เสียงเครื่องยนต์ของ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) กำลังจะดังกระหึ่มอีกครั้ง เมื่อทีม Ford Thailand Racing เตรียมลงสนามใน Thailand Super Series ปี 2568 ซึ่งนับเป็นปีที่ 6 แล้ว ที่ Ford ประเทศไทย ให้การสนับสนุนการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง โดยมี 2 นักแข่งขวัญใจมอเตอร์สปอร์ท แซนดี เคราแก้ว สตูวิค และแจค เลมวาร์ด ที่จะพา Ford Ranger หมายเลข 3 และ 41 ท้าทายขีดจำกัดบนสนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 22-25 พฤษภาคม 2568 เพื่อถ่ายทอดดีเอนเอของ Ford Performance ให้แฟนมอเตอร์สปอร์ทชาวไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด
รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ Ford ประเทศไทย กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา Ford ไม่ได้เพียงแค่ลงแข่งในสนามทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย แต่ยังได้ปลุกจิตวิญญาณมอเตอร์สปอร์ทของแฟนชาวไทย ผ่านดีเอนเอของ Ford Performance ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านนักแข่งมากฝีมือ ทีมวิศวกรที่ทุ่มเทเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาจากสนามจริง และรถแข่งสมรรถนะสูงทุกคัน เราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า และสานต่อเจตนารมณ์ของทีม Ford Performance ที่จะสร้างตำนานการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทไปทั่วโลกอีกด้วย
ย้อนกลับไปในปี 2444 ที่เฮนรี ฟอร์ดได้สร้างความตกตะลึงให้แก่ผู้ชมการแข่งที่ Detroit Driving Club ในมิชิแกน ด้วยการคว้าชัยชนะเหนือนักแข่งมืออาชีพอย่าง อเลกซานเดอร์ วินตัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Ford (ฟอร์ด) ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ในสนามแข่งหลากหลายรายการ
สร้างตำนานที่การแข่งขัน Nascar ในอเมริกา
Nascar หรือ National Association for Stock Car Auto Racing คือ การแข่งขันรถยนต์สตอค หรือการนำรถยนต์ที่จำหน่ายในท้องตลาดมาปรับแต่งรถเพื่อนำมาใช้ในการแข่งขันเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นรายการแข่งรถที่ความนิยมสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ในปี 2492 รถ Lincoln (ลินคอล์น) ที่ขับโดย จิม โรเปอร์ ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าชัยชนะในการแข่ง Grand National Race ครั้งแรก จากนั้น Ford ได้คว้าแชมพ์ 7 สมัยในรายการ Nascar Cup Series ประจำปี เริ่มต้นจาก บิล เอลเลียตต์ ผู้คว้าแชมพ์วินสตัน คัพ ในปี 2531 ตามมาด้วยชัยชนะใน บุช ซีรีส์ ของจอห์นนี เบนสัน จูเนียร์ (2538), เดล จาร์เรตต์ (2542), แมตต์ เคนเซธ (2546), เคิร์ต บุช (2547) และโจอี โลกาโน ที่คว้าแชมพ์ในปี 2561, 2564, 2567 และล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ชัยชนะใน Le Mans ทะยานสู่หนังจอเงิน
หนึ่งในภาพที่ตราตรึงที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งรถของ Ford คือ การเข้าเส้นชัยอย่างยิ่งใหญ่ของ Ford GT (ฟอร์ด จีที) 40 มาร์ค 2 ในอันดับที่ 1-2-3 ของการแข่งขัน Le Mans 24 Hours ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2509 ความสำเร็จครั้งนั้นเกิดขึ้นภายใต้การนำทีมของวิศวกรระดับตำนาน แครอล เชลบี คันที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ขับโดย บรูซ แมคลาเรน และคริส เอมอน ตามมาด้วยคันที่ 2 ของ เคน ไมลส์ และเดนนี ฮูล์ม ปิดท้ายด้วยคันที่ 3 ที่ขับโดย รอนนี บัคนัม และดิค ฮัทเชอร์สัน นับเป็นการประกาศศักดาของ Ford บนเวทีระดับโลก และยังคว้าแชมพ์ในการแข่งขัน Le Mans ติดต่อกันอีก 3 ครั้ง ซึ่งชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้ถูกถ่ายทอดสู่จอภาพยนตร์ในเรื่อง Ford v Ferrari ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จของ Ford ได้อย่างทรงพลัง และน่าจดจำ
Ford Mustang กับความยิ่งใหญ่ในการแข่ง SCCA Trans-Am Championship
หลังจาก Ford GT 40 มาร์ค 2 สร้างชื่อให้แก่ Ford ในสนามระดับโลกแล้ว ต่อมาก็ถึงเวลาที่ Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) จะก้าวขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความแรงในสนามแข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการ SCCA Trans-Am Championship ในปี 2513 ที่เน้นการแข่งขันของรถยนต์ที่ดัดแปลงจากรถยนต์ทั่วไป รถ Ford Mustang บอสส์ 302 ที่ได้รับการพัฒนาโดย บัด มัวร์ ขับโดย พาร์เนลลี โจนส์ นำชัยชนะครั้งสำคัญมาสู่ทีม Ford อย่างยิ่งใหญ่ ต่อมาในช่วงปี 2538-2540 Ford Mustang เราช์ โคบรา สานต่อความสำเร็จด้วยการคว้าแชมพ์ในรายการเดียวกันถึง 3 ปีติดต่อกัน ตอกย้ำชื่อเสียงของ Ford Mustang ในฐานะรถ Performance ที่ผลิตขายจริง
ตำนาน Drag Racing Funny Car World Championship
Ford สร้างชื่ออย่างยิ่งใหญ่ในโลกของ Drag Racing หรือการแข่งขันทางตรงที่ใช้ความเร็วสูงสุด โดยเฉพาะในรายการระดับโลกอย่าง NHRA Funny Car World Championship ซึ่ง Ford สามารถคว้าแชมพ์ได้หลายครั้งตลอดหลายทศวรรษ นับจาก Ford Mustang “ม้าโทรจัน” ของ แลร์รี ฟูลเลอร์ตัน ที่คว้าแชมพ์ในปี 2515 จากนั้นในปี 2517 ในการแข่งขันที่ ออตตาวา มอเตอร์สปีดเวย์ เชิร์ล เกรียร์ ก็ได้จารึกประวัติศาสตร์ด้วยการขับ Ford Mustang เชน ไลท์นิง เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 แม้รถจะไฟไหม้ในรอบควอลิฟาย แต่สามารถซ่อมแซมจนกลับมาแข่ง และคว้าชัยได้ภายในคืนเดียว ในช่วงปี 2528-2531 เคนนี เบิร์นสไตน์ คว้าแชมพ์ 4 สมัยติดต่อกัน ด้วยฟอร์ด เทมโป ขณะที่ในยุค 2000s Ford ยังคงสานต่อความสำเร็จในสนามนี้ ด้วยชัยชนะในปี 2546 และ 2552
Ford ยังคงเดินหน้าเขียนบทใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ของการแข่งขันทางเรียบระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเตรียมส่งทีม Ford Performance กลับสู่สนามในตำนานอย่าง Le Mans 24 Hour ในปี 2570 เพื่อย้อนรำลึกถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่
บิล ฟอร์ด ประธานบริหาร บริษัท Ford Motor Company กล่าวว่า Ford กำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของสมรรถนะรถ และการแข่งขัน ทั้งทางเรียบ และออฟโรด เมื่อเราลงสนามแข่งขัน เราสู้เพื่อชัยชนะ ไม่มีสนามใดที่มีความหมายต่อประวัติศาสตร์ของเรามากไปกว่า Le Mans ซึ่งเราเคยเผชิญหน้ากับคู่แข่งตัวฉกาจ และสามารถคว้าชัยชนะมาได้ หลังจาก 50 ปี เราพร้อมแล้วที่จะกลับไปคว้าชัยอีกครั้ง เพื่อพิสูจน์ศักยภาพในสนามที่ท้าทายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
และในปีนี้ Ford Ranger พร้อมแล้วที่จะปลุกสัญชาตญาณความแรงให้ลุกโชนอีกครั้งบนสนามทางเรียบของไทย สาวกมอเตอร์สปอร์ท และคนรัก Ford สามารถร่วมให้กำลังใจทีม Ford Thailand Racing และนักแข่งระหว่างการแข่ง Thailand Super Series 2568 ได้ทางไลฟ์สตรีมบนเฟศบุค Ford